Thị trường Trung Quốc hút mạnh bưởi da xanh của ĐBSCL

° Đồng Nai: Heo hơi rớt giá, nông dân bán tháo trại chăn nuôi

° Đồng Nai: Heo hơi rớt giá, nông dân bán tháo trại chăn nuôi

(SGGP).- Chiều 28-3, ông Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở kinh doanh trái cây Hương Miền Tây, ở huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) cho biết: “Từ sau Tết Nguyên đán 2017 đến nay, thị trường Trung Quốc bỗng nhiên hút bưởi da xanh của Bến Tre và các tỉnh ĐBSCL rất mạnh; nhất là thời gian gần đây, hàng loạt đối tác bên Trung Quốc liên tục hối thúc “ăn hàng”, số lượng không hạn chế…”.

Theo ông Hưng, giá bưởi da xanh loại 1 ở ĐBSCL hiện dao động ở mức khá cao khoảng 55.000 đồng/kg; trong khi xuất sang thị trường Trung Quốc thì giá cao hơn bán nội địa. Liên tục khoảng 3 tháng nay, trung bình mỗi ngày chỉ riêng cơ sở trái cây Hương Miền Tây xuất sang thị trường Trung Quốc 20 - 40 tấn bưởi da xanh; tính sơ bộ từ đầu năm 2017 đến nay, Hương Miền Tây đã đưa khoảng 1.000 tấn bưởi da xanh sang thị trường Trung Quốc tiêu thụ, với giá khá cao.

Thị trường Trung Quốc hút mạnh bưởi da xanh của ĐBSCL

“Ở một số nước châu Âu và Canada… nếu giá bưởi da xanh tại Việt Nam vượt mức 40.000 - 50.000 đồng/kg thì họ “không nhập khẩu”, vì ngại giá cao. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn “vô tư” nhập khẩu bưởi da xanh của ĐBSCL và chấp nhận mua giá cao. Đây cũng là điều “lạ”, nhưng có lợi cho nông dân trồng bưởi ĐBSCL”, ông Hưng nhận định. Theo ông Hưng, lâu nay nhiều người dè dặt vì thị trường Trung Quốc dễ gặp rủi ro. Vì vậy, từ khi buôn bán với Trung Quốc, ông đã tìm hiểu kỹ và chọn đối tác uy tín. Bản thân mình cũng phải uy tín, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng hẹn… “Trong thời gian qua hầu hết đối tác Trung Quốc khi mua bưởi da xanh do Hương Miền Tây cung cấp đều thanh toán tiền ngay, có đối tác trả tiền trước rồi nhận hàng, hoặc muộn lắm là thanh toán ngay ở cửa khẩu trước khi xe lăn bánh về bên Trung Quốc”, ông Hưng nói.

° Giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, giá heo hơi tại khu vực các tỉnh Đông Nam bộ giảm mạnh, khiến hộ chăn nuôi trong vùng lao đao. Sau tết, giá heo hơi có nhích lên, đạt mức 34.000 đồng/kg nhưng người dân chưa kịp vui mừng thì đến cuối tháng 3 này, giá heo hơi chỉ còn 30.000 đồng/kg, trong khi đó để đủ giá thành sản xuất, giá trên thị trường phải đạt mức hơn 40.000 đồng/kg. Nguyên nhân chủ yếu do heo không xuất sang được Trung Quốc. Các năm trước, toàn tỉnh Đồng Nai xuất khẩu khoảng 7.000 - 10.000 con/ngày, nhưng đến nay chỉ còn khoảng 1.000 con/ngày.

Với thực trạng quá khó khăn này, đứng trước bờ vực phá sản, những ngày qua nhiều hộ chăn nuôi ở tỉnh Đồng Nai đã tiến hành giảm đàn ào ạt, thậm chí bán trại chăn nuôi vì trả tiền vay ngân hàng đầu tư chuồng trại.

HUỲNH LỢI - ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục