Heo rớt giá thảm hại, người chăn nuôi tại Đồng Nai lao đao

Dịp cận tết Nguyên đán, người chăn nuôi tại Đồng Nai đang lao đao vì heo rớt giá thảm hại, xuống mức thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.
Heo rớt giá thảm hại, người chăn nuôi tại Đồng Nai lao đao

(SGGPO).- Dịp cận tết Nguyên đán, người chăn nuôi tại Đồng Nai đang lao đao vì heo rớt giá thảm hại, xuống mức thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân heo rớt giá là do thương lái Trung Quốc ngừng thu mua theo đường tiểu ngạch dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, thời điểm những ngày đầu tháng 11, giá heo xuất bán đi Trung Quốc là 27.000 đồng/kg, có những trường hợp bị ép giá xuống còn 25.000 đồng/kg. Thậm chí đối với số heo trên 1,5 tạ, giá còn bị đẩy xuống 23.000 – 24.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi khi bán 1 con heo sẽ phải chịu lỗ trên 1 triệu đồng/con.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, trong 3 năm gần đây, giá heo ở Đồng Nai rất tốt, dẫn đến tình trạng tăng đàn mạnh.

Người chăn nuôi heo tại Đồng Nai đang lao đao vì rớt giá thảm hại. Ảnh: Minh họa

Đặc biệt trong bối cảnh giáp Tết Nguyên đán 2017, người chăn nuôi đã có sự chuẩn bị từ rất lâu về nguồn cung cấp thịt heo ra thị trường. Tuy nhiên, phía Trung Quốc ngừng thu mua khiến số lượng heo cần bán ra thị trường lớn nhưng lại không có nơi để tiêu thụ. Cách duy nhất để hạn chế tình trạng giá heo bị giảm thê thảm như hiện nay là buộc người chăn nuôi phải tự điều chỉnh, giảm nguồn cung ra thị trường.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thời gian này cũng là cơ hội sàng lọc để làm tốt chương trình truy xuất nguồn gốc heo, vì trước thực trạng giá xuống kỷ lục như hiện nay những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ rất khó để tồn tại.

Ngô Sỹ

Tin cùng chuyên mục