Bạn Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận phạm tội

THANH HẰNG
Bạn Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận phạm tội

Theo Yonhap, chỉ vài giờ sau khi bà Choi Soon-sil, nhân vật tâm điểm trong vụ bê bối trong chính trường Hàn Quốc bị bắt giữ, các công tố viên đã mở rộng cuộc điều tra nhằm vào các hoạt động tài chính có liên quan trực tiếp đến người được cho là có ảnh hưởng đến Tổng thống Park Geun-hye.

Mở rộng điều tra

Trước khi bị bắt, bà Choi Soon-sil thừa nhận đã phạm phải tội đáng chết và sẽ nhận hình phạt thích đáng. Đây cũng là lần xuất hiện đầu tiên của bà Choi trước công chúng từ sau khi vụ bê bối bùng lên ở Hàn Quốc trong những ngày qua. Các công tố viên đang điều tra những cáo buộc về việc bà Choi Soon-sil sử dụng mối quan hệ với Tổng thống Park Geun- hye để can thiệp vào các vấn đề quốc gia, bằng cách tiếp cận thông tin tuyệt mật và kiếm lợi cho cá nhân từ các quỹ phi lợi nhuận. Hiện có 8 ngân hàng nằm trong diện bị điều tra vì có liên quan đến các hoạt động tài chính của bà Choi. Các công tố viên cũng đang tiến hành thu thập bằng chứng về các giao dịch mờ ám liên quan đến bà này. Theo Chosun Ilbo, bằng việc lợi dụng mối quan hệ thân thiết với tổng thống, bà Choi đã gây áp lực lên 50 tập đoàn và công ty của Hàn Quốc buộc phải góp tiền hỗ trợ hoạt động cho 2 quỹ mang danh phi lợi nhuận là Mir và K-Sports. Tiền của 2 quỹ này đã bị bà Choi sử dụng cho mục đích riêng.

Bà Choi Soon-sil trong ngày bị bắt

Giới điều tra đang cố gắng xác định mức độ tiếp cận thông tin mật từ bà Choi. Bà Choi thừa nhận mình đã nhận các tài liệu của tổng thống, song bác bỏ việc can thiệp vào các vấn đề quốc gia hoặc gây áp lực lên các công ty để ủng hộ quỹ. Tuy nhiên, theo truyền thông Hàn Quốc, tầm ảnh hưởng của bà Choi khá lớn. Bà Choi cũng là người nhận được lịch trình các chuyến công du của Tổng thống Park sớm hơn cả các trợ lý của bà Park . Sự thân thiết giữa bà Choi và Tổng thống Park Geun-hye lớn đến mức, báo chí Hàn Quốc đưa ra thông tin rằng, bà Choi có chỉnh sửa các bài phát biểu của tổng thống. Kênh truyền hình JTBC công bố thông tin họ đã có trong tay chiếc máy tính mà bà Choi từng sử dụng. Trong những file còn lưu trong chiếc máy tính này có tới 44 bản thảo các bài diễn văn mà bà Park đã nói từ năm 2012-2014, khi còn là ứng viên tổng thống rồi sau đó là tổng thống.

Trấn an dư luận

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này đã chỉ thị các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài xoa dịu mối lo ngại tại các nước sở tại về vụ bê bối chính trị hiện nay liên quan đến người bạn của Tổng thống Park, nhằm ngăn ngừa sự phát tán không cần thiết những quan ngại về tình hình ngoại giao và an ninh của Hàn Quốc cũng như tình hình kinh tế chung của đất nước. Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng đã kêu gọi mọi người bình tĩnh. Người phát ngôn Jung Youn-kuk của tổng thống phát biểu với báo giới: “Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ giữ bình tĩnh vì lợi ích của dân tộc cho đến khi sự thật đằng sau những cáo buộc được làm sáng tỏ”.

Theo Korea Times, dù bà Choi Soon-sil đã bị bắt nhưng người phụ nữ đứng sau “giật dây”  bà Choi lại là người chị tên Choi Soon-deuk. Bà Choi Soon-deuk còn thân thiết với Tổng thống Park hơn bà Choi Soon-sil. Theo tờ Chosun Ilbo, bà Choi Soon-sil chỉ là người thực hiện mệnh lệnh của bà Choi Soon-deuk. Jang Si-ho, con gái của bà Choi Soon-deuk, cũng bị cáo buộc đã nhận khoảng 587.000 USD từ Chính phủ trong thời gian làm Tổng thư ký của Trung tâm Thể thao mùa Đông Hàn Quốc.

Những chấn động trên chính trường Hàn Quốc đang gây lo ngại sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước, khi hôm qua cổ phiếu của các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đã sụt giảm.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục