Xây dựng quốc gia mới

HẠNH CHI

Mới đây, trong bài phát biểu tại một cuộc họp báo nhân dịp năm mới ở Ise, tỉnh Mie, miền Trung Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Tokyo sẽ đặt mục tiêu phát triển kinh tế là ưu tiên cao nhất trong năm 2017 này để đưa Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát vốn kéo dài 20 năm qua.

Dự kiến, phiên họp Quốc hội vào ngày 20-1 sắp tới sẽ tập trung vào việc mở hướng tương lai của Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi 3 trụ cột trong chính sách tiền tệ, tài khóa và chiến lược tăng trưởng để thúc đẩy chính sách kinh tế do ông khởi xướng và được biết đến với tên gọi Abenomics. Nhà lãnh đạo này tuyên bố ông sẽ theo đuổi những nỗ lực toàn diện để hiện thực hóa các mục tiêu trên, đồng thời tập trung vào việc sớm thông qua ngân sách cho năm tài khóa 2017. Về chính sách kinh tế, Thủ tướng Abe nhấn mạnh tầm quan trọng của tình trạng “không chao đảo” trong bối cảnh tương lai trở nên không chắc chắn và chính phủ sẽ tiếp tục ưu tiên các chính sách kinh tế và duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ hiện hành, chủ động sử dụng tiền thuế để kích thích nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, dường như cực kỳ khó khăn cho chính phủ để đạt được mục tiêu tỷ lệ lạm phát hàng năm là 2% trong tương lai gần. Đã đến lúc nội các của ông Abe nghiên cứu kỹ lưỡng các chính sách khi chính phủ của ông bước vào năm thứ 5 cầm quyền. Thủ tướng nên xem xét kỹ những thành tựu mà chính phủ đã đạt được cho đến nay thông qua các biện pháp kinh tế của chính phủ và chính sách và đủ linh hoạt để đáp ứng với những thay đổi cả trong những tình huống trong nước và nước ngoài.

Thủ tướng Abe đang tập trung cải cách cách làm việc của người lao động, chú trọng đặc biệt đến sự công bằng trong trả công cho từng công việc cụ thể. Theo báo Mainichi, chính quyền ông Abe đã 2 lần hoãn việc tăng thuế tiêu thụ từ 8% - 10%, đe dọa sự cải cách tích hợp của hệ thống thuế và an sinh xã hội. Nếu ông Abe đang nhắm đến mục đích duy trì quyền lực lâu dài, ông nên đặt nhiều nỗ lực hơn nữa vào việc thành lập một hệ thống lương hưu ổn định. 

Về đối ngoại, ông Abe dường như nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị cho những thay đổi với các cuộc bầu cử ở châu Âu và các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Ông Abe hy vọng 2017 sẽ là thời điểm của thay đổi, từ các sự kiện thế giới đến cách tiếp cận các vấn đề quốc tế. Ông Abe cho biết, trong nhiệm kỳ làm Thủ tướng Nhật Bản, ông đã có cơ hội tới thăm hơn 100 nước trên thế giới. Qua đó, nhà lãnh đạo này cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại với một “tầm nhìn bao quát” về các vấn đề quốc tế.

Năm nay, nước Nhật kỷ niệm 70 năm thành lập Hiến pháp thời hậu Thế chiến II. Trong bài phát biểu, Thủ tướng Abe nói: “Hiện là thời điểm để hướng về tương lai và thực hiện việc xây dựng một quốc gia mới. Chúng ta, những người sống trong thời đại hiện nay, cần học hỏi từ các thế hệ tiền nhiệm của 70 năm trước vốn xây dựng một đất nước Nhật Bản thời hậu chiến, để đối mặt với những thách thức phía trước và thực hiện các nghĩa vụ cho tương lai” .

HẠNH CHI

Tin cùng chuyên mục