Chạy đua trên đường đời

Dừng lại trên đỉnh vinh quang
Chạy đua trên đường đời

Dừng lại trên đỉnh vinh quang

Trong số những VĐV thể thao hàng đầu, Phạm Đình Khánh Đoan là một trong những người vươn lên đỉnh cao sớm nhất. Tại SEA Games 20 năm 1999, cô đã là hiện tượng của đường chạy khu vực. Đến SEA Games 21 năm 2001, khi mới 19 tuổi, Khánh Đoan đã sở hữu cả 2 tấm HCV danh giá ở các cự ly 800m và 1.500m.

Khánh Đoan vẫn lạc quan trước khó khăn trên đường đời.

Khánh Đoan vẫn lạc quan trước khó khăn trên đường đời.

Như vậy, trước khi Trương Thanh Hằng nổi lên rồi trở thành biểu tượng của môn thể thao nữ hoàng ở nước ta, Khánh Đoan từng giành được vinh quang ở lứa tuổi còn sớm hơn cả Thanh Hằng trên cùng cự ly và nếu còn thi đấu, có thể Khánh Đoan vẫn đủ sức tranh chấp các thứ hạng cao ở các giải quốc gia và quốc tế, bởi năm nay cô mới 29 tuổi.

Nhưng đáng tiếc là đang trên đỉnh vinh quang, Khánh Đoan lại sớm tuyên bố giã từ đường chạy năm 2004, khi mới 22 tuổi, chỉ 2 năm sau khi giúp đội tuyển điền kinh Việt Nam chinh phục môn thể thao nữ hoàng tại SEA Games 22 trên sân nhà (riêng cô đoạt thêm 2 HCB các cự ly 800m và 1.500m nữ).

Nỗ lực mưu sinh

Sớm rời đường chạy và hố nhảy để làm thiên chức của một người mẹ, cuộc sống của Khánh Đoan xáo trộn không ít. Ông xã thường xuyên phải công tác xa nhà, Khánh Đoan phải cố gắng một mình đóng cả 2 vai vừa làm mẹ lại vừa làm cha, lo cho 2 đứa con nhỏ (cháu gái năm nay vào lớp 1, cháu trai 4 tuổi). Đấy là chưa kể những lần dẫn đội điền kinh trẻ Khánh Hòa đi thi đấu là cô phải sắp xếp chu toàn cho 2 đứa con của mình.

Cuộc sống dẫu rất bộn bề, nhưng bà mẹ trẻ này vẫn đầy lạc quan với nụ cười thường trực và nét hoạt bát quen thuộc. Thu nhập của 2 vợ chồng không thuộc loại khá, cũng may là vẫn còn đó những người thầy, người bạn của cô năm nào luôn sẵn lòng giúp đỡ cựu nữ hoàng điền kinh Việt Nam. Gia đình nhỏ của Khánh Đoan đang sống trong căn nhà được thuê lại từ cố Giám đốc Sở TDTT Khánh Hòa Trần Vĩnh Lộc. Giờ dù ông Lộc đã vĩnh viễn đi xa, nhưng người nhà ông Lộc vẫn muốn Khánh Đoan ở đấy, như một sự tri ân với biểu tượng của điền kinh Khánh Hòa năm nào.

Vẫn giọng nói vui tươi thường thấy, Khánh Đoan lạc quan: “Mỗi người có những vất vả riêng nhưng chẳng có chuyện gì là vấn đề lớn”. Cô vẫn thế, vẫn đầy tự tin trước những thách thức như lúc từng chinh phục những đỉnh cao trên đường chạy điền kinh.

Thiếu Bá

Tin cùng chuyên mục