Không lo thiếu rau củ quả trong dịp tết, giá tương đối ổn định

Ngày 4-1, Sở Công thương TPHCM đã đi thực tế kiểm tra và làm việc với 3 đơn vị chủ lực chuyên sản xuất, cung ứng mặt hàng rau củ quả cho thị trường TPHCM nói chung và dịp Tết Nguyên đán 2017 nói riêng là HTX Nông nghiệp TM-DV Phú Lộc, HTX Nông nghiệp SX-TM-DV Phước An và HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào.
Không lo thiếu rau củ quả trong dịp tết, giá tương đối ổn định

(SGGP).- Ngày 4-1, Sở Công thương TPHCM đã đi thực tế kiểm tra và làm việc với 3 đơn vị chủ lực chuyên sản xuất, cung ứng mặt hàng rau củ quả cho thị trường TPHCM nói chung và dịp Tết Nguyên đán 2017 nói riêng là HTX Nông nghiệp TM-DV Phú Lộc, HTX Nông nghiệp SX-TM-DV Phước An và HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào.

Báo cáo tại buổi làm việc, các đơn vị khẳng định, rau củ quả cho thị trường tết năm nay sẽ dồi dào về nguồn cung, đa dạng về chủng loại. Các đơn vị cũng đã xuống giống từ trước nên có thể thu hoạch theo đúng tiến độ và cung ứng kịp thời cho nhu cầu cao điểm tết.

Khách hàng chọn mua các mặt hàng rau củ quả tại Siêu thị Co.opmart - Foodcosa. Ảnh: Thanh Tân

Ghi nhận từ những cánh đồng rau của HTX Phú Lộc (Bình Chánh, TPHCM) cho thấy, các loại rau trồng dài ngày như cải thảo, mồng tơi, rau ngót... được xã viên gieo trồng cách đây 2 tuần nên khá xanh tốt. Ông Trần Quang Chánh, Chủ tịch HĐQT HTX Phú Lộc cho biết, mỗi ngày HTX Phú Lộc cung ứng cho thị trường TPHCM khoảng 20 tấn rau củ quả các loại, trong đó 12 tấn cung ứng cho các hệ thống siêu thị, bếp ăn tập thể, số còn lại được bán tại các chợ đầu mối. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2017, HTX Phú Lộc dự kiến sẽ tăng sản lượng lên hơn 20% nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Tại HTX Phước An, ông Trần Văn Thích, Chủ tịch HĐQT HTX cho hay, bên cạnh các loại rau ăn lá, trồng ngoài trời, HTX Phước An đã đầu tư được 14 nhà lưới, tổng diện tích hơn 10.000m2 để trồng các loại rau thơm như hành, ngò, ngò gai, rau cần, tía tô, rau húng... Tính đến nay, HTX đã có 62 xã viên và 45 hộ liên kết sản xuất, mỗi ngày cung ứng cho thị trường khoảng 8 tấn rau củ quả VietGAP các loại. Mặt khác, HTX cũng đầu tư 2 kho lạnh để có thể thu mua và dự trữ hàng hóa, đảm bảo cung ứng đủ số lượng cho chương trình bình ổn thị trường của TPHCM và các đối tác. Riêng về hàng tết, HTX đã tăng diện tích gieo trồng các loại rau củ quả mà người dân có nhu cầu sử dụng nhiều như bầu bí, rau thơm các loại, dưa leo, cà chua, khổ qua... với sản lượng tăng 30% - 50% tùy mặt hàng. Theo ông Trần Văn Thích, với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn hàng, chắc chắn lượng rau củ quả sẽ đảm bảo tốt cho khả năng cung cầu trong dịp tết.

Đối với HTX Anh Đào, chuyên cung cấp các loại rau ôn đới như cà chua, cà rốt, bông cải, bắp cải... dự kiến sản lượng hàng hóa cung ứng cho dịp tết năm nay sẽ giảm khoảng 10% do xuống giống không kịp, bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Về giá bán, theo các HTX trong những ngày qua giá bán hầu hết các loại rau củ quả đã giảm khoảng 1/3 so với hồi tháng 10-2016, tức thời điểm giá rau củ quả tăng nóng vì nguồn cung bị giảm mạnh do mưa lũ kéo dài. Riêng mặt hàng dưa leo do đang rộ mùa nên giá rớt mạnh; đối với các loại rau xanh khác, cho dù giá đã giảm tới 1/3 nhưng vẫn cao hơn mức bình quân của cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn nhận về khả năng cung ứng mặt hàng rau củ quả chung cho thị trường, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, đây là một trong những mặt hàng thiết yếu trong dịp tết nên sở sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến về cung - cầu, giá cả, đồng thời tăng cường kết nối với các tỉnh, thành có thế mạnh về nguồn cung để từ đó điều phối lượng hàng tết tốt hơn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng “khan hàng, tăng giá”.

HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục