Thị trường Tết Đinh Dậu 2017 - Mãi lực tăng

Mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán 2017 đã khép lại. Mặc dù chưa có con số chính thức từ các cơ quan chức năng về tăng trưởng doanh thu chung trên thị trường TPHCM trong mùa tết, nhưng ghi nhận từ thực tế của chúng tôi cho thấy, doanh thu tại một số hệ thống siêu thị, cửa hàng đạt mức tăng bình quân 10% - 20% so với năm 2016. Hàng hóa cung ứng cho thị trường tết rất đa dạng, giá bán tương đối ổn định. Riêng các nhóm hàng đặc trưng của ngày tết như hoa tươi, trái cây, rau củ quả… giá bán tăng cao trong những ngày cận tết do mức cầu quá lớn.
Thị trường Tết Đinh Dậu 2017 - Mãi lực tăng

Mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán 2017 đã khép lại. Mặc dù chưa có con số chính thức từ các cơ quan chức năng về tăng trưởng doanh thu chung trên thị trường TPHCM trong mùa tết, nhưng ghi nhận từ thực tế của chúng tôi cho thấy, doanh thu tại một số hệ thống siêu thị, cửa hàng đạt mức tăng bình quân 10% - 20% so với năm 2016. Hàng hóa cung ứng cho thị trường tết rất đa dạng, giá bán tương đối ổn định. Riêng các nhóm hàng đặc trưng của ngày tết như hoa tươi, trái cây, rau củ quả… giá bán tăng cao trong những ngày cận tết do mức cầu quá lớn.

Sức mua tăng 10% - 20%

Khác những năm trước, năm nay người tiêu dùng mua sắm tết khá muộn, sức mua chỉ thực sự tăng vào tuần cuối cùng của mùa kinh doanh tết. Tại nhiều siêu thị, từ ngày 28 - 30 Tết, lượng khách đến mua sắm tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường. Đánh giá về sức mua chung dịp Tết Nguyên Đán, đại diện nhiều hệ thống siêu thị cho biết, mãi lực tết năm nay tăng bình quân từ 10%-20%.

Cá biệt, cũng có một vài hệ thống siêu thị, cửa hàng, sức mua chỉ dừng ở mức 5%. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn thì họ hài lòng với mức tăng này. Riêng khu vực các chợ truyền thống, vào những ngày cận tết, lượng khách đến chợ mua sắm khá đông, kéo theo mãi lực tăng 30% - 40% so với ngày thường.

Mua lạp xưởng tết tại Coopmart Cống Quỳnh. Ảnh: CAO THĂNG

Ngay sau tết, bắt đầu từ ngày mùng 2 và 3 Tết, tại một số hệ thống siêu thị như Co.opmart, siêu thị Sài Gòn, hệ thống cửa hàng tiện lợi Vissan, Satrafood… cùng các chợ truyền thống đã mở cửa bán hàng nhưng lượng khách đến mua sắm không đông, sức mua thấp. Các hệ thống cửa hàng tiện lợi như Bs’Mart, Circle K, Shop&Go… vẫn mở cửa phục vụ 24/24 giờ. Hệ thống Aeon Mall và Lotte mở cửa bán hàng liên tục trong những ngày tết.

Lượng hàng hóa về các chợ đầu mối của TPHCM ngày mùng 3 Tết bắt đầu tăng trở lại, với tổng lượng hàng đạt 2.108 tấn/đêm, tăng 8,6% so với ngày mùng 2 Tết, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với ngày thường. Cụ thể, chợ Bình Điền lượng hàng nhập chợ đạt 534 tấn, chợ Hóc Môn đạt 825 tấn, Chợ Thủ Đức đạt 749 tấn. Tại các chợ bán lẻ, hoạt động mua bán chưa đông đúc, sức mua không cao.

Giá bán một số mặt hàng thiết yếu tăng khá cao

Nhìn chung, giá các mặt hàng trong những ngày vừa qua trên địa bàn TPHCM tương đối ổn định. Đặc biệt, ở nhóm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm và trứng gia cầm, hàng công nghệ phẩm…, giá bán còn có xu hướng giảm nhẹ do sự chi phối từ hàng bình ổn cũng như lượng hàng cung ứng rất dồi dào.

