Gỡ bỏ quy định “kìm hãm”

“Mọi hộ dân ở đây, kể cả những hộ không đủ điều kiện để được đền bù một căn hộ, thì Nhà nước phải lo cho họ căn hộ mới” - tinh thần chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TPHCM, sau chuyến khảo sát thực địa nhà ven, trên kênh rạch trong lưu vực kênh Đôi - kênh Tẻ về việc đền bù, di dời dân khi thực hiện dự án cải thiện môi trường ở đây vào ngày 23-5, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của rất nhiều người dân thành phố. Không chỉ có thế, đồng chí còn chỉ đạo rất cụ thể: gỡ bỏ quy định “kìm hãm” để người dân sớm có nhà ở.

Theo Quyết định số 23 ngày 15-5-2015 của UBND TPHCM về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TPHCM, được ban hành dựa trên Luật Đất đai, các nghị định của Chính phủ về giá đất, về thu hồi tiền sử dụng đất…, thì người dân phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất… mới được Nhà nước bồi thường khi thu hồi đất. Trong khi đó, hầu hết nhà ở trên và ven kênh rạch là nhà xây dựng sai phép, không phép. Quyết định 23/2015 có quy định, người dân không đủ điều kiện được bồi thường sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần khi di dời, tái định cư; thế nhưng, thường khoản chi phí này không đủ để người dân tạo lập cuộc sống mới như kỳ vọng.

Như vậy có nghĩa, để thực hiện chủ trương lo nhà mới cho người dân khi họ không đủ điều kiện được đền bù một nơi ở mới, đòi hỏi sự nỗ lực của TPHCM trong việc đề xuất Trung ương được chủ động tính toán đền bù cho người dân, đến việc tìm giải pháp đột phá nhằm tạo nguồn vốn làm nhà cho người dân. Chưa hết, để người dân an cư lâu dài, TPHCM còn phải quan tâm đến việc giúp người dân ổn định cuộc sống, bởi lẽ hầu hết người dân sống trên kênh, rạch đều không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập rất thấp, có nhà mới mà không có được việc làm ổn định để “chăm lo” cho ngôi nhà mới của mình, người dân không thể an cư.

Thời gian qua, tại TPHCM đã có không ít hộ dân bị giải tỏa, sau khi được nhận căn hộ mới đã bán căn hộ, đi tìm nơi ven, trên kênh rạch khác hoặc một khu đất nông nghiệp nào đó để ở, vì không đủ kinh phí chi trả cho các khoản phí trong khu dân cư mới hoặc vì nơi ở mới không có điều kiện để người dân mưu sinh… Tất nhiên, về phần mình, người dân cũng phải chủ động cùng với thành phố xây dựng cuộc sống mới. Thay đổi nếp sống cũ, tìm kiếm công việc mới ổn định hơn, không phải dễ dàng, nhất là đối với những người đã lớn tuổi. Thế nhưng, nếu không có sự tự thân nỗ lực vươn lên, người dân sẽ không thể có được cuộc sống mới tốt như kỳ vọng.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc nêu trên, đồng chí Đinh La Thăng có gợi mở một số hướng giải quyết nhằm tháo gỡ những quy định “kìm hãm” như phải coi đây là dự án xây dựng nhà mới cho người dân, là dự án góp phần thực hiện chương trình trọng điểm thứ 7: chỉnh trang đô thị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2016-2020 đã đề ra để có sự linh hoạt giải quyết các vấn đề còn vướng mắc. Việc khai thác quỹ đất hai bên đường dọc kênh lâu nay chưa làm được, với tinh thần này nếu quyết liệt triển khai không những giúp thành phố hình thành nên những khu dân cư hiện đại mà còn tạo ra quỹ đất, từ quỹ đất tạo ra nguồn vốn xây nhà mới cho dân…Cho chủ trương và gợi ý cả cách triển khai thực hiện chủ trương, cách làm này của đồng chí Đinh La Thăng sẽ tạo động lực rất lớn cho sự vận động đi lên của TPHCM.

Giải tỏa nhà lụp xụp ở ven và trên kênh rạch, chỉnh trang đô thị, tạo lập nơi ở mới tốt hơn cho người dân là một trong những mong muốn lớn nhất của TPHCM từ bao lâu nay. Chỉ tính riêng trong dự án cải thiện môi trường lưu vực kênh Đôi-kênh Tẻ đã có hơn 6.000 hộ dân có cơ hội thực hiện được ước mơ ấy. Chính vì vậy mà người dân ủng hộ và mong mỏi những chủ trương đúng đắn về tạo lập nhà mới cho người không đủ điều kiện đền bù về nhà ở của thành phố sớm trở thành hiện thực. Chung tay với thành phố cũng có nghĩa, người dân phải chia sẻ những khó khăn về tài chính với thành phố. TPHCM tìm cơ chế để xây nhà mới cho dân, người dân cũng phải tính toán để đóng góp một phần chi phí với thành phố. Sự nỗ lực đến từ hai phía, cơ hội thành công chắc chắn sẽ được nhân lên rất nhiều.

NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục