Vàng SJC còn 36,8 triệu đồng/lượng

* NHNN chào bán 40.000 lượng vàng

* NHNN chào bán 40.000 lượng vàng

(SGGP). – Ngày 1-7, ngày đầu tiên sau thời điểm mà các ngân hàng phải hoàn thành tất toán trạng thái vàng, giá vàng SJC trong nước vào buổi sáng đã giảm từ 38 triệu đồng/lượng vào cuối tuần trước, xuống còn 36,8 triệu đồng/lượng mua vào.
 
Dù vậy, trong ngày 1-7, số vàng SJC được Công ty PNJ bán ra khoảng 500 lượng, chỉ bằng 1/2 - 1/3 so với những ngày trước đó. Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), sức mua trên thị trường yếu là do nhu cầu người dân thấp. Tuần trước, người dân đã mua vào ở mức 35 - 36 triệu đồng/lượng nên khi giá vàng lên lại mức 37 triệu đồng/lượng, không còn hấp dẫn nữa.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới chưa có tín hiệu lên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã công bố tiếp tục bán đấu thầu vàng ra thị trường để bình ổn nên người dân vẫn còn tâm lý chờ giá vàng xuống nữa.

Liên quan đến khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới có được thu hẹp sau thời điểm 30-6 hay không, theo ông Trọng, với điều kiện giá vàng thế giới không sụt giảm mạnh trong thời gian tới và NHNN tiếp tục bán đấu thầu vàng để can thiệp thị trường như hiện nay thì khoảng 1 - 2 tháng tới, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ vào khoảng 2 - 3 triệu đồng/lượng là trong tầm tay.

Trong ngày 1-7, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng đã thu hẹp được gần 1 triệu đồng/lượng.
 
Liên quan đến việc các tổ chức tín dụng tất toán vàng trạng thái, ngày 1-7, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho biết hiện nay còn 3 ngân hàng chưa hoàn thành tất toán dư nợ huy động vàng và 8 ngân hàng chưa tất toán xong dư nợ cho vay nhưng không tiết lộ tên ngân hàng.

Dư nợ huy động vàng của 3 ngân hàng chưa tất toán còn khoảng 500 lượng nhưng không phải các ngân hàng không chấp hành quy định đúng thời hạn tất toán và số lượng vàng theo NĐ 24 của Chính phủ mà số vàng này chịu sự chi phối của QĐ 432 ngày 3-10-2000 của NHNN về quy định cho vay bằng vàng. Hiện số vàng này vẫn chưa đến thời gian đáo hạn nên 3 ngân hàng này vẫn chưa chuyển số vàng này sang vàng giữ hộ và dự kiến sẽ chuyển sang trong năm 2013 và 2014. Riêng 8 ngân hàng chưa thực hiện tất toán dư nợ cho vay với khoảng 5% so với cùng thời điểm vào năm 2012 là vì các ngân hàng phải phụ thuộc vào thời gian đến hạn trả nợ của khách hàng. 8 ngân hàng này cũng đã chủ động thương lượng với khách hàng để chuyển cho vay từ vàng sang cho vay bằng tiền VND và thu hồi trước hạn; đồng thời các ngân hàng đang kiến nghị Thống đốc NHNN gia hạn đến cuối năm 2013 thực hiện việc này.
 
* Mặc dù các tổ chức tín dụng đã cơ bản mua đủ số vàng còn thiếu để tất toán trạng thái huy động trước ngày 30-6, nhưng hôm nay 2-7, NHNN vẫn tiếp tục tổ chức thêm phiên đấu thầu vàng miếng thứ 38 với khối lượng chào bán 40.000 lượng. Mức giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 36,8 triệu đồng/lượng.
 
Theo Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, khi các ngân hàng đã tất toán xong trạng thái huy động thì nhu cầu vàng trên thị trường sẽ giảm rất mạnh. Tuy nhiên, NHNN vẫn giữ vai trò điều tiết, nếu thị trường có nhu cầu thì NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng ổn định thị trường. Phiên đấu thầu hôm nay có thể xem là bước đi tiếp theo của NHNN sau mốc 30-6 để tăng cung cho thị trường, qua đó thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. 

HẠNH NHUNG - HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục