Hội nghị thượng đỉnh thế giới về nhân đạo

Từ ngày 23 đến 24-5, tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh thế giới về nhân đạo do Liên hiệp quốc bảo trợ, với sự tham dự của hơn 9.000 đại biểu đến từ 173 quốc gia, trong đó có trên 50 nhà lãnh đạo nhà nước, chính phủ, đại diện các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới.

Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của LHQ diễn ra hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trợ giúp nhân đạo. Mục tiêu cụ thể của hội nghị thượng đỉnh bao gồm cải thiện việc phân phối viện trợ toàn cầu; lập kế hoạch tốt hơn để ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu; tăng cường sự tôn trọng luật pháp quốc tế; và hợp tác tốt hơn về việc đối xử với người tị nạn.

Phát biểu tại phiên toàn thể và phiên thảo luận bàn tròn cấp cao, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hiệp quốc, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị, khẳng định chính sách của Việt Nam luôn lấy con người làm trung tâm và là động lực cho mọi chính sách phát triển kinh tế, an sinh xã hội và nhân đạo.

Cũng tại Hội nghị, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), đã phát động chiến dịch gây quỹ mới, quỹ “Giáo dục không thể chờ đợi” nhằm mục đích đầu tư giáo dục cho những trẻ em và thanh niên chịu ảnh hưởng của tình trạng nhân đạo khẩn cấp và khủng hoảng kéo dài.
Với sứ mệnh là tạo điều kiện cho trẻ em được tiếp cận nền giáo dục có chất lượng, quỹ “Giáo dục không thể chờ đợi” đặt mục tiêu huy động được 3,85 tỷ USD để thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục đến với hơn 13,6 triệu nạn nhân trên với thời gian là 5 năm.

HUY QUỐC - KHÁNH HƯNG

Tin cùng chuyên mục