Dấu ấn kỳ họp đầu tiên

Mặc dù chỉ làm việc trong hơn một tuần lễ, nhưng kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV đã xem xét, quyết định rất nhiều vấn đề trọng đại của đất nước và để lại những dấu ấn quan trọng. Trong phần lớn thời gian của kỳ họp, Quốc hội đã bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Tổng kiểm toán nhà nước; bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; bầu Thủ tướng Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước về danh sách các Phó Chủ tịch và các ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh. Các dự kiến nhân sự đều được Quốc hội bầu và phê chuẩn với tỷ lệ tán thành rất cao, cho thấy công tác nhân sự đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, tạo được sự đồng thuận nhất trí trong cơ quan đại diện quyền lực cao nhất của nhân dân.

Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới là đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh những mục tiêu dài hạn, những vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội như: thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường, bổ nhiệm cán bộ, tham nhũng lãng phí… vẫn là mối quan tâm tại diễn đàn Quốc hội. Điều đó cho thấy nhân dân và cử tri đang đòi hỏi cao hơn rất nhiều ở năng lực lãnh đạo, điều hành đất nước của những người giữ trọng trách. Chính vì thế, những lời tuyên thệ, quyết tâm chính trị của các đồng chí vừa được Quốc hội bầu vào vị trí đứng đầu Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt thu hút sự chú ý của nhân dân và cử tri.

Trao đổi với báo chí sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội khóa XIV, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Quốc hội khóa XIV sẽ là một Quốc hội hành động”. Chủ tịch Quốc hội cam kết sẽ cùng các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phấn đấu tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, để Quốc hội ta thực sự là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của nhân dân. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc… Nêu rõ quyết tâm xây dựng một Chính phủ “liêm chính, kiến tạo và hành động”, trong bài phát biểu nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra mục tiêu đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá; kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin cho; thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; quyết liệt phòng, chống tham ô, lãng phí và nhũng nhiễu người dân.

Trong số 496 ĐBQH khóa XIV, có tới 317 đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu (chiếm 63,9% tổng số ĐBQH). Tuy nhiên, không vì thế mà không khí ở nghị trường kém sôi động. Trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp thứ nhất, ngoài công tác nhân sự, bên hành lang kỳ họp, rất nhiều ĐBQH đã bày tỏ chính kiến của mình về những vấn đề nóng bỏng được dư luận quan tâm như sự cố môi trường Formosa, công tác bổ nhiệm cán bộ liên quan đến vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, hay việc không xử lý hình sự nguyên lãnh đạo Vinaconex trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà... Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp, ngay từ đầu phiên thảo luận đã có tới trên 50 ĐBQH đăng ký phát biểu. Nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn và đầy tính xây dựng đã được nêu ra trong phiên thảo luận đầu tiên của Quốc hội khóa XIV về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Tinh thần làm việc này đã tiếp thêm sức mạnh, củng cố quyết tâm xây dựng một “Quốc hội hành động” như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề ra.

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội XIV đã thành công và vẫn còn cả một chặng đường dài trước mắt. Nhưng những dấu ấn sâu đậm tại kỳ họp này đã tạo được niềm tin cho nhân dân, đặt ra kỳ vọng về một giai đoạn mới đầy tính quyết liệt, đổi mới vì sự nghiệp phát triển của đất nước của cả bộ máy lập pháp, hành pháp và tư pháp.

MINH GIANG

Tin cùng chuyên mục