Mỹ sẽ có chính sách quân sự không can thiệp

Tại căn cứ quân sự ở Fort Bragg thuộc thành phố Fayetteville, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã công bố chính sách quân sự mới của Mỹ. Trọng tâm của chính sách là tránh can thiệp vào các cuộc xung đột nước ngoài, thay vào đó tập trung nhiều vào việc đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tại căn cứ quân sự ở Fort Bragg thuộc thành phố Fayetteville, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã công bố chính sách quân sự mới của Mỹ. Trọng tâm của chính sách là tránh can thiệp vào các cuộc xung đột nước ngoài, thay vào đó tập trung nhiều vào việc đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tái xây dựng quân đội

Theo Reuters, trước những người ủng hộ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, ông Donald Trump tuyên bố: “Chúng ta sẽ dừng cuộc rượt đuổi nhằm lật đổ các chế độ nước ngoài mà chúng ta không biết đến và không nên dính dáng đến. Thay vào đó, trọng tâm của chúng ta phải là đánh bại chủ nghĩa khủng bố và hủy diệt IS. Chúng ta sẽ làm được như vậy”.

Tổng thống đắc cử Trump khẳng định, chính sách can thiệp và gây bất ổn cần phải được chấm dứt. Hiện nay, việc lực lượng vũ trang Mỹ đang được triển khai ở nhiều nơi trên khắp toàn cầu là không cần thiết và chỉ nên tập trung vào cuộc chiến tại Trung Đông, đặc biệt là tại Iraq và Syria.

Ông Donald Trump phát biểu tại căn cứ quân sự ở Fort Bragg

Phát biểu này của ông Trump tương tự như những quan điểm mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử khi ông lên án cuộc chiến tranh tại Iraq. Ông cam kết tái xây dựng quân đội Mỹ hùng mạnh theo hướng không dàn trải, đồng thời nhấn mạnh thay vì chú trọng tới các cuộc chiến, ông sẽ đầu tư tiền bạc cho các dự án cải tạo hệ thống đường, cầu và sân bay đã xuống cấp tại Mỹ. Cũng tại TP Fayetteville, ông Trump đã giới thiệu chính khách được ông lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng - tướng James Mattis, đồng thời nhấn mạnh đây là ứng cử viên sáng giá nhất.

Củng cố quan hệ với đồng minh

Đề cập đến quan hệ với các nước, trong bài phát biểu của mình, ông Trump cho biết, bất kỳ quốc gia nào cùng đồng quan điểm về chính sách quân sự mới của Washington đều có thể được xem là đối tác của Mỹ. Chính quyền mới của Mỹ tiếp tục thắt chặt quan hệ ngoại giao với đồng minh và sẵn sàng tìm kiếm thêm những đối tác mới.

Trong mục đích nhằm đưa tiến trình chuyển giao quyền lực giữa ông Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump trở nên thuận lợi như cam kết ban đầu của người đứng đầu Nhà Trắng hiện nay, hai nhân vật đứng đầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đã đồng loạt đưa ra những cam kết trấn an các nước đồng minh. Sau cuộc gặp với những người đồng cấp NATO ở Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Mỹ Kerry nhấn mạnh, sự thay đổi chính quyền tại Nhà Trắng sẽ không kéo theo những thay đổi đối với các cam kết vững chắc của Mỹ về trách nhiệm đối với NATO. Ông khẳng định, cả chính quyền của Tổng thống đắc cử Trump và Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ NATO.

Trong khi đó, trong chuyến công du châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố, Mỹ có các lợi ích lâu dài ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiện ông Carter đang ở Nhật Bản nhằm xoa dịu những mối quan ngại về chiến thắng của ông Trump, người từng kêu gọi các đồng minh chi trả thêm để duy trì sự hiện diện của lực lượng Mỹ, nếu không sẽ phải chấp nhận việc Washington rút quân về.

Theo kết quả bình chọn vừa được tạp chí Time của Mỹ công bố, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được bầu chọn là Nhân vật của năm, vượt qua 10 người khác, trong đó có ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton. Cuộc bình chọn Nhân vật của năm được Time tổ chức từ năm 1927 với mục tiêu chọn ra người có ảnh hưởng lớn nhất đến tin tức và thế giới trong năm, dù ở khía cạnh tốt hay xấu. Nhân vật của năm 2015 là Thủ tướng Đức Angela Merkel.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục