Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Kết thúc thẩm vấn cựu Tổng thống Park Geun-hye

>>

>> Cựu Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi công chúng
>> Thẩm vấn lãnh đạo Lotte liên quan bê bối tham nhũng

Cuộc thẩm vấn Tổng thống bị phế truất của Hàn Quốc Park Geun-hye về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến bà và người bạn thân Choi Soon-sil đã kết thúc vào hồi 23 giờ 40 (tức 21 giờ 40 giờ Việt Nam) ngày 21-3. Cuộc thẩm vấn bắt đầu lúc 9 giờ 24 sáng cùng ngày (tức 7 giờ 24 giờ Việt Nam) và kéo dài suốt 14 tiếng đồng hồ. 

Cựu Tổng thống Park Geun-hye rời khỏi Văn phòng Công tố Quận trung tâm Seoul vào ngày 22-3-2017. Ảnh: Yonhap

Quan chức Viện Công tố Hàn Quốc Lee Yong-ryon xác nhận cuộc thẩm vấn cựu Tổngthống Park Geun-hye đã kết thúc vào lúc 23 giờ 40 ngày 21-3. Bà Park sẽ trở về nhà riêng tại phường Samsung, quận Kaengan, thủ đô Seoul, sau khi Viện Công tố kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ. Do việc hoàn thiện hồ sơ có thể phải mất thêm thời gian nên bà Park có thể trở về nhà riêng vào sáng sớm 22-3. 

Công tố viên Lee Won-sok đã tiến hành thẩm vấn cựu Tổng thống Park Geun-hye về những nghi vấn liên quan đến việc dành ưu đãi quá mức của tập đoàn Samsung cho bà Choi Sun-sil, còn công tố viên Han Ung-jae phụ trách thẩm vấn về các nghi vấn liên quan việc ép buộc các tập đoàn kinh tế lớn quyên góp tiền cho quỹ Mer và K-Spost. 

Hiện cơ quan công tố Hàn Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến kết quả cuộc thẩm vấn. Trong khi đó, dư luận Hàn Quốc đang hết sức quan tâm việc liệu Viện Công tố Hàn Quốc có đưa ra một lệnh bắt giam đối với bà Park sau khi cuộc thẩm vấn hoàn tất hay không. 

Thẩm vấn của công tố viên là một bước quan trọng trong trình tự tư pháp ở Hàn Quốc trước khi một nghi phạm bị buộc tội. Bà Park đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm lạm dụng quyền lực, ép buộc hối lộ. Bà bị cáo buộc câu kết với người bạn thân Choi Soon-sil ép buộc các tập đoàn của Hàn Quốc quyên góp những khoản tiền lớn vào các quỹ do bà Choi quản lý để đổi lấy những ưu đãi kinh doanh. Quốc hội Hàn Quốc đã tiến hành luận tội bà Park vào tháng 12-2016 và Tòa án Hiến pháp đã phế truất bà hôm 10-3 vừa qua, theo đó bà bị tước bỏ quyền miễn bị truy tố của tổng thống.

TRẦN VŨ

Tin cùng chuyên mục