TPHCM sẽ có tour du lịch đến các chợ đầu mối

TPHCM sẽ có tour du lịch đến các chợ đầu mối

(SGGPO).– Chiều 9-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp về kế hoạch phát triển ngành du lịch thành phố. Trong đó, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu, thành phố cần tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng đồng thời phát triển các chợ đầu mối như Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn thành chợ đầu mối văn minh, sạch đẹp đưa vào khai thác du lịch.

Toàn cảnh cuộc họp tại UBND TPHCM chiều 9-2

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, TPHCM là trung tâm kinh tế, tài chính của cả nước với hàng loạt thế mạnh để khai thác du lịch hiệu quả. Tuy vậy, kinh phí để xúc tiến, quảng bá du lịch của thành phố còn rất hạn chế, chỉ khoảng 0,3 USD/du khách, trong khi các nước khác trên thế giới chi tới 5USD/du khách. Ngoài ra, nguồn kinh phí xã hội hóa cũng khá hạn chế, chỉ những doanh nghiệp lớn quan tâm, khiến cơ hội cho các doanh nghiệp bị “đóng” lại.

Theo đó, ông Bùi Tá Hoàng Vũ đề xuất, thành phố cần tăng chi ngân sách cho việc xúc tiến, quảng bá, tập trung vào các thế mạnh, như: du lịch M.I.C.E; phát triển du lịch đường thủy nội đô (hiện có nhiều doanh nghiệp xin đầu tư: Mc Donald’s, Startbuck); du lịch gắn với phát triển nông thôn mới; du lịch gắn với thể thao; du lịch gắn với nghỉ dưỡng, chăm sóc sắc đẹp (chữa răng, làm đẹp da…); liên hoan nghệ thuật đường phố quốc tế (ví dụ như lễ hội ánh sáng với kinh phí xã hội hóa khoảng 30 tỷ đồng)…

Ở góc độ Sở Công thương, ông Nguyễn Ngọc Hòa, cũng góp ý, thành phố cần kết nối các sản phẩm du lịch, chẳng hạn như “hứng” lượng du khách “quá cảnh” tới TPHCM. Thêm nữa, Sở Du lịch cần đưa kế hoạch cụ thể trong việc tập trung tháng cao điểm đón du khách (ví dụ đón lượng khách trú đông tới thành phố…) để Sở Công thương có hướng hỗ trợ, cùng phối hợp khai thác du lịch hiệu quả. Thêm nữa, đại diện Sở Nội vụ, cũng đưa ra kiến nghị Sở Du lịch nên lồng ghép các chương trình du lịch cùng thời điểm diễn ra Hội nghị APEC, Lễ Hội văn hóa thế giới Hàn Quốc (lần lượt diễn ra vào tháng 8 và 9-2017) để dễ dàng quảng bá cho du lịch TPHCM. Trong hoạt động này, thành phố nên đưa các sản phẩm du lịch của thành phố vào để tận dụng, khai thác thế mạnh sân nhà.

Du khách đến tham quan TPHCM

Gút lại cuộc họp, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, nhấn mạnh, từ đầu năm 2017 đến nay, thành phố đón hơn 500.000 lượt du khách, tăng hơn 70.000 lượt so với cùng kỳ năm 2016…. Như vậy, mục tiêu đón 6 triệu lượt du khách quốc tế đến thành phố trong năm nay là hoàn toàn có cơ sở. Để làm được điều này, các ngành, các cấp cần xem đây là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế. Cả hệ thống chính trị sẽ xem xét, uyển chuyển lồng hoạt động du lịch vào từng lĩnh vực cụ thể để tăng hiệu quả khai thác du lịch. Trong đó, các sở ngành cần có kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển du lịch, từ đó đưa ra quy hoạch phát triển ngành du lịch cụ thể cho thành phố. Đối với du lịch đường thủy, đây là thế mạnh thành phố nên tập trung. Bên cạnh đó, TPHCM cần nhấn mạnh vào phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu: “ Mỗi quận huyện, sở ngành có thể đưa ra một sản phẩm du lịch nổi bật của địa phương, của ngành mình quản lý. Ví dụ, quận 5 có phố đông y, quận 1 có tuyến phố đi bộ, Sở Nội vụ có chương trình du lịch gắn kết những hoạt động của kiều bào… Trên cơ sở này, thành phố sẽ kết nối các điểm du lịch với từng doanh nghiệp, người dân địa phương. Chúng ta phải xem du lịch là giải pháp, khách du lịch là nguồn nuôi sống, phát triển ngành du lịch nói chung, từng địa phương nói riêng”.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục