Khuyến mãi đón tết

Đã thành thông lệ, vào mùa mua sắm Tết là các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm... tung ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu cuối năm.
Khuyến mãi đón tết

Đã thành thông lệ, vào mùa mua sắm Tết là các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm... tung ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu cuối năm.

Ồ ạt khuyến mãi...

Trung tâm điện máy Nguyễn Kim giới thiệu liên tiếp 4 chương trình khuyến mãi: tặng thẻ khách hàng, ưu đãi từ nhà sản xuất, tham gia khuyến mãi mùa mua sắm và khuyến mãi xuân. Trong đó, từ ngày 26-1 đến 4-2, Nguyễn Kim sẽ tặng 5.000 bộ nồi Silver Star cho 5.000 khách hàng đầu tiên có hóa đơn mua sắm từ 1,5 triệu đồng trở lên. Siêu thị Điện máy Chợ Lớn có 50% mặt hàng ti vi, máy giặt, tủ lạnh, bếp điện từ, máy hút bụi... giảm giá từ 15%- 50%. Trung tâm điện máy Ideas có chương trình giảm giá toàn diện các mặt hàng từ 27% - 40% và chương trình “Giá sốc giờ vàng” giảm giá đặc biệt vào các giờ cố định trong ngày! Siêu thị Saigon Coop có chương trình giảm giá lên đến 40% đối với các mặt hàng thời trang, hàng gia dụng, thực phẩm, hóa mỹ phẩm...

Các trung tâm thương mại lớn như Parkson, Hùng Vương Plaza, Zen Plaza, Diamond Plaza... đều có chương trình khuyến mãi, giảm giá. Zen Plaza tung ra chương trình giảm giá từ 50% - 60% tất cả mặt hàng của các nhãn hàng hiệu Jockey, J – Buss, Minoshe, Sorrella... Parkson khởi động mùa giảm giá với các sản phẩm thời trang nước ngoài, túi xách, giày dép..., một số mặt hàng giảm giá đến 50%!

Để thu hút vốn, nhiều ngân hàng cũng vào cuộc đua khuyến mãi. Ngân hàng Techcombank tung chiêu khuyến mãi dành cho khách gửi tiết kiệm từ ngày 5-1 đến 15-3 với bộ sản phẩm thìa ăn cao cấp Happy Cook, bộ nồi Happy Cook hay các giải thưởng có giá trị bằng từ 50.000đ đến 100 triệu đồng. Gửi tiết kiệm trong thời gian này, khách hàng còn được nhận phong bì lì xì đầu xuân của Techcombank.

Đông đảo khách hàng tham dự chương trình khuyến mãi ở Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: M.Đ

Đông đảo khách hàng tham dự chương trình khuyến mãi ở Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: M.Đ

Đến khuyến mãi “ảo”

Khuyến mãi là hình thức kích cầu tiêu dùng để thỏa mãn tâm lý thích được “giảm giá”, “tặng kèm” của khách hàng Việt. Vậy nhưng, không ít nhà phân phối lợi dụng tâm lý đó để “tung chiêu”. Anh Đức Thắng (ngụ quận 3) một khách hàng vừa mới mua ti vi LCD Sony 32 inches khuyến mãi kể lại: “Thấy cả nhà muốn đổi ti vi to đón tết, tôi mới đi “dọ” giá thử, thấy mỗi nơi bán một giá khác nhau. Metro giá tròm trèm 10 triệu đồng, siêu thị điện máy Chợ Lớn 8,8 triệu đồng…

Bởi vậy, khi đến trung tâm điện máy N., thấy đang có chương trình khuyến mãi, chiếc LCD tôi muốn mua đang giảm giá “đậm” chỉ còn 6,7 triệu đồng, cả nhà tôi mừng quá, mua ngay. Ngày đầu tiên, thấy chất lượng ti vi cũng tốt. Nhưng sau đó, tôi mới phát hiện, chỉ khi xem chính diện thì mới thấy  rõ, còn nhìn từ góc xéo màn hình thì lại chẳng thấy gì. Hôm sau, sẵn dịp anh thợ từ công ty truyền hình cáp đến nhà nối cáp, tôi hỏi thử nguyên nhân. Anh thợ hỏi ngay có phải hàng khuyến mãi không? Anh nói, nhiều trung tâm điện máy để có được giá “cực nóng”, thay vì bán hàng nguyên đai nguyên kiện đã tháo một số bộ phận trong sản phẩm để “bán riêng”. Có thể ti vi của tôi bị “mất” bộ phận chống chói nên mỗi khi xem ti vi chỉ có thể nhìn chính diện, còn nhìn xéo màn hình thì bị chói, không thấy gì!”.

Một số mặt hàng giảm giá thật thì hầu hết đều là những model cũ, đã lỗi “mốt”. Khi đó, khuyến mãi trở thành “chiêu” thanh lý hàng cũ, xả hàng tồn kho. Chị Ngọc Bích (quận 1) kể, được thưởng Tết sớm nên chị rủ em gái đến cửa hàng điện thoại di động T. để sắm điện thoại mới. Khi nhờ nhân viên cho xem thử một mẫu điện thoại, cô nhân viên lấy chiếc điện thoại chị muốn xem và “ép” chị xem thêm một chiếc điện thoại  lỗi “mốt” đang trong chương trình khuyến mãi. Thay vì giới thiệu chiếc điện thoại mà khách hàng chọn thì cô này cứ quảng cáo tính năng của điện thoại khuyến mãi. Nhìn các quầy bên cạnh, chị Bích mới để ý thấy không ít khách hàng cũng đang bị “ép” mua điện thoại khuyến mãi như chị.

Còn cửa hàng điện máy I. thì đăng báo giảm giá hàng loạt mặt hàng điện tử. Vậy nhưng, nhiều khách hàng cho biết, vào xem nhưng không lựa được món nào. Anh Xuân Hoàng (quận Tân Bình) cho biết, đọc báo thấy giảm giá nồi cơm điện 179.000đ, đến xem thì mới biết cái thì sứt quai, cái thì tróc sơn…  Cuối cùng, dự định mua nồi cơm điện 179.000đ nhưng anh phải bỏ ra thêm 600.000đ mới có hàng tốt. Còn cửa hàng N. khuyến mãi bộ nồi inox 200.000đ/ba chiếc. Nhưng chỉ cần nấu một vài lần, thành nồi đã bị bám rỉ sét, mỗi khi nấu là bốc mùi kim loại khó chịu!

Nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm giở chiêu nâng giá lên cao rồi khuyến mãi nên cuối cùng “mèo vẫn hoàn mèo”. Khách hàng do không theo dõi diễn biến giá cả, nên nghe giảm giá thì đổ xô mua hàng chứ không hề biết nhà phân phối đang tung chiêu. Thậm chí, khi treo bảng “sale off 50% - 70%” hoành tráng trước cửa hàng nhưng khi vào mua hàng thì khách hàng mới chưng hửng không phải mặt hàng nào cũng giảm giá. Hàng xịn vẫn giá cao chót vót.

Cũng chiêu “lập lờ đánh lận con đen”, một số cửa hàng treo bảng khuyến mãi “cơn mưa quà tặng” nhưng khi hỏi ra, số mặt hàng có quà tặng chỉ chiếm khoảng 10% số sản phẩm bán trong tiệm. Một khách hàng của cửa hàng điện thoại T. kể, khi mua điện thoại nhân viên cho biết, chiếc điện thoại của anh mua sẽ được tặng một ba lô. Thế nhưng sau một hồi vào kho tìm, cô nhân viên cho biết vừa hết ba lô và năn nỉ anh lấy đỡ quà khác! Chị Kim Loan (Long Khánh) cho biết, sau khi mua sắm ở trung tâm điện máy N., sau đó chị nhận được tin báo trúng giải đặc biệt, chiếc Mercedes! Khi đến nhận giải chị mới té ngửa ra có cả hàng trăm người trúng như chị. Chia đều “giải thưởng”, mỗi người được mười mấy USD!

Minh Đức (SGGP Thứ Bảy)

Tin cùng chuyên mục