Công bố danh tính nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm St. Petersburg

* Nga chỉ trích truyền thông phương Tây đưa tin "kém chất lượng"

* Nga chỉ trích truyền thông phương Tây đưa tin "kém chất lượng"

(SGGPO).- Ủy ban Điều tra Nga (IC) đã công bố danh tính nghi phạm đã đánh bom trên tàu điện ngầm ở St. Petersburg làm 14 người chết chiều 3-4. 

Công bố danh tính nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm St. Petersburg ảnh 1

Tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom ga tàu điện ngầm ở St Petersburg, Nga. Ảnh: REUTERS

Theo TASS, phát ngôn viên IC Svetlana Petrenko xác nhận, Akbardjon Djalilov, sinh năm 1995, là nghi phạm đã gây vụ nổ trên tàu điện ngầm ở St Petersburg và đã đặt quả bom thứ 2 tại ga Ploshchad Vosstaniya.

Hình ảnh đươc cho là quả bom thứ 2, đặt trong một bình chữa cháy, nhồi đầy bi và mảnh kim loại gây sát thương. Ảnh: Pravda

TASS dẫn một nguồn tin trước đó cho biết: "Điều tra ban đầu cho thấy chất nổ được đặt trong một bình chữa cháy và nhồi đầy các thành phần gây sát thương dạng bi và mảnh kim loại, giống quả bom đã nổ, được cho là kích nổ bằng điện thoại di động chứ không phải định giờ. Đó là lý do phải tắt sóng điện thoại di động. Ngay sau đó, quả bom tương đương 1 kg TNT này đã bị phá hủy".

Các chuyên gia đang nghiên cứu quả bom đã nổ và những phần thi thể của nghi phạm đánh bom tự sát.
"Nghi phạm ở trong toa thứ 3 gần cửa, dựa theo thiệt hại gây ra cho toa tàu. Khi tàu bắt đầu chạy, quả bom tương đương 200-300 g TNT đã được kích nổ. Sức ép từ vụ nổ đã phá vỡ cửa toa. Nhưng người lái tàu đã hành động đúng hướng dẫn vận hành, không dừng tàu mà lái đến ga tiếp theo. Một số mảnh thi thể bị thổi bay ra khỏi tàu đã được tìm thấy trong đường hầm", nguồn tin nói với TASS.

IC cho biết, trong 14 người chết, đã xác định 10 người và 4 người còn lại sẽ xác định bằng ADN. Danh sách nạn nhân đã được công bố trên trang web IC.

Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan tuyên bố đang hỗ trợ toàn diện cho Nga điều tra vụ tấn công khủng bố ga tàu điện ngầm St Petersburg.

Tuyên bố cũng cho biết Akbardjon Djalilov, nghi phạm tiến hành vụ tấn công khủng bố này, không phải công dân Kyrgyzstan. Dzhalilov "chưa bao giờ được cấp hộ chiếu Kyrgyzstan. Năm 2011, khi 16 tuổi, Dhalilov được cấp hộ chiếu Nga và đã sống ở Nga từ đó", TASS dẫn tuyên bố ngày 4-4 của Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan.

* Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích truyền thông phương Tây đưa tin "kém chất lượng" về vụ nổ bom trên tàu điện ngầm ở St Petersburg.

"Bộ chúng tôi đã phải gọi cho các hãng tin phương Tây để yêu cầu thu hồi một số bức ảnh chỉ làm sai lệch thông tin, để làm rõ hình ảnh thật của các sự kiện hoặc để sửa một số tin tức của họ vì chúng tôi có thể thấy chất lượng kém của truyền thông về vụ tấn công hôm qua", TASS dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vào tối 4-4, tại lễ ra mắt dự án truyền thông Nga-Trung Quốc "This is China".

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục