Xuất khẩu rau quả lần đầu tiên vượt ngưỡng xuất khẩu gạo

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15-12-2016, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD, còn xuất khẩu gạo mới chỉ đạt 2,1 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả lần đầu tiên vượt ngưỡng xuất khẩu gạo

(SGGP).- Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15-12-2016, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD, còn xuất khẩu gạo mới chỉ đạt 2,1 tỷ USD.

Theo Bộ NN-PTNT, trong vòng 10 năm trở lại đây, xuất khẩu rau quả nói chung, đặc biệt là mặt hàng trái cây có sự gia tăng nhanh chóng. Năm 2005, rau quả đã xuất khẩu, có mặt ở 36 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đạt kim ngạch trên 235 triệu USD. Đến năm 2015, số thị trường thâm nhập rau quả Việt Nam đã tăng lên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu tăng 123% so với năm 2014 và tăng 782% so với năm 2005.

Vải thiều của tỉnh Bắc Giang được chiếu xạ tại Hà Nội để xuất khẩu sang Australia

Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu các loại rau và quả của Việt Nam, chiếm 70,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đứng sau Trung Quốc, các thị trường Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng đang tiêu thụ khá nhiều rau quả Việt Nam, chiếm khoảng trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng khả quan và trở thành động lực quan trọng để thu hút thêm các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào nông nghiệp, đồng thời giúp nông dân tăng thêm thu nhập. Bên cạnh những thị trường truyền thống, ngành rau quả cũng đã tích cực phát triển mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand...

HÀM LUÔNG

Tin cùng chuyên mục