Tổng thống Mỹ bổ nhiệm chuyên gia về châu Á làm Bộ trưởng Hải quân

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25-1 đã bổ nhiệm ông Philip Bilden, một cựu sĩ quan tình báo và doanh nhân có kinh nghiệm về châu Á, làm Bộ trưởng Hải quân. 
Tổng thống Mỹ bổ nhiệm chuyên gia về châu Á làm Bộ trưởng Hải quân

(SGGPO).- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25-1 đã bổ nhiệm ông Philip Bilden, một cựu sĩ quan tình báo và doanh nhân có kinh nghiệm về châu Á, làm Bộ trưởng Hải quân. 

Theo Reuters, thông báo của Nhà Trắng đánh giá ông Bilden là "một nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công, một cựu sĩ quan tình báo quân đội và một nhà chỉ huy an ninh mạng của Trường Chiến tranh Hải quân". Thông báo cũng nêu rõ ông Bilden sẽ "mang lại vai trò lãnh đạo chiến lược, quy tắc đầu tư, sự am hiểu mạng và kiến thức về khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho Bộ Hải quân Mỹ". 

Ông Philip Bilden. Nguồn ảnh: Maritime-Executive

Ông Philip Bilden đã chấp nhận đề cử trên. Ông cam kết sẽ đảm bảo lực lượng hải quân có đủ nguồn lực cần thiết để bảo vệ các lợi ích của nước Mỹ trên thế giới, cũng như hỗ trợ các đồng minh. 

Ông Bilden từng là một sĩ quan tình báo quân đội và là Giám đốc điều hành của công ty HarbourVest, có nhiều kinh nghiệm về châu Á, đặc biệt là về Trung Quốc.

Đô đốc về hưu James Stavridis, một cựu quan chức cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhận định, việc bổ nhiệm ông Bilden làm Bộ trưởng Hải quân là một sự lựa chọn "tuyệt vời" bởi nhân vật này có kiến thức chuyên môn đặc biệt về vấn đề biển và là một chuyên gia về châu Á. 

Theo quy định, việc đề cử ông Bilden cần phải nhận được sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ.

NGUYỄN HỮU

Tin cùng chuyên mục