Băng đảng ma túy lại bạo loạn thảm sát trong nhà tù Brazil

Đến rạng sáng chủ nhật 15-1, cảnh sát mới bắt đầu vào nhà tù Alcacuz ở bang Rio Grande do Norte vì các tù nhân đã thoát ra khỏi xà lim và có vũ trang.
Băng đảng ma túy lại bạo loạn thảm sát trong nhà tù Brazil

(SGGPO).- Đến rạng sáng chủ nhật 15-1, cảnh sát mới bắt đầu vào nhà tù Alcacuz ở bang Rio Grande do Norte vì các tù nhân đã thoát ra khỏi xà lim và có vũ trang.

Trang tin tức News Folha de Sao Paulo cho biết, cảnh sát đã bao vây nhà tù và chặn các lối ra sau khi các băng đảng tội phạm gây bạo loạn và tràn vào các phòng giam của đối thủ vào chiều 14-1.

Theo AP, Zemilton Silva, điều phối viên hệ thống nhà tù, cho biết đã chứng kiến 3 tù nhân bị chặt đầu trong số ít nhất 10 tù nhân chết trong vụ thảm sát mới nhất này.

Các tù nhân trên mái nhà tù Alcacuz. Ảnh: Alamy

Nhà tù Alcaruz đang chứa 1.083 tù nhân so với sức chứa 620. Vụ nổi loạn gần nhất trong nhà tù này là vào tháng 11-2015, khi phát hiện một đường hầm.

Chuỗi bạo lực trong nhà tù gần đây giữa các băng đảng đối thủ ở miền Bắc quốc gia Nam Mỹ bắt đầu ngày 1 và 2-1 tại nhà tù ở bang Amazonas, làm 56 tù nhân chết, nhiều người bị chặt đầu và chặt thi thể.

Nhà tù Alcacuz nằm ở bang Rio Grande do Norte, Bắc Brazil

Theo nhà chức trách, băng đảng Family of the North đã tấn công các thành viên băng đảng mạnh nhất Brazil là First Command, tên tắt tiếng Bồ Đào Nha là PCC, trong cuộc đụng độ để kiểm soát các tuyến buôn ma túy ở các bang miền Bắc.

Sau đó, ngày 6-1, tại bang Roraima kế cận, 33 tù nhân chết, nhiều người bị móc tim, ruột ra ngoài.

Các chuyên gia cho biết, băng đảng PCC đã lợi dụng tình trạng quá tải tù nhân và điều kiện bẩn thỉu trong các nhà tù Brazil để mở rộng địa bàn hoạt động khắp hệ thống nhà tù quốc gia. PCC buôn ma túy cả trong và ngoài nhà tù dù nhiều thủ lĩnh băng đảng này đang ngồi tù trong các nhà tù an ninh tối đa ở bang Sao Paulo.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục