Khó đặt tour vào giờ chót

Cho đến thời điểm này, hầu hết các công ty lớn đều đã chốt sổ những tour xa, chẳng hạn như các tour đi châu Âu, tour đến các nước xét duyệt visa khó… Tại thị trường nội địa, các tour đường dài di chuyển bằng máy bay cũng trong hoàn cảnh tương tự.
Khó đặt tour vào giờ chót

Cho đến thời điểm này, hầu hết các công ty lớn đều đã chốt sổ những tour xa, chẳng hạn như các tour đi châu Âu, tour đến các nước xét duyệt visa khó… Tại thị trường nội địa, các tour đường dài di chuyển bằng máy bay cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Fiditour cho biết, các tour đường dài đã được công ty chốt khách cả tuần nay, không nhận thêm khách hàng mới. Các tour nội địa cự ly gần, di chuyển bằng đường bộ tại một số tỉnh thành lân cận khu vực TPHCM như Đà Lạt (Lâm Đồng), Bà Rịa Vũng Tàu… còn nhận thêm khách lẻ, khách gia đình, nhưng không nhiều. Bà Thu phân tích, các công ty thường lên danh sách, kế hoạch kinh doanh chi tiết ngay từ đầu năm để phục vụ du khách nên trước tết khoảng vài tuần là họ đã hoàn thành chỉ tiêu được giao, cũng là lúc khóa sổ.

Thành phố Milan, Ý

Nhìn chung, mức giá tour ít biến động, không thay đổi nhiều so với ngày bình thường. Riêng các tour được ấn định kiểu ngày đẹp, giờ đẹp, ví dụ như tour khởi hành vào 8 giờ sáng ngày mùng 2 và mùng 3 tết âm lịch (sau khi khách hàng cúng gia tiên xong) có tăng nhẹ từ 2% - 5% so với tour ngày thường. Khách đặt tour dạng này khá đông, nhưng thường đặt trước tết từ 30-40 ngày. Nhìn chung, dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay khá thuận lợi cho những ai muốn đi chơi xa. Vì thời tiết đẹp, học sinh đã thi học kỳ xong xuôi nên có thể nghỉ xả hơi cùng gia đình…

Tương tự, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông BenThanhTourist, cũng nhận định, khách đặt tour đi chơi giờ chót nhất là dịp lễ tết thường bị động, cập rập, chẳng khác nào mua hàng chợ chiều, khó lựa được “món ngon”. Hiện nay, các tuyến bay đi Phú Quốc, Côn Đảo, Phan Thiết… đều kín khách. Nhìn chung, các công ty lữ hành đều phụ thuộc chặt chẽ vào các dịch vụ đi kèm như nhà nghỉ, khách sạn, đặt vé máy bay… nên khi đặt trúng mùa cao điểm, đặc biệt đặt vào giờ chót, thì không dễ có tour đáp ứng đúng yêu cầu của khách. Do vậy khách hàng cần chủ động đặt sớm đồng nghĩa với việc tạo thuận lợi cho hành khách và cho cả đơn vị lữ hành. Trước thực tế một bộ phận khách hàng thích đặt tour kiểu “nước đến chân mới nhảy”, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), đã đưa ra khuyến cáo: “ Khách hàng nên chủ động đặt tour sớm để có thể nhận được nhiều lợi ích, trong đó có việc ưu đãi giá tour, vé máy bay… Ngược lại, đặt trễ sẽ khó chọn được các tour giá tốt, dịch vụ tốt. Khi đặt tour, khách hàng nên hỏi kỹ về giá cả, dịch vụ đi kèm cũng như những ưu đãi ẩn trong tour. Hỏi càng kỹ càng tốt”. 

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục