Trump và Clinton tiếp tục căng tại tiệc từ thiện

Ứng cử viên của đảng Cộng hòa nhắc lại sẽ truy tố bà Hillary Clinton trong lúc ứng cử viên của đảng Dân chủ nêu việc ông Donald Trump xúc phạm phụ nữ.
Trump và Clinton tiếp tục căng tại tiệc từ thiện

(SGGPO).- Ứng cử viên của đảng Cộng hòa nhắc lại sẽ truy tố bà Hillary Clinton trong lúc ứng cử viên của đảng Dân chủ nêu việc ông Donald Trump xúc phạm phụ nữ.

Căng thẳng trong chiến dịch tranh cử giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục tại dạ tiệc từ thiện của Quỹ Tưởng niệm Alfred E. Smith ở TP New York vào tối 20-10, chưa đầy 24 giờ sau khi kết thúc cuộc tranh luận thứ 3 và cuối cùng ở Las Vegas.

Dạ tiệc thường niên nổi tiếng của Quỹ Tưởng niệm Alfred E. Smith, cựu Thống đốc bang New York, nhằm quyên góp hỗ trợ trẻ em nghèo, và mỗi 4 năm, vào năm bầu cử, sẽ có khách mời đặc biệt là các ứng cử viên tổng thống.

Tại dạ tiệc, khách tham dự được yêu cầu phải thắt cà vạt trắng, chủ yếu là hài hước và làm từ thiện, truyền thống là các ứng cử viên tổng thống trêu đùa nhau sau thời gian căng thẳng của chiến dịch tranh cử.

Thế nhưng, khi ngồi cùng bàn tại dạ tiệc, cả ông Trump và bà Clinton vẫn đối đầu căng thẳng, phản ánh mâu thuẫn trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Khi ông Trump, phát biểu trước, gọi bà Clinton là "tham nhũng", các khách mời đã la ó phản đối.

Bà Hillary Clinton phản ứng trước một trò đùa của ông Donald Trump tại dạ tiệc Alfred E. Smith Memorial Foundation ở TP New York, Mỹ, ngày 20-10-2016. Ảnh: REUTERS

"Sau tất cả tranh luận nóng giữa đối thủ và tôi đêm qua, chúng tôi đã chứng minh chúng tôi có thể thực sự nhã nhặn với nhau. Ngay trước khi bước lên bục đây, Hillary vô tình va vào tôi và bà ấy nói xin lỗi rất lịch sự. Và tôi rất lịch sự trả lời rằng hãy để tôi nói với bà về chuyện đó sau khi tôi nhậm chức", ông Trump nói.

Bà Clinton nêu những nhận xét xúc phạm của ông Trump về ngoại hình phụ nữ, như nói đùa trong một cuộc phỏng vấn năm 2002 trên đài phát thanh rằng phụ nữ trở nên kém hấp dẫn hơn sau tuổi 35.

"Donald nhìn tượng Nữ thần Tự do và thấy số 4, có thể số 5 nếu tượng mất ngọn đuốc cùng tấm bảng và thay đổi mái tóc", bà Clinton nói.

"Hãy nghĩ về điều đó, bạn có biết số nào là số tốt với một phụ nữ không? Đó là 45", bà Clinton nói, ám chỉ tổng thống đắc cử vào ngày 8-11 tới sẽ là tổng thống thứ 45 trong lịch sử Mỹ.

Ông Trump và bà Clinton ngồi cùng bàn, chỉ cách nhau bởi Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York. Cuối tiệc, họ bắt tay nhau, điều mà họ đã tránh làm cả khi bắt đầu và kết thúc cuộc tranh luận tối 19-10.

Bà Hillary Clinton, Hồng y Timothy Dolan và ông Donald Trump (từ trái) tại dạ tiệc Alfred E. Smith Memorial Foundation ở TP New York, Mỹ, ngày 20-10-2016. Ảnh: REUTERS

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump bắt tay nhau tại dạ tiệc Alfred E. Smith Memorial Foundation ở TP New York, Mỹ, ngày 20-10-2016. Ảnh: REUTERS

Tại dạ tiệc, khi đã quyên góp được 6 triệu USD cho các tổ chức từ thiện Công giáo hỗ trợ trẻ em, ông Trump đã nói bà Clinton "giả vờ không ghét người Công giáo", nhắc lại các email bị hack trong chiến dịch tranh cử của bà.

Theo Reuters, trong phát biểu mở màn, chủ tiệc là Alfred Smith IV có lẽ đã nêu rõ nhất sự căng thẳng trong phòng tiệc và trong chiến dịch tranh cử: "Đây là một chiến dịch cho các sách lịch sử. Cũng là một chiến dịch cho các sách tâm lý học".

GIA HY

Tin cùng chuyên mục