Thị trường bất động sản năm 2017 - Phấn khởi từ chính sách Nhà nước

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2016 được đánh giá tiếp nối thành công, cả về dự án mới xuất hiện cũng như giao dịch thành công. Tính minh bạch, bảo vệ người mua nhà cũng được cơ quan quản lý nhà nước xắn tay vào cuộc. Năm 2017 sẽ như thế nào, chúng tôi ghi nhận từ một số doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM
Thị trường bất động sản năm 2017 - Phấn khởi từ chính sách Nhà nước

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2016 được đánh giá tiếp nối thành công, cả về dự án mới xuất hiện cũng như giao dịch thành công. Tính minh bạch, bảo vệ người mua nhà cũng được cơ quan quản lý nhà nước xắn tay vào cuộc. Năm 2017 sẽ như thế nào, chúng tôi ghi nhận từ một số doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM

Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Novaland:

Bắt tay ngân hàng xử lý nợ xấu

Năm 2017 là tròn 10 năm Novaland chính thức bước vào lĩnh vực BĐS. 10 năm trong nghề, trải qua nhiều thử thách cam go, cho đến nay chúng tôi đã có nền tảng cơ bản cho hoạt động kinh doanh phát triển BĐS: là người thật việc thật, có kinh nghiệm, có bộ máy quản lý phát triển dự án, đặc biệt có chiến lược rõ ràng. Nhờ đó Novaland nhận được sự tin tưởng của khách hàng, của đối tác! Năm 2017 Novaland tự tin bước sang chu kỳ mới, đáng chú ý là tham gia tái cơ cấu nợ xấu của một số ngân hàng. Cụ thể, các ngân hàng bị nợ xấu là vì đang bị giữ trong tay quỹ đất từ các dự án thế chấp của một số chủ đầu tư, hiện không có giải pháp xử lý. Chúng tôi bắt tay với ngân hàng làm quy mô lớn hơn, mang tính chất toàn diện chứ không phải chỉ mua lại một hoặc hai dự án. Khi thực hiện vấn đề này, nợ được xử lý, lúc đó “cục máu đông” nợ xấu chuyển thành máu nóng, luân chuyển, đem đến sự thanh khoản cho thị trường. Hay nói cách khác, nợ xấu của ngân hàng được xử lý, không còn tồn đọng “con nợ”, Novaland có được nguyên liệu, sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng, góp phần đóng góp cho kinh tế phát triển. Với định hướng như vậy, hiện đã có một số ngân hàng cụ thể đồng ý hợp tác toàn diện, sẽ được công bố trong năm tới.

Đông đảo khách hàng tìm hiểu mua dự án nhà ở do Novaland làm chủ đầu tư

Về định hướng của năm tới, khu Đông của TPHCM vẫn là tâm điểm. Chúng tôi sẽ đa dạng hóa sản phẩm, nhà thấp tầng cũng như nhà cao tầng, bên cạnh phân khúc cao cấp sẽ phát triển phân khúc trung bình khá nhiều hơn, cung cấp nhiều quỹ nhà cho người thu nhập trung bình chạm được giấc mơ an cư nhưng có chất lượng tốt. Chúng tôi đặt kỳ vọng cung cấp và tiêu thụ được 8.000 sản phẩm, bằng con số của năm 2016.

Một yếu tố cực kỳ quan trọng sẽ tác động đến thị trường BĐS, đó là việc sửa đổi Thông tư 36 có hiệu lực từ đầu năm 2017, về hạn chế tín dụng cho vay BĐS. Quyết định này sẽ có ảnh hưởng đến thị trường, nhưng suy cho cùng lại rất hay. Bởi vì cơ quan quản lý Nhà nước có thông báo trước dài hơi để doanh nghiệp chuẩn bị, đi vào định hướng phát triển ổn định lâu dài, tránh tình trạng sốt quá nóng hay quá lạnh, đó cũng là điều doanh nghiệp mong muốn.

Novaland đã xây dựng hàng chục dự án chung cư trong các năm qua. Trong ảnh là dự án The Tresor, đất vàng trên đường Bến Vân Đồn (quận 4) chỉ cách trung tâm quận 1 vài bước chân

Ông Nguyễn Nam Hiền, tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Hưng Thịnh:

Hứng khởi từ chính sách Nhà nước

Phải khẳng định những hành động của Chính phủ, chính sách đổi mới của Nhà nước đã mang lại sự hứng khởi cho cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn nền kinh tế sẽ khởi sắc mạnh mẽ trong những năm tới. Đối với thị trường BĐS, cho đến những ngày cuối năm 2016, khách hàng vẫn tiếp tục đón nhận sản phẩm mới, đặc biệt phân khúc căn hộ trung bình khá, giao dịch thành công tốt. Hòa cùng nhịp đập này, năm tới chúng tôi mở rộng quy mô hoạt động, bung ra 8 - 10 dự án cung cấp cho thị trường hơn 5.000 sản phẩm, phân khúc chủ đạo vẫn là trung bình và khá, bên cạnh căn hộ sẽ có thêm nhiều dự án đất nền - nhà thấp tầng với 3 dự án. Năm 2017 đối với Hưng Thịnh cũng là cột mốc quan trọng vì có 4 dự án tương đương 3.000 căn hộ tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng, là sự xác tín đối với khách hàng: giao nhà theo tiến độ, chất lượng căn hộ đúng cam kết!

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM:

Tiếp tục chu kỳ tăng trưởng

Dự báo thị trường BĐS vào năm 2017 vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, phải đến năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung - cầu, hiện đang có xu thế lệch về phía phân khúc cao cấp, bao gồm cả du lịch nghỉ dưỡng. Thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, bởi vì nhiều doanh nghiệp lớn đã lên kế hoạch chuyển theo hướng này. Đối với doanh nghiệp, xu thế hợp tác sẽ là tất yếu; hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án sẽ phát triển mạnh hơn trước đây.

Về quản lý Nhà nước, sẽ có nhiều quy phạm pháp luật được ban hành và sử dụng các công cụ về thuế, tín dụng, quy hoạch, hành chính nhằm ràng buộc nghĩa vụ của chủ đầu tư để bảo vệ người tiêu dùng, nhằm mục tiêu phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững. Đáng chú ý, thủ tục hành chính sẽ thông thoáng, đơn giản hơn, giảm thiểu dần tình trạng nhũng nhiễu hiện nay. Đặc biệt về dự báo khả năng có, hay không có “bong bóng” BĐS trong năm 2017 thì Hiệp hội nhận thấy khó xảy ra, vì các yếu tố cần và đủ chưa có hình thành, như nhà nước không buông lỏng chính sách tín dụng, phát triển quá lệch pha cung cầu hoặc gia tăng các nhà đầu tư thứ cấp…

Từ năm 2017 trở đi, thị trường BĐS sẽ bị tác động mạnh về sự phát triển hạ tầng của TP. Đó là hạ tầng đô thị mới kết nối ngày càng đồng bộ hơn, đường giao thông, metro, xe buýt nhanh hình thành sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp “ăn theo” để đầu tư, phát triển cả trong trung hạn và dài hạn. Đặc biệt, chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, như chương trình chỉnh trang đô thị cũ; chương trình phát triển các khu đô thị mới định hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh; chương trình phát triển nhà ở xã hội, sự chuyển hướng đầu tư vào phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền, giải quyết nhà ở cho sinh viên, công nhân, lao động, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp đô thị… sẽ là động lực thúc đẩy thị trường BĐS phát triển theo hướng lành mạnh và bền vững.

Lương Thiện ghi

Tin cùng chuyên mục