Ghi nhận của chúng tôi, tết năm nay chỉ có một số nhóm các mặt hàng thiết yếu tăng khá cao vào 3 ngày cuối cùng như hoa tươi cao cấp và trái cây chưng tết, giá bán tăng gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường. Cụ thể, giá bán hoa ly (loại 5 cành/bó, mỗi cành có 5 hoa) giá bán từ 300.000 - 400.000 đồng/bó; hoa huệ trắng 120.000 - 170.000 đồng/chục; hoa lay-ơn 80.000 - 120.000 đồng/chục; hoa lan hồ điệp 200.000 - 250.000 đồng/cành; 2 loại hoa tết đặc trưng của 2 miền Nam và Bắc là mai và đào do thời tiết không thuận nên chất lượng hoa không đồng đều, dẫn đến giá bán đối với loại mai kiểng nở đúng vụ cao hơn gấp rưỡi so với tết năm ngoái… Các loại hoa cắt cành giá bán ổn định.

Tương tự, đối với mặt hàng trái cây như bưởi, mãng cầu, thanh long, vào ngày cận tết giá tăng gấp đôi do tiểu thương giảm nhập hàng, trong khi mức cầu quá lớn. Giá bưởi Năm Roi (loại 1) khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg; bưởi hồng da xanh (loại 1) 90.000 - 100.000 đồng/kg; mãng cầu tròn 80.000 - 100.000 đồng/kg; thanh long 40.000 - 60.000 đồng/kg; quýt đường 70.000 - 80.000 đồng/kg… Các mặt hàng thực phẩm khác như gà ta, dưa leo, khổ qua, cải ngọt, xà lách, giá cũng tăng nhẹ từ 10% - 20% vào đầu phiên chợ, khi lượng khách đến mua đông, nhưng sau đó nhanh chóng giảm trở lại mức bình thường và phải hạ giá để dọn dẹp vào 12 giờ.

Ngày mùng 2 và mùng 3 Tết, ghi nhận thực tế cho thấy, giá bán nhiều loại hàng hóa tại siêu thị không tăng, tương đương giá bán ngày thường. Cụ thể, thịt bò các loại giá dao động từ 150.000 - 300.000 đồng/kg, thịt gà ta khoảng 87.000 - 110.000 đồng/kg, các loại cá quanh mức 30.000 đồng/kg đến 120.000 đồng/kg... Các mặt hàng bình ổn vẫn niêm yết mức giá tốt hơn so với thị trường.

Ngay trong ngày khai trương đầu năm, các siêu thị cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó hàng thực phẩm tươi sống có mức giảm bình quân từ 10% - 20%, hàng phi thực phẩm giảm từ 5% - 49%. Bên cạnh đó, siêu thị cũng có chương trình lì xì may mắn đầu năm vào các ngày mùng 4, 5 và 6 Tết. Nhờ vậy, sức mua tăng tốt so cùng kỳ, như hệ thống Co.opmart tăng 12%, Satra tăng 66%...

Riêng tại các chợ, giá bán trái cây và thực phẩm sau tết vẫn khá cao, như cá lóc, cá chép 120.000 - 150.000 đồng/kg, tôm sú loại 2 từ 350.000 - 400.000 đồng/kg; trái cây các loại vẫn đứng ở mức khá cao.

Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM về thị trường Tết Đinh Dậu 2017, hàng hóa được cung ứng dồi dào, phong phú, giá cả tương đối ổn định, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Tết năm nay, người tiêu dùng TP tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng thay cho “ăn tết” bằng “vui tết”, “chơi tết”, chuyển từ kênh mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại, mua sắm online trên mạng và giảm bớt thói quen mua dự trữ hàng hóa. Đặc biệt, hàng hóa năm nay cũng được các doanh nghiệp tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn, được người tiêu dùng quan tâm và đánh giá cao.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục