Đưa hàng hóa tết đến người dân ngoại thành TPHCM

THÚY HẢI
Đưa hàng hóa tết đến người dân ngoại thành TPHCM

(SGGP).- Liên tục trong 2 ngày 22 và 23-12, đoàn công tác HĐND TPHCM đã làm việc với UBND 2 huyện ngoại thành của TPHCM là Bình Chánh và Củ Chi về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, phối hợp phòng chống buôn lậu, hàng kém chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TP.

Đưa hàng hóa tết đến người dân ngoại thành TPHCM ảnh 1

Mua bán hàng tết nhộn nhịp tại các chợ ở TPHCM. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, sau một tuần đi thực tế, đoàn công tác khá yên tâm về công tác chuẩn bị hàng tết, nhưng vấn đề đặt ra là các đơn vị cần có phương án hỗ trợ đẩy mạnh việc vận chuyển hàng hóa từ các nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, tại các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, điểm bán hàng bình ổn và điểm bán lẻ cuối cùng nằm sâu trong khu dân cư như phường, xã, khu chế xuất - khu công nghiệp... phải được tăng cường hoạt động tuyên truyền, thông tin về hàng hóa tết, chương trình ưu đãi để người dân biết và tham gia mua sắm hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp. Trong đó, chính quyền địa phương, đặc biệt là phường, xã cần chú trọng đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh để mang lại cơ hội cho sản phẩm của nông dân tham gia vào thị trường tết, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Bên cạnh đó, các sở, ngành cũng cần có biện pháp điều phối hàng hóa kịp thời, không chủ quan. Theo các đại biểu, nếu thiếu cảnh giác, thị trường có thể rơi vào tình trạng khan hiếm, sốt giá cục bộ…

Về cụ thể, ông Lê Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết, với diện tích gieo trồng lớn và sản lượng cao, khả năng tự cung ứng nhóm hàng hóa như gạo, rau, củ quả và thịt gia súc, gia cầm của huyện Củ Chi không những đủ đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu cho nhân dân trên địa bàn, mà còn có khả năng cung cấp cho thị trường TP và những cơ sở sản xuất chế biến. Đơn cử, hiện tại tổng đàn trâu, bò gần 98.320 con; tổng đàn heo 200.000 con, với khả năng cung cấp ra thị trường khoảng 100 tấn thịt/ngày. Tổng đàn bò sữa gần 76.300 con, cung cấp ra thị trường khoảng hơn 400 tấn sữa/ngày. Riêng mặt hàng rau, củ quả, nông dân huyện Củ Chi có khả năng cung cấp cho thị trường trên 400 tấn/ngày.

Tương tự, đại diện UBND huyện Bình Chánh cho hay, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế theo dõi tình hình hoạt động của các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, điểm bán hàng bình ổn... Trong đó, tập trung khảo sát cả số lượng và chất lượng hàng hóa 10 mặt hàng thiết yếu của doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường của TP. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan và đơn vị bán lẻ dự kiến tăng cường tổ chức hơn 70 đợt bán hàng lưu động để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân vùng sâu, vùng xa với giá ưu đãi.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục