Kích sức mua thị trường cuối năm

Chỉ còn tuần lễ nữa, năm 2016 sẽ khép lại, thị trường đang bước vào đợt kinh doanh cao điểm cuối năm. Đây chính là “thời điểm vàng” để các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh lượng hàng bán ra với nhiều hình thức kích cầu hấp dẫn.
Kích sức mua thị trường cuối năm

Chỉ còn tuần lễ nữa, năm 2016 sẽ khép lại, thị trường đang bước vào đợt kinh doanh cao điểm cuối năm. Đây chính là “thời điểm vàng” để các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh lượng hàng bán ra với nhiều hình thức kích cầu hấp dẫn.

Hàng tết đa dạng, phong phú

Vào thời điểm này, các siêu thị, cửa hàng thực phẩm nào cũng đầy ắp những hàng tết từ mứt tết, hạt dưa, hạt hướng dương... đến củ kiệu, mộc nhĩ, nấm hương, măng, miến… Thị trường kinh doanh hàng tết nóng lên từng ngày với hàng trăm kiểu dáng gói quà tết.

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Big C

Bên cạnh 9 nhóm mặt hàng bình ổn, năm nay, các siêu thị đã tăng lượng hàng đặc sản lên gấp 2-3 lần so với tháng thường, giá bán ổn định. Cụ thể, tại hệ thống Co.opmart, tổng lượng hàng dự kiến cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau tết là 110.000 tấn, tăng hơn 15% so với năm trước, tương ứng với tổng trị giá hơn 3.000 tỷ đồng. Các nhóm hàng có mức dự trữ cao là nước giải khát, bia, trái cây và rau củ quả. Để đảm bảo đủ nguồn cung, ngay từ giữa năm 2016, Saigon Co.op đã phối hợp với các nhà cung cấp lên kế hoạch tăng lượng hàng thiết yếu từ 2 - 4 lần để giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.

Tại hệ thống siêu thị Big C, hàng hóa chuẩn bị cho Tết Đinh Dậu 2017 và các nhóm hàng bình ổn tăng sản lượng 20% - 30% so với cùng kỳ năm 2016. Tại các chợ truyền thống, tiểu thương cũng đang tập kết các mặt hàng tết như thủy hải sản khô; bánh mứt kẹo; thực phẩm ngâm chua như tai heo, củ kiệu, dưa món…

Tại các DN sản xuất và cung ứng những mặt hàng chủ lực như thịt gia súc, gia cầm, trứng, gạo như Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty Ba Huân, Công ty San Hà, Phạm Tôn, Vĩnh Thành Đạt, Tấn Vương, Vinh Phát… hiện lượng hàng dự trữ và cung ứng tết đã đạt hơn 80% kế hoạch.

Tăng khuyến mãi

Đảo một vòng từ siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) đến các chợ, chúng tôi nhận thấy quầy hàng nào, ngành hàng nào cũng đầy ắp hàng hóa, nhưng người mua chưa nhiều. Tại một số chợ loại 1 như Bến Thành, An Đông… khách đến mua có phần đông hơn; tuy vậy, nhiều tiểu thương cho rằng, vẫn chưa bằng những năm trước. Theo quan sát của chúng tôi, khách hàng đến với các ngôi chợ này chủ yếu mua thực phẩm khô và một số loại bánh mứt mang về làm quà tết cho người thân. Các mặt hàng khác như quần áo, giày dép, hàng lưu niệm, gia dụng… sức mua vẫn rất chậm.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác HĐND TPHCM về hàng tết vào  ngày 19-12, ông Nguyễn Vũ Toàn, Giám đốc kinh doanh Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op, cho biết năm nay lượng hàng chuẩn bị với số lượng khá cao, nhưng điều Saigon Co.op lo lắng là sức mua liệu có đạt được mức tăng như kỳ vọng. Trước mắt, Saigon Co.op đang phối hợp với các nhà cung cấp lên kế hoạch khuyến mãi giảm giá nhiều mặt hàng để kích cầu tiêu dùng. Mặt khác, Saigon Co.op cũng thực hiện tăng thời gian mở cửa siêu thị, cửa hàng; tăng số lượng các quầy tính tiền vào thời điểm cận tết để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng đến mua sắm.

Tết 2017 cũng là năm thứ 2 liên tiếp, Saigon Co.op thực hiện chương trình “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần”, khách hàng có thể đến các siêu thị Co.opmart để chọn 1 trong 12 mẫu giỏ quà tết gói sẵn và yêu cầu gửi hoàn toàn miễn phí đến tận tay người nhận tại bất kỳ tỉnh, thành nào trên cả nước có siêu thị Co.opmart. Đây là dịch vụ tiện ích mang tính đột phá, đầu tiên và duy nhất mà hệ thống siêu thị Co.opmart thực hiện để khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.

Nhằm giúp người tiêu dùng an tâm mua sắm với giá cả tiết kiệm, Big C tiếp tục triển khai chương trình khóa giá truyền thống, kể từ ngày 13-12 đến hết 27-1-2017 (ngoại trừ mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia, rượu, sữa và sản phẩm từ sữa). Giá không đổi này sẽ được giữ cố định như đã niêm yết trong suốt thời gian khóa giá, ngay cả khi giá tham khảo các sản phẩm này trên thị trường có biến động tăng dù bất cứ lý do gì. Theo đó, Big C tiếp tục duy trì hơn 30 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong chương trình “Giá rẻ mỗi ngày” như đường, sữa, trứng, thịt, cá, dầu ăn… với giá không lãi, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm tối đa chi phí. Đối với các TTTM, cửa hàng, ngay từ giữa tháng 12-2016 đã thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi để đẩy nhanh lượng hàng tồn, thu hồi vốn. Theo lý giải của giám đốc truyền thông một TTTM, trong bối cảnh sức mua cuối năm quá yếu, việc thực hiện đồng loạt các đợt khuyến mãi là cách hữu hiệu nhất để kích cầu sức mua.

Số liệu từ Sở Công thương TPHCM, chỉ tính riêng trong tháng tết (tức tháng 1-2017), các DN trên địa bàn TPHCM sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Riêng DN bình ổn thị trường cùng hệ thống phân phối đã xây dựng kế hoạch giảm giá đồng loạt sản phẩm vào các ngày cận tết như trứng gia cầm sẽ giảm 1.000 - 2.000 đồng/chục; thịt gia súc giảm 5% - 10%; thịt gia cầm giảm 10% vào 3 ngày cận tết; đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 5% - 7% trong 2 tuần trước tết; rau củ quả, thủy hải sản giảm 15% - 20% trong 1 tháng trước tết…

Theo nhận định của UBND TPHCM, Tết Nguyên đán năm nay cách Tết Dương lịch chưa đầy 1 tháng, do vậy sức mua có thể sẽ dồn vào 2 tuần trước Tết Nguyên đán với mức tăng dự kiến từ 15% - 20% so với cùng kỳ năm 2016. Với sự chuẩn bị hàng hóa chu đáo, đầy đủ, giá cả nhiều mặt hàng ổn định; đồng thời các DN thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi sẽ khuyến khích và tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng hóa để vui xuân, đón tết.


Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục