Thắng đội tuyển bóng đá Thái Lan 3 - 2

Việt Nam vô địch Đông Nam Á

Việt Nam vô địch Đông Nam Á

Đêm qua, Hà Nội không ngủ. Đêm qua, TPHCM cũng thao thức. Đêm qua ở Đà Nẵng, ở Huế, Tây Nguyên, Tây Bắc, ở mũi Cà Mau… và ở bất kỳ nơi đâu trên dải đất hình chữ S thân thương, chẳng có người yêu bóng đá nào ngủ được.

Người Việt Nam còn bận với niềm hạnh phúc dâng trào, còn bận với chiến tích lịch sử của đội tuyển quốc gia ở sân chơi Đông Nam Á. Hôm qua, ở Mỹ Đình, cái giá lạnh và những cơn mưa nhỏ chẳng thể cản bước những cổ động viên trung thành đến chật kín các khu khán đài. Màu đỏ của quốc kỳ, của chiếc áo, của những chiếc bandrole… đã khuấy động, xua tan cái lạnh giá trong một buổi tối quá đáng nhớ ở Mỹ Đình…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao cúp vô địch cho đội trưởng Tài Em. Ảnh:Hoàng Hùng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao cúp vô địch cho đội trưởng Tài Em. 
Ảnh:Hoàng Hùng

Khi người Thái mở tỷ số ở phút 21, san hòa cách biệt tỷ số 2 trận chung kết thành 2-2, sân Mỹ Đình bỗng chững lại, yên lặng trong giây lát để cố xua nỗi bàng hoàng đi qua… Để rồi sau đó, sóng người hòa tiếng hô vang dội “Việt Nam vô địch! Việt Nam chiến thắng!” lại khiến sân Mỹ Đình vỡ tung trong phấn khích.

Thời gian cứ thế trôi đi, trái tim người hâm mộ và thậm chí ngay cả những phóng viên như chúng tôi đang tác nghiệp tại đây cũng hồi hộp, cũng khắc khoải theo từng bước chạy, từng pha lên bóng của Công Vinh, Việt Thắng, Tài Em, Vũ Phong, Tấn Tài, Minh Phương…

Và rồi, khi cái cảnh phải so tài với người Thái trên chấm phạt đền đang lờ mờ hiện ra trước mắt, người hâm mộ và cánh phóng viên lòng nóng như lửa đốt thì… điều kỳ diệu đã đến: phút 90+3, tiền vệ Minh Phương (12) sút phạt chếch góc phải khung thành Thái Lan, cả sân Mỹ Đình lặng đi trong kỳ vọng…

Trái bóng từ chân Minh Phương vẽ đường vòng cung đến đúng đà lao tới, đúng cái đầu của tiền đạo Công Vinh, và bóng đã cuộn tung mành lưới của thủ thành Kosin: 1-1 cho Việt Nam! Như thùng thuốc nổ khổng lồ được châm vào ngọn lửa, Mỹ Đình đã vỡ tung, đã nóng hầm hập và phấn khích tột cùng trong niềm hạnh phúc: Việt Nam vô địch! Việt Nam chính thức trở thành ông chủ của bóng đá Đông Nam Á!

Thủ môn Dương Hồng Sơn (phải), cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Thủ môn Dương Hồng Sơn (phải), cầu thủ xuất sắc nhất giải.


10 năm rồi (hay xa hơn là 49 năm rồi), chúng ta mới chiến thắng! Giấc mơ 10 năm ấy ám ảnh đoàn quân áo đỏ trong suốt cuộc hành trình đầy gian lao và cũng đầy máu lửa. Chiến thắng ở Mỹ Đình lúc này đây đã xóa đi nỗi buồn uất nghẹn của Hàng Đẫy 1998.
Chúng ta cũng đã chiến đấu với tinh thần quả cảm, nhiệt huyết, nhưng khi ấy, người Singapore đến rồi lấy đi chiếc cúp. Nhưng Mỹ Đình hôm qua đã khác, đã chứng tỏ chúng ta không thể thất bại lần thứ 2 ở chung kết. Lâu lắm rồi, bóng đá Việt Nam mới thoát khỏi cái bóng của Thái Lan để vươn lên mạnh mẽ. Bóng đá là thế, cuộc chơi là thế!

***

Có lẽ, nếu không tới Mỹ Đình, nếu không có mặt trong cái đêm chiến thắng 28-12 nghẹn ngào ấy, người ta sẽ chẳng thể nào tận hưởng được sự cuồng nhiệt của những khán đài đỏ lửa, sẽ chẳng chứng kiến được cảnh những người gan lì nhất cũng đã chảy tràn nước mắt trước cú lật đổ ngoạn mục nhất của bóng đá Đông Nam Á trong năm 2008…

Mặc các học trò vây lấy chiếc cúp vô địch, mặc cho người hâm mộ hò la khản cổ trên các khán đài và mặc cho niềm vui bùng cháy khắp nơi, ông Henrique Calisto tìm đến nơi ít tiếng ồn nhất để sống với niềm hạnh phúc riêng.

