Peru tiếp tục yêu cầu Mỹ dẫn độ cựu Tổng thống Toledo

Từ chối bắt giữ cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo được cho là đang ở California tuần trước, Mỹ đã yêu cầu cơ quan tư pháp Peru cung cấp thêm bằng chứng về việc ông Toledo nhận hối lộ 20 triệu USD từ tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht.
Peru tiếp tục yêu cầu Mỹ dẫn độ cựu Tổng thống Toledo

Từ chối bắt giữ cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo được cho là đang ở California tuần trước, Mỹ đã yêu cầu cơ quan tư pháp Peru cung cấp thêm bằng chứng về việc ông Toledo nhận hối lộ 20 triệu USD từ tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht.

Lệnh bắt giữ quốc tế của Bộ Nội vụ Peru, treo thưởng 100.000 sole (31.000 USD) cho người cung cấp thông tin về nơi ở của cựu Tổng thống Alejandro Toledo. Ảnh: REUTERS

Văn phòng Bộ Tư pháp Peru cho biết, ngày 15-2, Peru đã gửi thêm thông tin cho Mỹ về cuộc điều tra và tiếp tục yêu cầu chính quyền Mỹ bắt giữ và dẫn độ ông Toledo.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận, cho biết thường không thảo luận các vấn đề liên quan việc dẫn độ công khai.

Trong thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ, Tập đoàn Odebrecht khai đã chi khoảng 800 triệu USD hối lộ để thắng thầu tại 12 quốc gia, chủ yếu ở khu vực Mỹ Latin.

Ông Toledo đã bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố mình không chạy trốn, nhưng ông đã từ chối thông báo nơi ở của mình sau khi một tòa án Peru ra lệnh bắt giữ ông hồi tuần trước.

Chính phủ Peru cho biết họ tin rằng ông Toledo vẫn ở California ngày 15-2 và đang tiến hành một giải pháp đồng thời để có thể dẫn độ ông. Đó là Tổng thống Pedro Pablo Kuczynski yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump đích thân ra lệnh trục xuất ông Toledo theo luật di trú Mỹ, cho phép tổng thống trục xuất những người trong lĩnh vực ngoại giao.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Peru Ruben Vargas cho biết: "Rõ ràng đó là con đường ngắn hơn và nhanh hơn mà tôi nghĩ sẽ vì lợi ích tốt nhất của đất nước".

Tổng thống Kuczynski, từng là nhà đầu tư ở Wall Street và là Bộ trưởng Tài chính dưới thời người tiền nhiệm Toledo và là Thủ tướng thời kỳ 2001-2006, đã có kế hoạch gặp Tổng thống Trump trong chuyến thăm Mỹ vào tuần tới.

Cuộc điều tra tham nhũng ở Peru đang mở rộng nhanh khi 2 cựu Tổng thống Peru khác đã tuyên bố hợp tác là Alan Garcia (2 nhiệm kỳ 1985-1990 và 2006-2011) và Ollanta Humala (2011-2016).

Cựu Tổng thống Garcia cho biết ông từ Tây Ban Nha trở về Peru trong tuần này để cung cấp lời khai về một dự án đường ống khí đốt tự nhiên mà chính phủ của ông đề xuất giao cho tập đoàn Odebrecht trong nhiệm kỳ của người kế nhiệm ông. Ông Garcia đã bác bỏ việc mình nhận hối lộ từ Odebrecht và khẳng định ông chỉ cung cấp lời khai làm chứng.

Ngày 15-2, Văn phòng cựu Tổng thống Humala cho biết, ông phủ nhận các cáo buộc nhận tiền bất hợp pháp từ Odebrecht và ông sẽ hợp tác đầy đủ, mời các công tố viên đến khám xét nhà ông.

Tổng thống Kuczynski cũng đã bác bỏ liên quan vụ hối lộ của Odebrecht.

Các công tố viên Peru cho biết, Jorge Barata, cựu giám đốc Odebrecht ở Peru khai mình đã thương lượng chi đến 35 triệu USD hối lộ cho ông Toledo để được giúp thắng thầu 2 hợp đồng xây dựng hệ thống xa lộ vào năm 2005, nhưng Odebrecht chỉ chi 20 triệu USD vì ông Toledo đã không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.

Ông Toledo được bầu làm Tổng thống Peru từ năm 2001 đến 2006, sau khi lãnh đạo phe đối lập lật đổ Alberto Fujimori, Tổng thống Peru từ 1990-2000, người đang thụ án tù 25 năm vì tội nhận hối lộ và vi phạm nhân quyền.

Vụ bê bối tham nhũng lớn nhất Mỹ Latin này đã dẫn đến hàng loạt cuộc điều tra ở các nước trong khu vực.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục