Nhiều hãng truyền thông bị cấm dự họp báo Nhà Trắng

Nhiều hãng truyền thông bị cấm dự họp báo Nhà Trắng

(SGGPO).- Hãng tin CNN đưa tin, các hãng tin tức, báo lớn trong đó có CNN, New York Times bị cấm tham dự một cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 24-2 (giờ địa phương). Điều này chưa từng có trong tiền lệ thời hiện đại, đã khiến mối căng thẳng giữa chính quyền Trump và giới truyền thông càng thêm căng thẳng.

Các nhà báo rời khỏi buổi họp báo Nhà Trắng hôm 24-2-2017 sau khi các hãng thông tấn lớn như CNN, New York Times và Politico bị cấm dự. Ảnh: Reuters

Khác với thường lệ, cuộc họp báo lần này không được ghi hình và diễn ra tại văn phòng của Thư ký Nhà Trắng Sean Spicer chứ không phải phòng họp báo của Nhà Trắng. Trong số các cơ quan báo chí bị cấm tham dự có CNN, Politico, The New York Times, The Los Angeles Times và BuzzFeed. Một số hãng truyền thông được mời tham dự có Reuters, Bloomberg, CBS, NBC, Fox News và ABC News.

Khi các phóng viên của các tổ chức truyền thông tới văn phòng của Sean Spicer để dự họp báo thì họ nhận được thông báo rằng, “họ không thể tham dự” vì không có tên trong danh sách của Nhà Trắng.

Trong một thông báo ngắn, Phó Thư ký Báo chí Sarah Sanders giải thích rằng Nhà Trắng "đã có một cuộc họp báo để tất cả mọi người có thể cập nhật thông tin liên quan đến buổi hôm nay".

Các nhà báo còn lại tại buổi họp báo Nhà Trắng hôm 24-2-2017. Ảnh: Reuters

Trong buổi họp báo, Thư ký Nhà Trắng Spicer không đề cập đến lý do một số hãng truyền thông bị cấm tham dự. Ông cho biết việc quyết định tổ chức họp báo tại văn phòng cá nhân thay vì phòng họp báo Nhà Trắng để tránh quá đông phóng viên tham dự nhằm đảm bảo có thể trả lời mọi câu hỏi của phóng viên. Ông nêu rõ: "Chúng tôi không nhất thiết phải ghi hình hàng ngày".

Cuộc họp báo Nhà Trắng thông thường có đại diện từ một đài truyền hình, một đài phát thanh và một tờ báo in cùng các phóng viên thuộc các đơn vị khác. Trong lần này, 4 trong 5 kênh truyền hình lớn gồm NBC, ABC, CBS và Fox News được mời tham dự, chỉ có CNN bị từ chối. Trong khi New York Times không được mời thì các tờ báo bảo thủ khác như Breitbart News, Washington Times, One America News Network  lại có mặt.

"Đây là bước đi không thể chấp nhận được của chính quyền Trump. Rõ ràng đây là cách Nhà Trắng trả đũa khi bạn đưa những tin tức mà họ không thích. Bất chấp điều đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin" - CNN cho hay trong một tuyên bố.

Trước quyết định này, các hãng tin AP, tạp chí Times và nhật báo USA Today đã quyết định tẩy chay cuộc họp báo. Trong khi đó, Wall Street Journal, Washinton Post, BuzzFeed cũng lên tiếng chống lại quyết định phi lý này.

Tuần trước Tổng thống Trump đã chỉ trích truyền thông là "kẻ thù của người Mỹ". Ông nhắc đến một số hãng tin như New York Times, NBC News, ABC News, CBS, CNN.

TRẦN VŨ

Tin cùng chuyên mục