Ông ngước mắt nhìn khắp các khán đài, nhìn các học trò ôm nhau mà nhảy, tay giương cao chiếc cúp vô địch chạy khắp sân như những đứa trẻ. Hai mắt ông đã long lanh… Hỏi ông, ông lắc đầu: “Thứ lỗi cho tôi. Xin đừng hỏi vào lúc này. Tôi sẽ chẳng nói với bạn được điều gì đâu!”.

Thầy trò Calisto - Công Vinh trong phút giây chiến thắng.

Thầy trò Calisto - Công Vinh trong phút giây chiến thắng.

Ông chẳng nói thì ai cũng hiểu họ buộc phải thừa nhận tài năng và bản lĩnh của người đàn ông tóc càng thêm bạc trước quá nhiều sức ép từ dư luận. Nói cho rõ, thì chiến thắng tối qua là chiến thắng định mệnh của chính Calisto. Xin cám ơn ông Calisto! Xin cảm ơn những chiến binh quả cảm Việt Nam đã viết nên câu chuyện thần kỳ trong năm 2008! 

LÊ QUANG

------------------------------------

Chung kết lượt về AFF Cup 2008: Việt Nam – Thái Lan 1-1
Việt Nam thắng chung cuộc 3-2 - Giấc mơ sau 49 năm!

Giấc mơ lên ngôi vô địch khu vực của bóng đá Việt Nam trở thành hiện thực sau 49 năm chờ đợi – từ chức vô địch SEAP Games 1959 – khi đội tuyển thân yêu do ông Enrique Calisto dẫn dắt đã vượt qua Thái Lan sau hai lượt trận đi – về ở chung kết AFF Cup 2008. Đây là một chiến thắng của tinh thần thi đấu quyết tâm và lòng quả cảm. Xin cảm ơn những cầu thủ Việt Nam kiên cường, cảm ơn ông HLV Calisto tài năng! Họ đã mang đến một niềm vui rất lớn cho hàng chục triệu con tim đất Việt luôn đồng hành cùng đội tuyển.

HLV Henrique Calisto được các học trò tung hô sau chiến thắng lịch sử trước Thái Lan. Ảnh: HOÀNG HÙNG

HLV Henrique Calisto được các học trò tung hô sau chiến thắng lịch sử trước Thái Lan. Ảnh: HOÀNG HÙNG

So với trận lượt đi, đội Việt Nam chỉ có một thay đổi khi Đoàn Việt Cường (2) trở lại thay thế cho Quang Cường (11), trong khi đó, Thái Lan có sự trở lại của tiền vệ Suchao (8) và thủ môn Kosin (18) thay thế cho Kitisak (1). Với lợi thế 1 bàn thắng, HLV Caslito chủ động cho các học trò chơi chắc chắn, chỉ dâng lên tấn công khi có tình huống thuận lợi. Nhìn chung, các cầu thủ Việt Nam vẫn giữ được cự ly đội hình và kiểm soát được thế trận. Chính các cầu thủ Việt Nam tạo ra 4 cơ hội rất nguy hiểm trong hiệp đấu đầu tiên.

Đáng tiếc nhất là tình huống ở phút 45, từ pha phối hợp ở khu trung lộ với Tấn Tài (14), Quang Thanh (16) đối diện với thủ môn lại xỉa bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Trong khi đó, Thái Lan dường như vẫn “chậm rãi” tìm cách tiếp cận khung thành đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, thần may mắn đã đứng về người Thái khi họ có được bàn mở tỷ số ở phút 21 từ tình huống cố định. Từ pha đá phạt của Sutee (17) và tiền đạo Dangda (10) băng vào dứt điểm bằng đầu hạ thủ môn Hồng Sơn (1).

Các danh hiệu của AFF Suzuki Cup 2008:

Vô địch:
Việt Nam
Hạng nhì: Thái Lan
Hạng ba: Singapore và Indonesia
Cầu thủ xuất sắc nhất giải: Dương Hồng Sơn
Vua phá lưới: Teerasil Dangda (Thái Lan)
Giải fair-play: Thái Lan

Sang hiệp hai, cả hai đội đều có phần xuống sức nên chủ động chơi thận trọng. Tuy nhiên, các chàng trai đất Việt vẫn tỏ ra có nhiều cơ hội hơn, với Việt Thắng (21) đánh đầu chệch cột ở phút 74 và Tài Em (10) đánh đầu buộc thủ môn Kosin (18) vất vả cản phá ở phút 90.

Trong lúc mọi người hâm mộ đang hồi hộp vì sợ các tuyển thủ Việt Nam sẽ xuống sức khi phải thi đấu hiệp phụ, thì từ cú đá phạt bên cánh trái của Minh Phương (12) trong giờ cộng thêm, Công Vinh (9) nhảy lên tranh bóng và tung cú đánh đầu ngược, lái bóng về góc xa gỡ hòa 1-1 trong niềm vui ngây ngất của hàng vạn khán giả trên sân Mỹ Đình và hàng chục triệu con tim Việt xem qua màn ảnh nhỏ.

Như vậy, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc 3-2 sau hai lượt, xứng đáng đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2008. 

Người dân TPHCM đổ ra đường mừng chiến thắng. Ảnh: HOÀNG HÙNG - THÁI BẰNG - AFP

Người dân TPHCM đổ ra đường mừng chiến thắng. Ảnh: HOÀNG HÙNG - THÁI BẰNG - AFP

Q.TRỰC 

***** 

Phát biểu sau trận đấu

HLV Henrique Calisto (Việt Nam): Chúng ta đã chiến thắng!

Hỏi tôi lúc này ư? Chỉ có một điều rằng tôi rất hạnh phúc! Chúng ta đã chiến thắng. Nhưng trên thực tế, Việt Nam đã nhập cuộc khá căng thẳng và điều đó càng thể hiện rõ sau khi để Thái Lan vượt lên dẫn trước 1-0. Thái Lan đúng là rất mạnh. Các cầu thủ của chúng ta lại gặp vấn đề về tâm lý trong suốt hiệp 1. Thế nhưng, khi hiệp 2 bắt đầu, lối chơi của các tuyển thủ Việt Nam đã được điều chỉnh và tạo ra thế trận tấn công tốt hơn.

Các cầu thủ Việt Nam đã tự tin, đã vững vàng tinh thần để chiến đấu hết mình cho đến phút cuối trận. Tôi vẫn luôn tin vào chiến thắng và nó đến ở một tình huống đá phạt cuối trận. Tối nay, tôi sẽ ăn mừng với các cầu thủ của mình. Đây là thời điểm để chia sẻ niềm hạnh phúc với những người thân, những người đã sát vai cùng chúng tôi đi đến chiến thắng. Tôi xin cảm ơn người hâm mộ Việt Nam vì nhờ họ đội tuyển đã có được sự cổ vũ nồng nhiệt nhất. Và đấy là điều rất quan trọng đối với đội bóng.

HLV Peter Reid (Thái Lan): Tuyển Việt Nam tiến bộ đến kinh ngạc

Chúc mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

Nói thực, lúc này với tôi, ngồi ở phòng họp báo khi đội Thái Lan thất bại là điều rất khó khăn. Nhưng dẫu sao, tôi cũng phải công nhận rằng đội tuyển Việt Nam đã rất mạnh mẽ. Nhìn lại toàn bộ giải đấu, Việt Nam đã tiến bộ kinh ngạc. Nhưng với tôi, người để lại ấn tượng nhiều nhất chính là thủ môn Dương Hồng Sơn. Anh ta quá giỏi. Thất bại này với Thái Lan là đáng buồn, nhưng chúng tôi còn nhiều giải đấu, nhiều mục tiêu trước mắt. Tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc với ĐTQG Thái Lan ở tương lai.

LÊ QUANG (ghi)



Bangkok Post.com, đưa tin Việt Nam vui mừng giành cúp AFF

Trang điện tử Báo Thái Lan, tờ Bangkok Post đêm 28-12 đã đưa lên trang nhất dòng tít “Việt Nam vui mừng giành cúp AFF”. Sau trận hòa 1-1 với Thái Lan trên sân vận động Mỹ Đình tại Hà Nội, đội tuyển Việt Nam đã vui mừng đón nhận chiếc cúp vô địch mà họ đã mong chờ từ nhiều năm qua.

Trong hiệp 2 đội tuyển Thái Lan đã làm chủ trận đấu tuy nhiên vào những giây phút cuối cùng, khi tưởng chừng đã có thể bước vào thi đấu hiệp phụ, thì đội tuyển Việt Nam đã ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 và giành chiến thắng chung cuộc.

Trước đó, Thái Lan đã không có “quà Giáng Sinh” khi để thua đội tuyển Việt Nam 1-2 ngay trên sân nhà trong trận chung kết lượt đi hôm 24-12.

V.L.

Việt Nam vô địch Đông Nam Á ảnh 6
 

Tin cùng chuyên mục