Phó Tổng thống Mỹ lên án Trung Quốc

Hãng AP đưa tin Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích các hoạt động bồi đắp, cải tạo đất quy mô lớn ở biển Đông bất chấp sự phản đối quốc tế.

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của học viên Học viện Hải quân tại Maryland, ông Biden nêu rõ: “Chúng ta ủng hộ giải quyết tranh chấp một cách công bằng và hòa bình, vì tự do hàng hải. Ngày nay, những nguyên tắc này đang bị thách thức bởi hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông”. Ông Biden cũng cho biết nhiều sĩ quan hải quân mới sẽ được điều tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương để kiềm chế những thách thức đang trỗi dậy, trước khi có thể biến thành xung đột. “Chính sách ngoại giao của Mỹ là tái cân bằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chính sách đó sẽ không thành công nếu không có các bạn. Vì vậy, đến năm 2020, 60% lực lượng hải quân Mỹ sẽ đóng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định.

Bình luận của ông Biden được đưa ra 1 ngày sau khi giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ tuyên bố Washington sẽ tiếp tục các chuyến tuần tra quân sự tại nơi Trung Quốc đang tiến hành cải tạo đất.

CAO VĂN

Tin cùng chuyên mục