Vòng loại Asian cup 2011 (bảng D), Việt Nam - Lebanon 3 - 1

Bóng đá Việt Nam tiếp tục bay cao

Bóng đá Việt Nam tiếp tục bay cao

(SGGPO).- Đội tuyển Việt Nam tiếp tục làm nức lòng người hâm mộ nước nhà sau khi đánh bại Lebanon bằng tỷ số 3 - 1 ở lượt trận đầu tiên vòng loại Asian cup 2011 vừa diễn ra vào tối 14-1 trên sân Mỹ Đình. Với kết quả này tuyển Việt Nam đã dẫn đầu bảng D.

Trước đội tuyển Lebanon có thể hình hơn hẳn, tuyển Việt Nam thi đấu đầy tự tin và giữ cự ly đội hình khá tốt. Các pha triển khai tấn công của đội chủ nhà chủ yếu với những pha đan bóng ít chạm, tỏ ra gắn bó, nhịp nhàng.

Trung vệ Lê Phước Tứ (phải) cản phá pha đi bóng của tiền đạo Akram Moghrabi.

Trung vệ Lê Phước Tứ (phải) cản phá pha đi bóng của tiền đạo Akram Moghrabi.

Tuyển Việt Nam có khởi đầu đầy thuận lợi khi sớm có bàn thắng mở tỷ số 1 - 0 ở phút 11. Từ pha đá phạt trực tiếp chếch bên cánh trái, đội trưởng Minh Phương khéo léo đưa bóng đi hiểm vào góc gần tung lưới thủ môn Lary.

Bị dẫn bàn, Lebanon không ngừng dâng cao tấn công nhưng các pha lên bóng của họ hoàn toàn bế tắc trước hàng phòng ngự chặt chẽ của Việt Nam.

Đúng vào phút 30, cầu trường sân Mỹ Đình như nổ tung sau khi đội nhà nâng tỷ số lên 2 - 0. Tài Em chuyền bóng ở tầm thấp từ cánh phải, Việt Thắng đánh đầu trượt đưa Công Vinh ở vào thế trống trải và tiền đạo này dễ dàng tung cú sút chéo góc hạ thủ môn Lary.

Bước sang hiệp hai, Việt Nam vẫn thi đấu đầy nỗ lực. Ngay phút 49, trong pha phản công nhanh, Công Vinh xâm nhập góc phải vòng cấm và tung cú sút nhưng bóng đi chệch cột dọc.

Ở phút 55, tuyển Việt Nam gặp bất lợi khi chỉ còn 10 người trên sân sau khi Công Vinh phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân. Với lợi thế hơn người, Lebanon không ngừng dâng cao tấn công nhưng các cơ hội mà họ tạo ra không mấy rõ rệt trước cầu môn Hồng Sơn.

Trong thế khó khăn, Việt Nam lại có bàn thắng nâng tỷ số lên 3 - 0 ở phút 69. Việt Thắng nỗ lực tạt bóng bên góc phải, Quang Hải tung cú sút cận thành bật người hậu vệ Lebanon và Vũ Phong có mặt kịp thời nhẹ nhàng đệm lòng tung lưới thủ môn Lary.

Đến phút 74, Lebanon có bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1 - 3 nhờ pha dứt điểm cận thành của tiền đạo Akram Moghrabi.

Trong khoảng 15 phút cuối của trận đấu, các cầu thủ Việt Nam có phần giảm sút về thể lực và phải chịu nhiều sức ép trước các pha tấn công liên tục của đội khách. Hàng phòng ngự của đội chủ nhà chơi khá tốt, đặc biệt là thủ môn Hồng Sơn đã hóa giải thành công các cơ hội của Lebanon để bảo toàn chiến thắng 3 - 1 cho đội nhà.

Đội hình Việt Nam: Hồng Sơn, Việt Cường, Như Thành, Phước Tứ, Quang Thanh (Minh Đức, 82'), Tấn Tài (Quang Hải, 53'), Tài Em, Minh Phương (Minh Châu, 63'), Vũ Phong, Việt Thắng, Công Vinh.

Ở trận đấu còn lại của bảng D, chủ nhà Syria vượt qua Trung Quốc bằng tỷ số 3 - 2. Với kết quả này, tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng D (cùng được 3 điểm với Syria nhưng hơn về hiệu số).

Tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân của Trung Quốc ở lượt đấu thứ hai vào ngày 21 - 1 tới đây. Trong khi đó, Lebanon sẽ trở về sân nhà để tiếp Syria vào ngày 28-1.

Video 4 bàn thắng của trận đấu

Bóng đá Việt Nam tiếp tục bay cao ảnh 2

Quốc Trung

Phát biểu sau trận đấu

* HLV Calisto (Việt Nam): “Chiến thắng này sẽ mở ra cơ hội lớn ở vòng loại Asian Cup"

Trong trận đấu này, tôi rất hài lòng về tinh thần thi đấu mà các cầu thủ thể hiện, rất nhiều người đã thi đấu mà không hoàn toàn khỏe mạnh: Minh Phương vừa mới ốm dậy, Tấn Tài, Minh Châu cũng vừa trở lại sau những ngày dưỡng thương. Hôm nay, ĐTVN vẫn mắc phải một số lỗi, nhưng điều này không đáng kể và chiến thắng thuộc về Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. Còn về chiếc thẻ vàng thứ 2 của Công Vinh, tôi chưa xem lại băng ghi hình nên không thể đánh giá lúc này.

Sau trận đấu này, tôi sẽ có được 1 tuần để chuẩn bị cho trận gặp đội chủ nhà Trung Quốc. Nhưng tình cảnh hiện tại của ĐTVN đang rất khó khăn, tôi sẽ mang đi 20 cầu thủ để phòng trừ các trường hợp chấn thương, nhưng đây chưa phải là thời điểm để công bố danh sách đi sang Trung Quốc thi đấu. Sẽ có nhiều thử thách đang chờ đợi ở phía trước, nhưng dù sao chiến thắng trước Lebanon cũng đã mở ra nhiều cơ hội cho ĐTVN ở vòng loại Asian Cup 2011.

* HLV Emile Rustom (Lebanon): “Lẽ ra chúng tôi có thể thi đấu tốt hơn”

Tôi xin chúc mừng chiến thắng của ĐTVN, đây là một trận thắng xứng đáng dành cho Việt Nam. Ngay trước khi bước vào trận đấu này, tôi đã nghĩ đây là trận đấu rất khó khăn vì ĐTVN là đội vừa giành ngôi vô địch Đông Nam Á, thực tế trên sân đã chứng minh rất rõ điều này.

Trong các trận đấu, đội bóng nào biết cách ghi bàn thì sẽ giành chiến thắng, và các cầu thủ chủ nhà đã làm rất tốt điều này. Sự vắng mặt của Antar không tác động nhiều đến sức mạnh của Lebanon, nhưng dù sao cũng khiến cho khả năng ghi bàn của chúng tôi gặp khó khăn. Tôi không hài lòng với những gì các cầu thủ đã thể hiện vì chúng tôi hoàn toàn có thể làm tốt hơn nhiều. Theo tôi, ở bảng đấu này Việt Nam và Syria và Trung Quốc sẽ cạnh tranh nhau 2 chiếc vé vào vòng chung kết. ĐTVN là đội bóng mạnh, tôi rất ấn tượng với Công Vinh và Tấn Tài.

THU QUYÊN (ghi)

*****

Thông tin

Trường Giang giã từ ĐTQG

Sau trận thắng Lebanon tối qua, tiền vệ kỳ cựu Trần Trường Giang đã chính thức ngỏ lời xin giã từ đội tuyển quốc gia với HLV Calisto. Lời đề nghị này đã được ông Calisto chấp thuận, dù ông thầy người Bồ cho biết: “Trường Giang xin rút vì lý do tuổi tác. Anh ấy đã lớn tuổi và những trận cầu căng thẳng của đội tuyển lúc này sẽ làm cho Trường Giang khá khó khăn. Tôi tôn trọng quyết định của Trường Giang, dù phải khẳng định rằng, tôi vẫn rất muốn anh ấy phục vụ cho đội tuyển. Trường Giang là cầu thủ tốt, thông minh. Tôi nghĩ, chiến thắng của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2008 là món quà tuyệt vời nhất dành tặng cho Trường Giang khi anh ấy chia tay đội tuyển”.

Với quyết định rút lui của Trường Giang, cộng thêm sự vắng mặt của bộ đôi tấn công Công Vinh (dính thẻ đỏ) và Thanh Bình (bận cưới vợ), ông Calisto chỉ còn đúng 22 cầu thủ lựa chọn cho trận gặp Trung Quốc vào ngày 21-1 tới.

Gia Minh


Minh Phương được thưởng 1.000 USD

Trong trận đấu Việt Nam - Lebanon, báo Công An Nhân Dân và nhà tài trợ võng xếp Duy Lợi đã chuẩn bị sẵn phần thưởng cho cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐTVN. Kết thúc trận đấu, đội trưởng Minh Phương đã được nhận 1.000 USD từ nhà tài trợ.
 

M.Hiếu

Tin cùng chuyên mục