Lãnh đạo Samsung khai Tổng thống Park yêu cầu tài trợ cho Choi

Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics người thừa kế Tập đoàn Samsung, đã khai rằng Tổng thống Park Geun-hye buộc Samsung tài trợ hàng tỷ won cho các tổ chức của người bạn thân Choi Soon-sil.
Lãnh đạo Samsung khai Tổng thống Park yêu cầu tài trợ cho Choi

Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics người thừa kế Tập đoàn Samsung, đã khai rằng Tổng thống Park Geun-hye buộc Samsung tài trợ hàng tỷ won cho các tổ chức của người bạn thân Choi Soon-sil.

Sáng 13-1, tỷ phú Lee được cho về sau 22 giờ bị nhóm công tố viên đặc biệt thẩm vấn với tư cách nghi phạm trong vụ bê bối tham nhũng liên quan Tổng thống Park và Choi.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae- yong rời văn phòng nhóm công tố viên đặc biệt ở Nam Seoul sáng 13-1-2017. Ảnh: Yonhap

Yonhap dẫn nguồn một quan chức trong nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, lời khai mới nhất của Lee về vai trò của Tổng thống Park khác với những gì ông đã khai trong phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng 12 năm ngoái, rằng bà Park chỉ nói về các vấn đề liên quan Samsung và các kế hoạch đầu tư của tập đoàn trong cuộc họp riêng với ông vào năm 2015.

Nhóm công tố viên đặc biệt sẽ xem xét lời khai của Lee để quyết định có yêu cầu lệnh bắt giữ ông. "Theo tiền lệ, ngay cả khi hối lộ do bị áp lực, người hối lộ sẽ bị trừng phạt. Lời khai của ông Lee sẽ chỉ là một yếu tố giảm nhẹ trong quá trình xét xử", quan chức nhóm công tố viên đặc biệt cho biết.

Theo điều tra, vào tháng 8-2015, Samsung đã ký hợp đồng tư vấn 22 tỷ won (18,3 triệu USD) với công ty của Choi trụ sở tại Đức là Core Sports International để tài trợ đào tạo cưỡi ngựa cho con gái Choi là Chung Yoo-ra.

Samsung còn là nhà tài trợ lớn nhất với 20,4 tỷ won cho 2 quỹ phi lợi nhuận liên quan Choi là Mir và K-Sports, được thành lập vào tháng 10-2015 và 1-2016, nhằm quảng bá văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài và hỗ trợ thể thao trong nước.

Theo các công tố viên, Samsung đã tài trợ các quỹ của Choi để đổi lại việc Quỹ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc ủng hộ thương vụ sáp nhập gây tranh cãi của C&T Corp và Cheil Industries Inc, 2 công ty con của Samsung vào tháng 7-2015.

Moon Hyung-pyo, Giám đốc Quỹ và là Bộ trưởng Y tế vào thời điểm sáp nhập 2 công ty con của Samsung, đã bị bắt vào tháng 12 năm ngoái vì vai trò trong thương vụ sáp nhập này.

Việc sáp nhập 2 công ty con của Samsung rất quan trọng trong việc đảm bảo chuyển giao quyền lực trơn tru cho Lee thừa kế Samsung.

Cha Lee, nhà sáng lập Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, đã phải nhập viện vì đau tim vào năm 2014. Lee đã trở thành thành viên Hội đồng Quản trị Samsung Electronics vào tháng 10 năm ngoái.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục