Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu với nhiều thách thức

Ngày 20-10, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp tại thủ đô Brussels (Bỉ), tập trung bàn về ba chủ đề chính là vấn đề nhập cư, chính sách thương mại và quan hệ ngoại giao với Nga.

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày lần này sẽ tập trung đặc biệt vào các chương trình phối hợp với các nước có người di cư và các nước trung chuyển tại châu Phi. Về thương mại, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung xem xét những cuộc đàm phán hiện nay giữa EU với các đối tác quan trọng để đi đến ký kết các hiệp định tự do thương mại. Vấn đề lớn đặt ra cho các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị lần này là làm sao thông qua được Thỏa thuận kinh tế và thương mại toàn diện với Canada (CETA) để hai bên có thể ký kết vào ngày 27-10 tới.

Về quan hệ với Nga, hội nghị lần này xác định mục tiêu đưa ra chiến lược quan hệ tổng thể và lâu dài của EU với Nga vốn đang gây nhiều bất đồng trong khối. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo EU cũng thảo luận khả năng gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan vấn đề Syria.

CHI HẠNH

Tin cùng chuyên mục