Thí điểm xếp hạng hướng dẫn viên du lịch

Từ ngày 22 đến 24-10, tại nhà hàng Đoàn Viên (số 6 Huyền Trân Công Chúa, quận 1, TPHCM), Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai thí điểm xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam.
Thí điểm xếp hạng hướng dẫn viên du lịch. Ảnh: TRUNG THU
Thí điểm xếp hạng hướng dẫn viên du lịch. Ảnh: TRUNG THU

Việc “gắn sao” được thực hiện nhằm vinh danh những hướng dẫn viên có năng lực, giúp họ được trả thù lao xứng đáng. TPHCM là địa phương triển khai trước trên cả nước, sau đó đến các tỉnh, thành phố khác. 

Thí sinh thi bằng cách trả lời trắc nghiệm qua máy tính (kho đề có 1.350 câu hỏi) và thi tự luận. Việc xếp hạng được thực hiện thông qua đánh giá, cho điểm 3 tiêu chí chính, gồm: năng lực, kiến thức, kỹ năng. Có 3 hạng dành cho các hướng dẫn viên, đó là bạch kim (5 sao), hạng vàng (4 sao) và hạng bạc (3 sao). Các hướng dẫn viên đạt từ 51-70 điểm được xếp hạng 3 sao, 71-90 điểm đạt 4 sao, 91 điểm trở lên đạt 5 sao. Đây là quy trình xếp hạng hoàn toàn tự nguyện, không tốn chi phí. 

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, việc triển khai xếp hạng sao cho hướng dẫn viên du lịch giúp xác định đẳng cấp, tạo động lực cho hướng dẫn viên thấy được vị thế của mình để phấn đấu hội nhập. Đây cũng là một kênh tham khảo thông tin hữu ích cho các công ty lữ hành trong việc tìm kiếm hướng dẫn viên đạt chuẩn.

Thông tin từ ông Phan Bửu Toàn, Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên du lịch TPHCM, hướng dẫn viên đóng vai trò quan trọng để tạo thành công cho một chương trình du lịch. Sau thí điểm xếp hạng sao, chi hội sẽ thăm dò phản hồi từ chính các doanh nghiệp lữ hành để từ đó có những điều chỉnh, đúc rút kinh nghiệm cho phù hợp trong quá trình xếp hạng kế tiếp.

Các hạng sao có thời hạn 5 năm như thẻ hướng dẫn viên, nên trong thời hạn nhưng hướng dẫn viên muốn nâng hạng sao vẫn được. Ngược lại, tùy vi phạm sẽ có chế tài phù hợp để giảm hạng sao, tước sao… 

Tin cùng chuyên mục