CIA công bố 28.000 trang tài liệu những năm 1970

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa công bố 2.500 tài liệu gồm 28.000 trang là những báo cáo hàng ngày của cơ quan này với Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford những năm 1970. Theo Los Angeles Times, các tài liệu này giúp làm sáng tỏ một số sự kiện lịch sử.

Về quyết định của Nixon bang giao với Trung Quốc, theo đó, ông Nixon nhận định sự xích lại gần gũi giữa Liên Xô và Trung Quốc có thể gây hại cho vị thế của Mỹ. Về cuộc đảo chính Tổng thống cánh tả Chile Salvador Allende, Nixon lo ngại rằng Tổng thống cánh tả Allende có thể đưa Chile trở thành một “Cuba thứ hai”, dẫn đến quyết định can thiệp của Mỹ nhưng tài liệu công bố không nêu cụ thể vai trò của CIA trong cuộc đảo chính. Về cuộc chiến xâm lược của Mỹ tại Campuchia, tài liệu đề ngày 4-2-1974 tiết lộ rằng Mỹ theo dõi chặt chẽ từ các chi tiết nhỏ nhất về Khmer đỏ thông qua hoạt động tình báo và thông tin đã được chuyển tới Nhà Trắng.

Đặc biệt, CIA đã dự báo sai về thời điểm sụp đổ của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Ngày 28-3-1975, một phân tích CIA gửi đến Ford dự báo rằng “chế độ Việt Nam Cộng hòa sẽ sụp đổ vào đầu năm 1976”. Năm 2015, CIA cũng đã công bố 19.000 trang tài liệu các cuộc họp giao ban của chính quyền Kennedy và Lyndon B. Johnson.

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục