Thơ mộng... xe đạp

EuroVelo, cơ quan thuộc Liên đoàn Xe đạp châu Âu, vừa bình chọn Pháp làm điểm đến lý tưởng nhất châu Âu, nơi có những tuyến đường thơ mộng dành cho du khách đi xe đạp. 
Khám phá những địa điểm thơ mộng bằng xe đạp mang lại cảm hứng lớn cho du khách
Khám phá những địa điểm thơ mộng bằng xe đạp mang lại cảm hứng lớn cho du khách
Hàng năm, Pháp thu hút trung bình 9 triệu lượt du khách đi xe đạp. Do vậy, sau con đường rượu vang, các lâu đài vùng sông Loire, những tuyến du lịch bằng thuyền trên sông, nhiều vùng miền nước Pháp giờ đây càng phát triển các tuyến đường dành cho du khách đi xe đạp.
Theo cơ quan EuroVelo, Pháp có 8 lộ trình xe đạp, tính gộp lại dài hơn 2.000km, đứng hàng thứ nhì châu Âu, chỉ thua Đức với các lộ trình dọc vùng sông Rhine. 

Tuyến du lịch xe đạp được xem là đẹp nhất châu Âu là tuyến đường mang tên Flow Vélo, dài gần 300km, bắt đầu từ đảo Aix (nằm ngoài khơi thành phố La Rochelle, gần 2 hòn đảo Re và Oleron) và chạy dài đến khu bảo tồn thiên nhiên làng Thiviers ở vùng Dordogne. Sự chọn lựa này không phải là ngẫu nhiên, do suốt lộ trình Flow Vélo, du khách sẽ thấy toàn những chân trời xanh ngắt, các ruộng nho ở vùng Saintes, vùng sản xuất rượu Cognac rồi sau đó là những cánh rừng rậm và hồ nước của vùng Périgord Limousin, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như tu viện Saint-Pierre de Brantôme có từ thế kỷ 11, các lâu đài thời Trung cổ Châlus-Maulmont hay lâu đài Montbrun có từ thế kỷ 13.

Một lộ trình thơ mộng khác mang tên Anjou Vélo Vintage. Với lộ trình này, các chuyến đi xe đạp dành cho các thành viên thuộc nhiều lứa tuổi trong cùng một gia đình với những chặng đường khác nhau. Ngắn nhất là 30km và dài nhất là 120km, sẽ khám phá các địa danh như Anjou hay Saumur, ở vùng các lâu đài sông Loire. Đôi khi các chuyến đi đu lịch bằng xe đạp này có thể kéo dài trên một tuần và đa số du khách (ngoài những người thích cắm trại, dựng lều ngủ ngoài trời) có thể chọn các khách sạn hay nhà trọ của dân địa phương. Dọc các tuyến đường này, còn có các nhà nghỉ qua đêm, lấy cảm hứng từ mô hình của các nhà nghỉ dành cho khách hành hương đi bộ cả ngàn dặm đến Saint-Jacques de Compostelle (quần thể các công trình gồm nhà thờ, tu viện được UNESCO công nhận là di sản thế giới).

Theo quyển sách hướng dẫn Lonely Planet, nước Pháp có khá nhiều hình thức du lịch dành cho du khách thích đi xe đạp. Tùy theo lứa tuổi và nhất là sức chịu đựng, du khách có thể chọn các lộ trình thích hợp với những gia đình có con nhỏ, tuyến đường rừng, đường ven miền duyên hải, tuyến xe đạp trên mặt đường bằng phẳng, hay ngược lại tuyến vượt đèo leo núi, trong trường hợp du khách nghĩ rằng họ có đủ thể lực như các tay cua-rơ trong Tour de France.

Trong khoảng một thập niên gần đây, số du khách đi xe đạp tăng một cách đều đặn. Đa phần du khách ở đây là người Anh, Ireland, Hà Lan và Bắc Âu. Họ chuộng hình thức du lịch xe đạp ở Pháp vì ngoài phong cảnh nên thơ hữu tình, nước Pháp còn có thêm 2 ưu điểm là truyền thống ẩm thực và các công trình kiến trúc lâu đời, di tích lịch sử nổi tiếng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, vẫn còn 2 khuyết điểm cần được khắc phục. Thứ nhất, chỗ ở còn chưa được phát triển đồng đều, vùng sông Loire có nhiều nhà trọ hơn là vùng Périgord và dịch vụ không đi kèm với giá cả (có thể rất đắt đỏ vào những mùa cao điểm). Thứ hai là an toàn giao thông. Mặc dù mạng lưới giao thông dành cho xe đạp ngày càng phát triển trên lãnh thổ Pháp, thế nhưng toàn bộ các tuyến đường này không chỉ dành riêng cho xe 2 bánh, mà đôi khi vẫn có nhiều chặng dành cho cả xe hơi lẫn xe đạp. Một khi khắc phục 2 khuyết điểm này, Pháp hy vọng trong 2 năm tới, nước này vượt qua ngưỡng 10 triệu lượt du khách đi xe đạp. 

Tin cùng chuyên mục