SCG hợp tác với Hà Nội FC - Niềm tin của nhà đầu tư Thái Lan

Thứ hai, 09/01/2017, 13:46 (GMT+7)

Tài trợ thể thao đôi lúc không thể tính bằng con số trên hợp đồng mà còn nhìn xa hơn bằng những lợi ích “win-win” mà 2 đối tác có thể đạt được.

Cái bắt tay của SCG- tập đoàn công nghiệp hàng đầu ASEAN, với Hà Nội FC- đội bóng giàu thành tích nhất nhì Việt Nam trong thập niên vừa qua, được giới chuyên môn nhìn nhận là toàn diện, không chỉ quan tâm đến việc góp phần hỗ trợ đội đương kim vô địch V-League 2016 ở đấu trường châu Á mà còn quan tâm đến việc phát triển bền vững bằng bóng đá trẻ và bóng đá cộng đồng cũng như tạo những hoạt động giải trí giúp người hâm mộ đến sân hào hứng hơn.

Như ông Dhep Vongvanich, Giám đốc Điều hành Quốc gia của Tập đoàn SCG tại Việt Nam, phát biểu tại buổi họp báo: Chúng tôi không áp đặt thành tích vào đối tác của mình vì tôi tôn trọng sự nỗ lực của đội bóng Hà Nội trong 10 năm qua với 3 chiếc cúp vô địch V- League và 4 lần đoạt ngôi vị á quân. Điều chúng tôi quan tâm là SCG sẽ chung tay với Hà Nội FC góp phần phát triển phong trào bóng đá khu vực Hà Nội, góp phần phát triển bền vững con người Việt Nam với lối sống lành mạnh và nâng cao thể chất.

Buổi ký kết hợp tác tài trợ giữa SCG và Hà Nội FC.

Qua việc đổi tên đội bóng ngay ngày kỷ niệm 10 năm thành lập cũng như tiếp nhận sân bóng đá Hàng Đẫy, Hà Nội FC đang từng bước phát triển bóng đá chuyên nghiệp theo hướng bền vững và theo tiêu chuẩn quốc tế. Khẳng định hướng phát triển đó, ông Nguyễn Quốc Hội, Chủ tịch Hà Nội FC, chia sẻ: Việc lãnh đạo thành phố Hà Nội tạo điều kiện cho đội bóng được quản lý sân Hàng Đẫy là một thách thức không nhỏ cho chúng tôi. Thay đổi, cải tạo hay xây mới sân bóng không phải là việc “một sớm một chiều”. Để biến sân bóng đá Hàng Đẫy trở thành “ngôi nhà chung” của bóng đá Hà Nội cũng như là địa điểm tổ chức những sự kiện văn hóa- chính trị quan trọng cho người dân thủ đô, chúng tôi phải thuê tư vấn thiết kế nước ngoài lên dự án sao cho phù hợp với sự mong đợi của người dân Hà Nội cũng như cả nước. Khó nhưng đó là điều tất yếu để phát triển bóng đá chuyên nghiệp- lấy bóng đá nuôi bóng đá, mà Hà Nội FC luôn kiên định trong quá trình phát triển từ trước đến nay.

Cái bắt tay của ông Dhep Vongvanich và ông Nguyễn Quốc Hội trong buổi ký kết tài trợ của tập đoàn SCG đối với đội bóng đá Hà Nội trong những ngày đầu năm 2017 có thể xem là một “làn gió mới” mang đến một niềm tin tích cực cho bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam vốn luôn đứng trước sự ngờ vực về một cái đáy vô hình. Hơn 30 năm đồng hành thể thao chuyên nghiệp Thái Lan, trong đó có 6 năm hợp tác để đưa đội bóng SCG Muangthong United tiệm cận tầm châu lục với vị trí thứ 9 châu Á, Tập đoàn SCG hiểu mình đang đặt niềm tin ở đâu cũng như có những kế hoạch gì để góp phần phát triển bóng đá Hà Nội một cách chuyên nghiệp nhất, mang lại hiệu quả cho sự hợp tác mang tính chất tiên phong này.

Không chỉ có thành tích ổn định khi có đến 3 chiếc Cúp vô địch V- League và 4 lần về nhì từ khi lên chuyên nghiệp từ năm 2010, Hà Nội FC còn là một trong số ít những đội chuyên nghiệp ở Việt Nam quan tâm đến công tác đào tạo trẻ chất lượng cao. Điều này cũng trùng hợp với tiêu chí hoạt động của Tập đoàn SCG với việc phát triển bền vững và quan tâm đến việc phát triển nhân lực chất lượng cao. Không chỉ sở hữu Thành Lương, danh thủ đang giữ kỷ lục 4 lần đoạt Quả bóng vàng Việt Nam, mà lứa cầu thủ trẻ trong đó có 2 cầu thủ Quang Hải và Thanh Hậu đã góp công để bóng đá Việt Nam ghi tên ở World Cup U.20 vào năm 2017.

Tuy vậy, số lượng khán giả đến sân Hàng Đẫy cổ vũ bóng đá đang là thách thức không nhỏ đối với Hà Nội FC cũng như nhà tài trợ. Thu hút khán giả ở thủ đô hay những thành phố lớn là một bài toán khó không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Thái Lan. Kinh nghiệm thu hút khán giả đến sân của các chuyên gia đến từ đội SCG Muangthong United cũng chỉ hỗ trợ về mặt lý thuyết. Điều quan trọng là nỗ lực của ban lãnh đạo đội Hà Nội FC cộng với sự ủng hộ tích cực của ban huấn luyện và cầu thủ trong việc kêu gọi người hâm mộ đến sân. Việc tiếp quản sân Hàng Đẫy được xem là “cú hích” cũng như điều kiện cần để đội bóng Hà Nội từng bước phối hợp với các nhà tài trợ biến nơi đây thành “ngôi nhà chung” của bóng đá thủ đô.

Sau hơn 20 năm bóng đá bắt đầu đạt thành tích ở đấu trường khu vực, Việt Nam luôn xem Thái Lan là “đối thủ” lớn nhất mà hiếm lần vượt qua ở tầm đội tuyển cũng như câu lạc bộ. Tuy nhiên, như Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha từng phát biểu: “Việt Nam là bạn, không phải là đối thủ cạnh tranh”, cú bắt tay giữa Tập đoàn SCG và Hà Nội FC cho thấy Việt Nam không chỉ là điểm đến của các nhà đầu tư ở lĩnh vực kinh tế mà còn là trên lĩnh vực thể thao, nhất là bóng đá chuyên nghiệp.

THIỆN NGA

In trang Về đầu trang