Đức phá âm mưu cuồng sát

Cảnh sát tại thành phố Ludwigsburg, bang Baden-Württemberg của Đức vừa thông báo đã bắt giữ một thiếu niên 15 tuổi được cho đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc cuồng sát, tương tự vụ một đối tượng xả súng ở thành phố Munich vừa qua.
Đức phá âm mưu cuồng sát

Cảnh sát tại thành phố Ludwigsburg, bang Baden-Württemberg của Đức vừa thông báo đã bắt giữ một thiếu niên 15 tuổi được cho đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc cuồng sát, tương tự vụ một đối tượng xả súng ở thành phố Munich vừa qua.

Vụ bắt giữ diễn ra rạng sáng ngày 26-7. Thiếu niên này có quan hệ với đối tượng thực hiện vụ cuồng sát ở Munich và từng liên lạc qua Internet với hung thủ xả súng làm 9 người thiệt mạng tại trung tâm mua sắm Olympia.

An ninh được tang cường khắp nơi ở Đức

Cũng theo các nhà điều tra, đối tượng vừa bị bắt đã đăng tải các bức ảnh và những kế hoạch cho thấy có thể y đang nung nấu thực hiện một vụ cuồng sát. Khám xét nơi ở tại nhà bố mẹ đối tượng, các nhà điều tra đã thu giữ rất nhiều chứng cứ, trong đó có nhiều vỏ đạn loại nhỏ, dao, kế hoạch chạy trốn khỏi trường học của y, cùng nhiều hóa chất, vật liệu và hướng dẫn chế tạo thiết bị nổ.

Khai thác ban đầu, đối tượng thừa nhận từng có ý định thực hiện một hành động cuồng sát vì những lý do cá nhân ở trường học, song cho biết đã bỏ ý định đó. Người này hiện đã được đưa vào trông giữ và điều trị ở một cơ sở tâm thần thanh thiếu niên.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 27-7, cảnh sát Đức đã phải ra lệnh sơ tán Trung tâm mua sắm Weserpark ở Bremen để truy tìm một người tị nạn Algieria, 19 tuổi, bị tâm thần và có tiền sử gây bạo lực. Người này đã trốn khỏi một cơ sở tâm thần và không rõ có vũ khí hay không.

Trong khi nước Đức được đặt trong tình trạng báo động cao sau hàng loạt vụ tấn công bạo lực gây nhiều thương vong, cùng ngày 27-7 (khoảng 5 giờ sáng nay giờ VN), nhà ga tàu điện ngầm chính ở thủ đô Washington của Mỹ cũng đã phải sơ tán vì bị đe dọa đánh bom. Ngay sau khi nhận được lời đe dọa, cảnh sát Washington đã huy động lực lượng tới nhà ga Union Station. Khoảng 20 xe cảnh sát, xe chữa cháy và xe cứu thương ngay lập tức được điều tới hiện trường. Toàn bộ sự cố xảy ra trong khoảng một tiếng. Các nhân chứng cho biết một số chuyến tàu đã bị hoãn. Hiện chưa rõ nguồn gốc của lời đe dọa đánh bom.

Trong một diễn biến khác, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tung đoạn video cho thấy hai người đàn ông, những kẻ đã sát hại một linh mục ở nhà thờ tại Pháp, đã thề trung thành với thủ lĩnh của tổ chức này - tên Abu Bakr al-Baghdadi. Đoạn video, được đăng tải trên trang mạng của hãng tin Amaq có liên hệ với IS, cho thấy hai người đàn ông trẻ với một lá cờ của IS. Ngoài ra, một trong hai tên này đã đọc lời tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh của IS.

Vụ tấn công này xảy ra trong bối cảnh Pháp vẫn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ gần 2 tuần sau vụ đối tượng Mohamed Lahouaiej Bouhlel lái xe tải đâm vào đám đông đang tham dự hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pháp ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp, khiến 84 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

        Chi Hạnh

Tin cùng chuyên mục