Tổng thống Obama phát biểu chia tay đầy cảm xúc

THIỆN NGUYỄN
Tổng thống Obama phát biểu chia tay đầy cảm xúc

Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu đầy cảm xúc chia tay nước Mỹ, suy ngẫm về những thách thức và những thành tựu, những lời hứa không giữ được và những cam kết đã thực hiện trong 8 năm ông ở Nhà Trắng, trấn an và khích lệ nước Mỹ trước những thay đổi kinh tế, các mối đe dọa an ninh liên tục và sự chuyển giao quyền lực cho Donald Trump.

Tổng thống Barack Obama phát biểu chia tay tại McCormick Place ở Chicago, Illinois, ngày 10-1-2017. Ảnh: REUTERS

Trước khoảng 18.000 người tại McCormick Place ở quê nhà Chicago, bang Illinois, vào đêm thứ ba 10-1, Tổng thống Obama khẳng định lòng tin của mình vào nước Mỹ, nói ông kết thúc nhiệm kỳ lấy cảm hứng từ "năng lực tái tạo vô biên" của nước Mỹ và tuyên bố "Tương lai sẽ là của chúng ta".

Phát biểu mạnh mẽ và đầy cảm xúc nhưng Tổng thống Obama đã lau nước mắt khi mọi người ôm ông lần cuối. Ông cùng vợ Michelle và con gái Malia đã ôm các cựu phụ tá và mọi người thật lâu sau khi kết thúc bài phát biểu dài gần một giờ.

Tổng thống Barack Obama, Đệ nhất phu nhân Michelle, con gái Malia, cùng vợ chồng Phó Tổng thống Joe Biden chào mọi người sau khi Tổng thống Obama phát biểu chia tay tại McCormick Place ở Chicago, Illinois, ngày 10-1-2017. Ảnh: REUTERS

Đề cập các chiến dịch chính trị có tính chia rẽ gần đây, Tổng thống Obama nói: "Tiềm năng lớn của Mỹ sẽ thể hiện chỉ khi nền dân chủ của chúng ta hoạt động. Chỉ khi nền chính trị của chúng ta phản ánh phẩm cách của người dân chúng ta. Chỉ khi tất cả chúng ta, không phân biệt chính đảng hoặc lợi ích riêng, giúp khôi phục ý thức về mục đích chung mà chúng ta rất cần ngay bây giờ".

Khi ông nhắc đến Tổng thống đắc cử Donald Trump của đảng Cộng hòa, người sẽ thay thế ông chỉ trong 10 ngày nữa, mọi người bắt đầu la ó, ông trả lời: "Không, không, không, không, không. Một trong những thế mạnh lớn của quốc gia là việc chuyển giao quyền lực hòa bình từ một tổng thống sang người kế nhiệm".

Trước đó, khi hàng ngàn người hô vang "Thêm 4 năm nữa", Tổng thống Obama mỉm cười nói "Tôi không thể làm điều đó".

Theo AP, khi Tổng thống Obama phát biểu chia tay quốc gia, sự lo lắng về tương lai có thể cảm nhận ở nhiều người Mỹ, không chỉ những người có mặt ở McCormick Place, khi quyền lực sắp được chuyển giao cho ông Trump, người mà Tổng thống Obama từng cảnh báo trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho tương lai nước Mỹ.

Tổng thống Barack Obama xúc động lau nước mắt sau khi phát biểu chia tay tại McCormick Place ở Chicago, Illinois, ngày 10-1-2017. Ảnh: REUTERS

Thật vậy, phần lớn những gì Tổng thống Obama đã thực hiện trong 8 năm qua, từ đại tu chương trình bảo hiểm y tế và các quy định về môi trường cho đến thỏa thuận hạt nhân với Iran, đều có khả năng đảo ngược khi ông Trump nắm quyền.

Sự trở lại Chicago của Tổng thống Obama là một cuộc hội ngộ buồn vui lẫn lộn giữa người ủng hộ ông và những nhân viên trung thành. Nhiều người từ lâu không còn phục vụ ông, đã chuyển nghề và có gia đình, đến từ khắp đất nước, một số trên Air Force One, những người khác theo cách riêng, để có mặt trong thời điểm quan trọng cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Obama.

4.Tổng thống Barack Obama ôm từ biệt mọi người sau khi phát biểu chia tay tại McCormick Place ở Chicago, Illinois, ngày 10-1-2017. Ảnh: REUTERS

Trở về thủ đô Washington D.C., Tổng thống Obama còn 10 ngày trước khi cùng ông Trump đến Quốc hội Mỹ trong lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống mới ngày 20-1. Sau 8 năm ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama sẽ trở lại làm một công dân, một chính khách ở tuổi 55. Kế hoạch của ông là nghỉ ngơi một thời gian, viết một cuốn sách, và tham gia tổ chức lại đảng Dân chủ.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục