Thị trường ô tô, gắn máy mùa tết: Loạn giá dòng xe sang

Thị trường ô tô lẫn xe gắn máy đang nóng lên từng ngày. Đặc biệt, những dòng xe sang vừa mới xuất hiện có dấu hiệu bị “thổi” giá, mức tăng từ 2 - 10 triệu đồng đối với xe gắn máy, và lên đến cả trăm triệu đồng với ô tô.
Thị trường ô tô, gắn máy mùa tết: Loạn giá dòng xe sang

Thị trường ô tô lẫn xe gắn máy đang nóng lên từng ngày. Đặc biệt, những dòng xe sang vừa mới xuất hiện có dấu hiệu bị “thổi” giá, mức tăng từ 2 - 10 triệu đồng đối với xe gắn máy, và lên đến cả trăm triệu đồng với ô tô.   

Xe gắn máy: Sức mua và giá đều tăng vọt

Những ngày qua, các cửa hàng bán xe gắn máy dọc các tuyến đường chuyên kinh doanh mặt hàng này như An Dương Vương (quận 5), Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận), Quang Trung (Gò Vấp)… luôn tấp nập khách hàng.

Tại Head (cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm) Việt Thái Quân ở số 1 Quang Trung (quận Gò Vấp), nhân viên bán hàng Đặng Thị Ngọc Sang cho biết sức mua những ngày cận tết tăng khoảng 30%, bán ra trên dưới 40 chiếc/ngày. Trong đó, dòng xe tay ga chiếm 80% với mức giá từ 35 - 45 triệu đồng/chiếc.

“Nếu anh mua những dòng xe này có sẵn giao ngay, phía bên Head bao giấy tờ, còn nếu khách hàng tự đi làm sẽ trừ ra các khoản thuế, phí… Riêng đối với dòng xe SH (mức giá từ 85 đến trên 115 triệu đồng) thì phải một tuần sau mới có xe giao, sớm nhất cũng mất 2 - 3 ngày”, cô Sang cho biết. Theo lý giải của nhân viên này, nguyên nhân khiến xe SH chậm giao do nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung về Head hạn chế.

Khách hàng chọn mua xe gắn máy tại Head Việt Thái Quân

Cùng với nguồn cung nhỏ giọt, tại một số cửa hàng niêm yết giá dòng xe SH có mức giá chênh lệnh khá cao so với nhà sản xuất công bố, đặc biệt đối với phiên bản mới. Cụ thể, bản SH 125 CBS có giá 80 triệu đồng, cao hơn mức niêm yết 12 triệu đồng, bản 125 ABS chào giá 88 triệu đồng, cao hơn 10 triệu đồng, còn bản 150 ABS đội giá 105 triệu đồng, cao hơn 15 triệu so với giá đề xuất.

“Gia đình tôi dự định mua chiếc SH 125 CBS, nhưng hỏi 5 cửa hàng thì nghe báo 5 giá khác nhau. Cuối cùng, vợ chồng tôi quyết định mua chiếc Honda Air Blade 125 với giá 45 triệu đồng, nhưng vẫn cao hơn mức niêm yết 5 triệu đồng”, anh Nguyễn Văn Chính, ngụ Dĩ An, Bình Dương, cho biết. Ngoài xe SH, hầu hết những phiên bản mới của dòng xe Honda như: Air Blade, Lead… đều có giá cao hơn niêm yết từ 2 - 5 triệu đồng, nhưng đều bán rất chạy.

Tương tự, xe Yamaha cũng tăng giá so với thời điểm trước. Cụ thể, phiên bản cao cấp có giá 53 triệu đồng, cao hơn 2 triệu đồng so với giá công bố, hay bản tiêu chuẩn được chào bán với giá 47 triệu đồng, cao hơn 2 triệu đồng. Các dòng xe khác như Exciter 150 cũng tăng giá 1 đến 2,5 triệu đồng, tùy theo màu và phiên bản.

Trái ngược với một số thương hiệu “làm mưa làm gió” nêu trên, nhiều dòng xe dù hạ giá vẫn trong tình cảnh chợ chiều, cả tuần mới bán được một vài chiếc… Đơn cử, dòng xe SYM Shark Mini 125 EFI đang có giá ưu đãi 29 triệu đồng, giảm 600.000 đồng so với giá niêm yết, SYM Venus 125 CBS giá là 35 triệu đồng (giảm 500.000 đồng). Hay Suzuki, giá xe Impulse 125 FI bản tiêu chuẩn được bán với mức 30 triệu đồng, giảm 890.000 đồng so với giá niêm yết, còn bản đặc biệt màu đen mờ có giá là 30,3 triệu đồng, giảm 1,2 triệu đồng so với giá niêm yết.

Ô tô: Tiền tỷ khó mua

So với thị trường xe máy, nhu cầu mua xe mùa tết năm nay của ô tô tăng khá mạnh ở những dòng xe trên 1,2 tỷ đồng và vừa xuất hiện trên thị trường. Các đại lý của Toyota, Ford… đều cho biết sức mua quý 4 tăng từ 30% - 40%, bình quân một đại lý bán khoảng 400 - 600 chiếc/tháng. Trong đó, nhiều mẫu xe sang khách hàng muốn sở hữu trước tết thì phải chi thêm hàng chục đến cả trăm triệu đồng mới có được.

Ông Ngô Thanh Trí, Phòng Kinh doanh Western Ford, cho biết vào những tháng cận tết, đại lý bán khoảng 450 chiếc/tháng. Trong đó, có một số dòng xe đang “cháy” hàng, khách hàng muốn nhận ngay phải tốn thêm khoảng 100 - 250 triệu đồng. Đơn cử, chiếc Explorer nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về, có động cơ 2.3L, giá bán 2,18 tỷ đồng, chênh lệch so với giá bán của các đại lý từ 150 - 250 triệu đồng/xe. Dù vậy, do số lượng có hạn, nên nhiều người muốn cũng không có xe để mua!

Tương tự là chiếc Mercedes GLC do Mercedes Benz Việt Nam lắp ráp, ra mắt từ cuối tháng 4-2016 với 2 phiên bản 250 4MATIC và 300 AMG 4MATIC, giá bán từ 1,789 - 2,039 tỷ đồng, nhưng nếu khách hàng ký hợp đồng mua xe vào thời điểm này thì phải đợi đến tháng 3-2017 mới nhận được xe. Trường hợp muốn có xe chơi tết, phải mua lại từ những khách hàng đã ký hợp đồng trong khoảng tháng 9-2016 với mức chênh lệch so với giá gốc từ 60 - 100 triệu đồng, tùy phiên bản, màu sắc.

Đại diện Toyota Đông Sài Gòn (quận Gò Vấp) cũng cho biết, mặc dù đến ngày 15-1 dòng Fortuner 2017 mới ra mắt, nhưng hiện tại đã có rất nhiều khách hàng đặt mua. Đại diện Toyota Việt Nam tiết lộ, giá bán những dòng xe mới này khoảng 1,2 - 1,4 tỷ đồng, tùy phiên bản. Những khách hàng muốn mua những dòng xe này chơi tết, phải chấp nhận trả thêm tiền từ 30 - 50 triệu đồng để lấy xe, nhưng cũng phải đợi đến sau ngày 15-1, khi mẫu xe này ra mắt và Toyota Việt Nam công bố giá bán chính thức.

Đại diện Mercedes Benz, Ford và Toyota Việt Nam cho biết, nghiêm cấm các đại lý bán xe chênh lệch giá, nếu phát hiện sẽ xử phạt nặng. Tuy vậy, do khách hàng có nhu cầu và tự thỏa thuận “ngầm” với nhau để được sở hữu xe trước tết bằng mọi giá, nên sẽ rất khó phát hiện lỗi từ phía đại lý.

 “Chúng tôi chỉ đặt hàng với nhà cung cấp khi đã ký hợp đồng với khách hàng. Hợp đồng có đầy đủ dữ liệu, tên tuổi người mua, rõ ràng và minh bạch. Còn việc khách hàng sau khi nhận xe muốn chuyển cho ai, chúng tôi không thể cản trở, ngăn cấm được”, một nhân viên đại lý Toyota Việt Nam ở quận Bình Tân nói. 

 LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục