Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ: Gia tăng căng thẳng ngoại giao

Căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gia tăng ngay trước thềm chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Căng thẳng ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gia tăng ngay trước thềm chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Đầu tiên, Mỹ bắt giữ ông Mehmet Hakan Atilla, Phó tổng giám đốc phụ trách mảng ngân hàng quốc tế, thuộc ngân hàng nhà nước Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Atilla bị Mỹ buộc tội hỗ trợ chính phủ và các tổ chức của Iran thực hiện giao dịch bất hợp pháp hàng triệu USD thông qua các ngân hàng của Mỹ. Ông Atilla đã phải ra hầu tòa tại New York ngay trong ngày 28-3 và bị buộc tội cố tình vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và gian lận trong giao dịch ngân hàng. Với các tội danh trên, ông này có thể phải đối mặt với mức án 50 năm tù giam. Dự kiến, ông Atilla sẽ tiếp tục hầu tòa tại Mỹ vào ngày 10-4 tới và có thể sẽ phải ngồi tù.

Ngay sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ bất bình vì Lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul liên lạc với nhà truyền giáo Adil Oksuz, người bị Ankara coi là một trong những nghi can chính trong âm mưu đảo chính quân sự vào trung tuần tháng 7 năm ngoái. Ông Oksuz từng bị bắt ngay sau vụ đảo chính, song sau đó đã được thả và hiện đang bỏ trốn.

LÊ VIỆT

Tin cùng chuyên mục