Vòng 16 - Bundesliga: Tương quan lực lượng trước trận Bayern - Hoffenheim

Hoffenheim không ngán Bayern !

Hoffenheim không ngán Bayern !

Tất nhiên, ở đây không nói về danh tiếng cũ. So về phong độ cụ thể trong mùa bóng này, đội hình Hoffenheim có không ít vị trí nhỉnh hơn so với vị trí tương ứng trong đội hình Bayern.

Thứ nhất, đội bóng “làng” có vẻ trội hơn “con hùm xám” khi đặt các thủ môn lên bàn cân. Dù chẳng được ai biết đến, thủ môn Daniel Haas của Hoffenheim vẫn tỏ rõ sự chắc chắn trong việc ngăn cản 71,9% số lần dứt điểm của đối phương. Haas được xếp vào vị trí số 4 về thông số này, trong các thủ môn ở Bundesliga.

Trong 9 trận đã đấu, Haas thủng lưới 9 bàn. Trước đó, khi thủ môn Ramazan Ozcan bắt chính trong 6 trận đầu mùa, Hoffenheim thủng lưới 11 bàn. Trong khi đó, Michael Rensing vẫn chưa bao giờ làm giới hâm mộ Bayern yên tâm. Tỷ lệ ngăn cản các pha dứt điểm của Rensing (59,6%) thua hẳn Haas.

Nếu không được thi đấu phía sau một hàng hậu vệ xuất sắc do Lucio chỉ huy, hoặc nếu phải làm việc nhiều hơn (Rensing là một trong những thủ môn nhàn nhã nhất Bundesliga), có lẽ Rensing còn phải vào lưới nhặt bóng nhiều hơn so với tỷ lệ 21 bàn/15 trận như hiện nay.

Hoffenheim không ngán Bayern ! ảnh 1

Trung vệ Lucio: một trong những điểm trội hơn của Bayern trước trận gặp Hoffenheim.

Hoffenheim còn trội hơn khi so sánh các chân sút đôi bên, cho dù cả Luca Toni lẫn Miroslav Klose của Bayern đều đang có phong độ tốt. Thông số 17 bàn trong 15 trận của Vedad Ibisevic tự nó nói lên tất cả.

Lượt đi còn đến 2 vòng, thành tích ghi bàn của Ibisevic đã sánh ngang với tổng số bàn thắng của các vua phá lưới Bundesliga trong mùa bóng 1988-1989 hoặc 1995-1996!

Nhưng đấy không phải là tất cả những gì đáng nói về Ibisevic. Tính cả các đường chuyền cuối cùng, Ibisevic trực tiếp liên quan đến 23 bàn thắng, tức cứ 56 phút thì anh sút hoặc chuyền bóng thành bàn 1 lần (Toni cần đến 89 phút để có điều này).

Khác biệt lớn nhất là sự dứt điểm chính xác. Không tính những pha bóng bị chặn giữa chừng, tỷ lệ thành bàn khi Ibisevic dứt điểm lên đến 43% trong khi Toni chỉ đạt 17%. Ngoài ra, Ibisevic còn chuyền bóng nhiều hơn và chính xác hơn Toni.

Về phía Bayern, cái hơn lớn nhất nằm ở vị trí tiền vệ công. Không nghi ngờ gì nữa: Franck Ribery là cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga hiện nay, cũng có thể là cầu thủ duy nhất ở Bundesliga đạt đến đẳng cấp siêu sao thế giới. Anh là cầu thủ chạm bóng và chuyền bóng nhiều nhất, bị đối phương phạm lỗi nhiều nhất ở Bundesliga. Rất khó lấy được bóng trong chân Ribery. Số bàn thắng liên quan đến Ribery cũng nhiều. Nhưng điều quan trọng không nằm ở những con số lạnh lùng. Ảnh hưởng tích cực của Ribery đối với hàng công Bayern mới là đóng góp lớn nhất của ngôi sao Pháp.

So với Ribery, đương nhiên Carlos Eduardo của Hoffenheim phải chịu lép vế. Nhưng thật ra, tiền vệ này cũng khá xuất sắc. Nếu Ribery là tiền vệ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất Bundesliga (85%) thì người thứ 2 chính là Eduardo (83%). Số lần chạm bóng của Eduardo cũng chỉ đứng sau Ribery. Eduardo nhỉnh hơn đối thủ về độ chuẩn trong những quả tạt (kể cả phạt góc) và tỷ lệ tranh bóng thành công. Bayern hơn ở vị trí tiền vệ công, nhưng so sánh tiền vệ trụ thì Ze Roberto không hơn Sejad Salihovic.

Ở hàng phòng ngự, Hoffenheim có Marvin Compper vừa được gọi vào ĐTQG. Gương mặt trẻ này tham gia tấn công khá hiệu quả và tương đối vững chắc trong phòng thủ. Nhưng Compper vẫn chưa đạt đến đẳng cấp của Lucio trong hàng hậu vệ Bayern. Nói cách khác, Bayern hơn Hoffenheim ở vị trí này. Vai trò và ảnh hưởng của Lucio đối với hàng thủ Bayern gần như tương đương với Ribery trên hàng công. Mặt khác, các hậu vệ Bayern cũng đồng đều hơn các hậu vệ Hoffenheim.

Tóm lại, cân từng vị trí chủ yếu, Hoffenheim không đến nỗi phải ngán Bayern, khi mỗi bên đều có những điểm mạnh riêng của mình. 

KINH KHA 

Dự đoán trận Bayern - Hoffenheim: “Đại tiệc bóng đá" là của Bayern !

Một trong những điều đáng quan tâm nhất trước trận đấu này là Hoffenheim sẽ chơi kiểu nào. Vẫn biết họ đang bay bổng, nhưng tấn công ào ạt trên sân Bayern là việc xưa nay ít ai dám làm, nếu không vì những tình huống hết sức đặc biệt (phải thắng chẳng hạn). Hãy thực tế một chút: đây đâu phải là trận đấu mà Hoffenheim phải quyết “ăn thua đủ” bằng mọi giá. Thậm chí, không thua đã là kết quả hết sức mỹ mãn.

Mọi người đều nói: Hoffenheim không có gì để mất, và họ thành công vang dội sau 15 vòng đấu vì kiên định giữ vững lối chơi thiên về tấn công, đã đề ra trước mọi đối thủ. Nhưng đây không còn là lúc để HLV “cáo già” Ralf Rangnick lặp đi lặp lại mục tiêu trụ hạng trong chuyến phiêu lưu đầu tiên ở bảng hạng Nhất nữa.

Đây là lúc Hoffenheim phải tính đến các mục tiêu “cao sang”, nếu không tranh ngôi vô địch thì cũng phải cố tranh vé dự Cúp châu Âu mùa tới. Cũng đã có lúc, Hoffenheim tự “hạ hỏa”, ra sân với mục tiêu thủ hòa, và họ đã làm được điều đó trước Stuttgart hồi đầu mùa (trận ấy diễn ra ngay sau khi Hoffenheim thua đậm 2-5 trên sân Leverkusen và chủ trương an toàn sau khi “trở về mặt đất”).

Khó đoán ở chỗ: một mặt, Hoffenheim có thể chuyển sang lối chơi thiên về phòng ngự. Mặt khác, Hoffenheim có thể “ăn miếng trả miếng” với điều kiện không để thua quá 3 bàn (vẫn giữ ngôi đầu bảng).

Đây cũng không phải là chuyện quá khó. Hoffenheim dù sao cũng đã gặt hái kinh nghiệm qua những lần đụng độ với đối thủ mạnh như Leverkusen, Werder Bremen hoặc Hamburg. Họ từng chủ trương tấn công ào ạt trước Dortmund và cuối cùng đã thắng 4-1. Vả lại, giai đoạn đầu mùa cho thấy: hễ đối phương không quá sợ hãi Bayern, họ có thể thắng hoặc hòa, trong một ngày mà “con hùm xám” bỗng rớt phong độ. Ai biết chắc được phong độ Bayern đêm nay sẽ như thế nào?

Rất có thể, Hoffenheim vẫn tiếp tục chơi tấn công để không uổng phí Vedad Ibisevic. Về phía Bayern, Miroslav Klose chưa phải là mẫu tiền đạo đáng tin cậy, kể cả khi anh đã tìm lại cảm giác ghi bàn trong thời gian gần đây. Luca Toni nguy hiểm hơn. Nhưng tiền đạo này thường không có nhiều cơ hội rõ rệt.

Tất nhiên, Bayern sẽ đá để thắng, và nếu Hoffenheim cũng muốn tấn công thì đây sẽ là “đại tiệc bóng đá”, cực kỳ hấp dẫn. Trong bối cảnh ấy, khả năng chiến thắng của Hoffenheim chẳng phải là không có. Nhưng cũng phải trở lại thực tế: khả năng chiến thắng của Bayern cao hơn hẳn.

Dự đoán: Bayern thắng 4-2.

BẢO HUY


Hãy chuyển nhượng như Hertha !

Đề tài về Hoffenheim làm giới hâm mộ Bundesliga choáng ngợp. Nhưng hãy lưu ý đến một trận đấu cực kỳ quan trọng khác cuối tuần này: trận Schalke - Hertha Berlin, nơi đội khách đang âm thầm nhắm đến trận thắng thứ 5 liên tiếp. Giả sử Hertha chiến thắng trên sân Schalke, họ sẽ chỉ còn kém đội đầu bảng 1 điểm trong trường hợp Bayern thắng Hoffenheim, hoặc chiếm ngôi nhì bảng của Bayern nếu Hoffenheim không thua. Tính đến thời điểm này, Hertha là đội thành công thứ hai ở Bundesliga, chỉ sau Hoffenheim. Và cũng cần nhắc lại: Hertha chính là 1 trong 3 đội từng thắng Hoffenheim!

Hoffenheim không ngán Bayern ! ảnh 2

Cicero, tiền vệ Brazil vừa đến Hertha hồi đầu mùa.

Vì Hertha có Lucio, Kaka, Raffael và nhiều ngôi sao khác? Xin thưa: Lucio của Hertha là một tiền vệ chưa hề ra sân, chứ không phải hậu vệ thủ quân đội Brazil khét tiếng trong hàng ngũ Bayern. Kaka của Hertha là một hậu vệ, không phải siêu sao Kaka từng đoạt “Quả bóng Vàng”. Raffael (2 chữ f) cũng không phải là cầu thủ Rafael nổi tiếng (1 chữ f)…

Xét về mức độ nổi tiếng, Hertha quả cũng có không ít hảo thủ như Josip Simunic, Marko Pantelic hoặc tuyển thủ Đức Arne Friedrich. Nhưng phần lớn công lao trong việc đưa đội bóng Berlin vào đến tốp 3 sau 15 vòng thuộc về những gương mặt mới, đa số chưa có tên tuổi. Có thể cho rằng Hertha là đội có chiến dịch chuyển nhượng thành công nhất ở Bundesliga mùa này, không chỉ vì đấy là những vụ chuyển nhượng quá rẻ.

Để tăng cường sức tấn công, HLV Lucien Favre và giám đốc kỹ thuật Dieter Hoeness đưa về 3 cầu thủ mới: Cicero, Maximilian Nicu và Andriy Voronin (đây là cầu thủ duy nhất đã có tên tuổi, nhưng anh chỉ đến Hertha theo hình thức mượn tạm). Trong 18 bàn thắng gần đây nhất mà Hertha ghi được, có đến 16 bàn liên quan đến 1 trong 3 cầu thủ vừa nêu (ghi bàn hoặc có đường chuyền thành bàn).

Cicero luôn đá chính và anh đã ghi được 5 bàn cho Hertha. Diego (Werder Bremen)và Franck Ribery (Bayern) là các tiền vệ duy nhất ghi bàn nhiều hơn Cicero tính đến thời điểm này. Thật ra, Hertha là đội có lối chơi thiên về phòng ngự, lấy hiệu quả làm đầu. Các bàn thắng mà Cicero đóng góp cho Hertha vì vậy có ý nghĩa quan trọng hơn các bàn thắng của Diego hoặc Ribery. Nicu cũng có đóng góp quan trọng với nhiều đường chuyền thành bàn.

Còn trong những trận gần đây, Voronin tỏa sáng trong cả 2 lĩnh vực: ghi bàn hoặc kiến thiết cơ hội. Chính những bàn thắng quan trọng của Voronin đã đem về cho Hertha chiến thắng trước các đối thủ đáng gờm như Hoffenheim hoặc Leverkusen.

Đấy là chưa kể Marc Stein, hậu vệ trái cũng có những đóng góp lớn kể từ khi chuyển đến từ Hansa Rostock. Với lối chơi công thủ toàn diện, Stein chỉ mới vắng mặt một lần trong đội hình chính. Người ta sẽ còn nói nhiều về Hertha nếu như đội này giữ vững vị trí trong tốp 3. Nhưng điều rõ ràng trước tiên: hãy chuyển nhượng như Hertha! 

TIỂU QUYÊN

Tin cùng chuyên mục