Long đong phận startup

MINH CHÂU
Long đong phận startup

Bốn năm trước, Noah Lang nhận thấy tiềm năng từ Chương trình bảo hiểm sức khỏe bắt buộc hướng tới người có thu nhập thấp (Obamacare), khi hàng triệu người dân Mỹ sẽ mua bảo hiểm sức khỏe lần đầu tiên trong đời, không chút lưỡng lự, Noah Lang thành lập Công ty khởi nghiệp Stride Health với chức năng tư vấn người mua bảo hiểm lựa chọn kế hoạch bảo hiểm hợp lý nhất thông qua điện thoại thông minh (smartphone).

Ngay khi Obamacare, hay còn gọi là Đạo luật Chăm sóc sức khỏe bắt buộc (ACA), được thông qua gần 7 năm trước, hàng tỷ USD đã được rót vào các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) kỹ thuật số như Stride Health ở thung lũng Sillicon. Đạo luật này còn tạo ra một thế hệ các công ty của hình thức kinh tế tạm thời (kinh tế tự do) như Uber, Lyft, TaskRabbit và Instacart, mà ở đó các công ty phụ thuộc vào nguồn nhân lực là người lao động thời vụ - những khách hàng chính của ACA.

Thời của làn sóng startup nhờ ACA đã qua

Nhưng giờ đây, Stride Health và nhiều công ty khác đang gặp thách thức thực sự sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bãi bỏ Obamacare mà chưa có kế hoạch thay thế rõ ràng. Theo một thống kê, khoảng 18 triệu người có thể sẽ bị mất bảo hiểm sức khỏe trong năm đầu tiên nếu không có chương trình khác thay thế Obamacare.

Thomas Bos, 45 tuổi, là một trong hàng ngàn tài xế Uber đã lựa chọn Obamacare. Bos cho biết, sau khi đăng ký Obamacare, ông quyết tâm bỏ công việc trợ lý quản lý ở một cửa hàng thực phẩm để toàn tâm toàn ý cho Uber. Tuy nhiên, việc bãi bỏ Obamacare khiến ông không khỏi lo sợ cuộc sống của gia đình bị đảo lộn. Bos cho biết tính chuyển sang một lĩnh vực khác thay vì làm tài xế Uber để đảm bảo kinh tế cho gia đình. Điều này gây bất lợi cho Uber bởi nếu ai cũng như Bos, Uber sẽ rơi vào cảnh thiếu hụt nhân lực.

Kể từ năm 2011, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rót 17,8 tỷ USD vào các startup kỹ thuật số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đỉnh cao của làn sóng đầu tư vào các startup là năm 2013 với hơn 4 tỷ USD, cao gấp 2 lần so với 1 năm trước đó và tất cả là nhờ vào ACA. Rất nhiều doanh nhân cho biết họ được hưởng lợi rất lớn từ ACA. Nhưng giờ đây, làn sóng khởi nghiệp đó đã phần nào chựng lại. David Adams, người từng sở hữu 6 công ty startup về công nghệ nhờ ACA là một ví dụ điển hình. Theo David, ACA giúp các doanh nhân khởi nghiệp một cách dễ dàng nhưng việc bãi bỏ đạo luật này đã khiến họ gặp khó. Vừa qua, David đã phải bán đi công ty cuối cùng của mình và giờ đang cố gắng tìm một công việc tại công ty công nghệ nào đó, bắt đầu cuộc sống của một người làm công ăn lương - điều David không hề mong muốn.

Còn Noad Lang, nhà sáng lập Stride Health, thì đang phải vất vả tìm một hướng đi mới cho công ty sau khi ACA bị bãi bỏ. Lang cho hay, việc chuyển đổi hướng đi mới không hề dễ dàng và ông cùng các cộng sự của mình chỉ còn biết đầu tư nhiều hơn nữa sức lực và thời gian để duy trì sự tồn tại của Stride Health. Nhiều người tỏ ra phấn khởi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng những người được hưởng lợi từ ACA sẽ tiếp tục nhận được bảo hiểm sau khi bãi bỏ. Tuy nhiên, ông Noah Lang thận trọng cho rằng, để “giữ được lời hứa đó không phải là chuyện dễ dàng”.


MINH CHÂU

Tin cùng chuyên mục