Chạy đua cứu hộ ở Indonesia khi số người chết do động đất lên hơn 100 người

Chạy đua cứu hộ ở Indonesia khi số người chết do động đất lên hơn 100 người

>> Động đất tại Indonesia: ít nhất 52 người đã thiệt mạng

Các tổ chức nhân đạo đổ đến tỉnh Aceh, các tình nguyện viên và gần 1.500 nhân viên cứu hộ đang tập trung vào nơi bị thiệt hại nặng, thị trấn Meureudu ở huyện Pidie Jaya gần tâm chấn động đất, trong lúc Chính phủ chuyển hàng tấn hàng cứu trợ khẩn cấp.

Theo AP, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Sutopo Purwo Nugroho cho biết sáng 8-12, số người chết đã lên đến 102 và có thể còn tăng, hơn 600 người bị thương, hơn 8.000 người đã phải qua đêm trong các lều tạm ở huyện Pidie Jaya.

Ở các huyện Pidie Jaya, Pidie và Bireun có khoảng 600 căn nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng, phần lớn là nhà ở, cửa hàng, nhưng các nhà thờ Hồi giáo, bệnh viện, trường học và trung tâm mua sắm cũng bị thiệt hại, nhiều đường bị nứt và cột điện ngã đổ.

Các đội tìm kiếm đang sử dụng thiết bị dò tín hiệu điện thoại di động trong vòng 100 m để định hướng tìm kiếm nạn nhân trong các đống đổ nát.

Tìm kiếm nạn nhân trong các đống đổ nát

Chính phủ Indonesia cho biết, hàng cứu trợ khẩn cấp từ Jakarta, gồm 10 máy phát điện, lều, giường xếp, túi đựng xác được đưa đến Aceh từ đầu buổi chiều 8-12.

Quân đội lập một bệnh viện dã chiến khẩn cấp với hơn 20 bác sĩ, Bộ Y tế triển khai đội ngũ y tế và thuốc men, Hội Chữ thập đỏ chuyển hàng cứu trợ, xe bồn nước.

Tổ chức nhân đạo CARE đang dẫn đầu nhóm 4 tổ chức cứu trợ quốc tế để đánh giá tình hình, tránh trùng lặp các nỗ lực. Phát ngôn viên Paul Dillon của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), có một nhóm đánh giá ở Bắc Aceh, cho biết mất ít nhất 2 ngày đánh giá để có thông tin đầy đủ về thiệt hại để yêu cầu các nỗ lực cứu trợ.

Tính đến 9 giờ sáng 8-12, có khoảng 36 dư chấn đã làm rung chuyển khu vực, sau trận động đất 6,5 độ Richter sáng 7-12, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

Các nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên đang tập trung vào nơi bị thiệt hại nặng

Các nhân viên cứu hộ đang tập trung vào một khu chợ ở Meureudu, thị trấn bị thiệt hại nặng, nơi có nhiều cửa hàng bị sập. Một chủ cửa hàng, Hajj Yusri Abdullah, cho biết gần 20 thi thể được kéo ra từ đống đổ nát của chợ hôm trước, trong đó có một nhóm 8 người là một cặp vợ chồng mới cưới cùng gia đình họ đang tổ chức lễ kỷ niệm.

Bà mẹ 4 con Siti Rukiah cùng khoảng 100 người từ làng Pante Raja ven biển chạy trú ẩn qua đêm trong Nhà thờ Hồi giáo Nur Abdullah ở nơi cao hơn trong một làng nhỏ gần đó. Bà Rukiah nói không muốn trở về nhà không chỉ vì nhà bị hư hại, mà còn vì vẫn lo sợ một dư chấn có thể gây sóng thần như thảm họa năm 2004, mà anh trai và hàng xóm của bà đã chết.

Ngày 26-12-2004, một trận động đất đến 9,1 độ Richter xảy ra ngoài khơi Sumatra gây sóng thần đã làm hơn 100.000 người chết ở tỉnh Aceh.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục