Ra khơi với tinh thần chiến sĩ

Cùng với thái độ bất chấp luật pháp quốc tế trong việc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam, hung hăng tấn công tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển Việt Nam, tàu Trung Quốc còn xua đuổi, tấn công gây hư hỏng nhiều tàu cá của ngư dân, cướp tài sản của ngư dân ngay trên vùng biển Việt Nam. Phía Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát hoạt động đánh bắt hải sản trên biển, thực chất là uy hiếp nhằm làm ngư dân ta sợ không dám bám ngư trường truyền thống. Âm mưu này rất thâm độc, vừa đánh vào kinh tế của ngư dân vừa ngang nhiên chiếm biển.

Nhiều tàu cá của ngư dân đã bị các tàu Trung Quốc tấn công trong thời gian gần đây. Cụ thể, ngày 7-5, tàu cá của ngư dân Dương Văn Giàu, ở xã An Hải, là thuyền trưởng tàu cá QNg 96147 TS với 15 lao động trong lúc đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa  bị tàu Trung Quốc truy đuổi, tấn công và cướp toàn bộ ngư cụ, hải sản khai thác. Cùng thời gian này, tàu cá QNg 96345 TS của ngư dân Nguyễn Chí, ở thôn Tây, xã An Hải, có 12 lao động, cũng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, cướp tài sản ngay tại ngư trường Hoàng Sa. Cả 2 tàu cá này đều bị đập phá tài sản và hệ thống thông tin nên không thể liên lạc về đất liền. Hiện 2 tàu cá đang được lai dắt về đảo Lý Sơn.

Tuy bị tấn công, xua đuổi, cướp bóc tài sản, nhưng ngư dân đều không lùi bước. Về đất liền, họ lại vay mượn vốn liếng, sửa lại tàu tiếp tục ra khơi bám biển. Vẫn biết ra Hoàng Sa là đối mặt hiểm nguy nhưng ngư dân vẫn ra vùng biển này đánh bắt. Bởi đó là ngư trường truyền thống bao đời nay của bà con. Quyết tâm của ngư dân Việt Nam rất rõ ràng, như lời ông Lê Văn Lễ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), chủ tàu đánh cá ĐNa 90352 tại buổi mít tinh ngày 12-5 phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam: “Dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng quyết tâm bám ngư trường Hoàng Sa, ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền bất khả xâm phạm mà lâu nay cha ông ta vẫn khai thác, để hoạt động sản xuất và duy trì sự hiện diện thường xuyên trên vùng biển của mình, để khẳng định chủ quyền và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam”.

Trước tình hình an ninh trên biển đang rất phức tạp, giải pháp tốt nhất để giữ vững ngư trường truyền thống là ngư dân kiên cường bám biển, không nao núng, do dự trước những động thái gây hấn. Song song đó, việc tổ chức đánh bắt cần theo đội hình nhiều tàu, có sự chỉ đạo sát sao từ đất liền. Giải pháp giữ ngư trường tốt nhất là không lùi bước trước mọi thủ đoạn của phía Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; đồng thời không đánh bắt sang vùng biển nước khác. Đó là ý kiến của Đại tá Lê Tiến Hưng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng. Theo ông, trong quá trình đánh bắt, ngư dân phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư, Cảnh sát biển và thường xuyên liên lạc với đất liền. Khi có sự cố xảy ra, phải bình tĩnh giải quyết, tránh đụng độ không cần thiết, tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của các lực lượng chức năng.

Để đảm bảo đội ngũ tàu công suất lớn bám biển xa bờ, chính phủ và các địa phương đã và đang triển khai nhiều chính sách cụ thể hỗ trợ ngư dân. Tuy vậy, không ít ngư dân cho rằng, nguồn hỗ trợ này chưa phù hợp thực tế. Bởi đóng mới tàu công suất lớn chí ít phải đầu tư 3 - 3,5 tỷ đồng/chiếc mà mức hỗ trợ chưa đến 1/3, như vậy ngư dân khó bề lo liệu nổi. Vì thế, ngoài nguồn hỗ trợ, các chủ tàu rất cần được vay vốn lãi suất ưu đãi dài hạn. Hơn lúc nào hết, trước mưu đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc, đội ngũ tàu đánh bắt xa bờ càng có trách nhiệm nặng nề gấp bội. Đó là giữ vững các ngư trường truyền thống, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia. Vậy nên, hoạt động của ngư dân tại vùng biển xa, ngoài các chính sách hiện hành, Nhà nước cần có chính sách riêng đối với ngư dân và cần được khích lệ, khen thưởng xứng đáng.

Tinh thần chung của ngư dân miền Trung hiện nay là bất chấp hiểm nguy sẵn sàng bám biển để thể hiện chủ quyền biển đảo một cách cụ thể, hữu hiệu nhất. Họ ra khơi với tinh thần chiến sĩ, bởi phía sau họ là cả một dân tộc, một đất nước kiên cường. 

TRẦN KHA

Tin cùng chuyên mục