Nhập khẩu nông lâm thủy sản tăng 21,8%

* Tạm ngừng nhập khẩu nhiều nông sản từ Ấn Độ

* Tạm ngừng nhập khẩu nhiều nông sản từ Ấn Độ

(SGGP).- Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương vừa có báo cáo giá trị kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 2-2017 ước đạt 1,9 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2017 đạt 4,3 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2016. Xuất khẩu mặt hàng gỗ và các sản phẩm gỗ cũng tăng 0,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu, cà phê, gỗ và cao su là các mặt hàng có sự gia tăng mạnh về giá trị.

Đồ gỗ xuất khẩu gia tăng giá trị xuất khẩu

Về giá trị kim ngạch nhập khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 2-2017 ước đạt 2,19 tỷ USD và trong 2 tháng đầu năm 2017 đạt khoảng 4,07 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ.

Ngày 1-3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyên Xuân Cường đã ký quyết định tạm ngừng nhập khẩu một số sản phẩm nông sản nhập khẩu gồm lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt caryedon serratus (đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam).

Trong năm 2016, Việt Nam đã phát hiện hơn 3.000 tấn lạc, 24 tấn quả me và từ đầu năm 2017 đến nay tiếp tục phát hiện thêm 380 tấn lạc từ Ấn Độ bị nhiễm mọt serratus còn sống. Vì vậy Bộ NN-PTNT cho biết, quyết định tạm dừng nhập khẩu các loại hàng nông sản này từ Ấn Độ để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm mọt caryedon serratus, đồng thời giao Cục Bảo vệ thực vật kiểm dịch chặt chẽ các lô lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me nhập khẩu từ Ấn Độ trong thời gian quyết định tạm ngừng chưa có hiệu lực; thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của Ấn Độ biết để có biện pháp khắc phục triệt để; tổ chức kiểm tra, xác nhận biện pháp khắc phục của Ấn Độ và báo cáo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục