Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận khí đốt mới

Theo Deutsche Welle, ngày 2-3, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sau các cuộc đàm phán do khối này làm trung gian tại Brussels (Bỉ) Nga và Ukraine đã nhất trí về một thỏa thuận cung cấp khí đốt cho tới cuối tháng 3-2015.
Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận khí đốt mới

(SGGPO).- Theo Deutsche Welle, ngày 2-3, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sau các cuộc đàm phán do khối này làm trung gian tại Brussels (Bỉ) Nga và Ukraine đã nhất trí về một thỏa thuận cung cấp khí đốt cho tới cuối tháng 3-2015.

Thỏa thuận này có tên gọi “Gói Mùa đông” sẽ đảm bảo nguồn cung khí đốt tới châu Âu sau khi xảy ra những cuộc tranh cãi về vấn đề cung cấp khí đốt cho khu vực miền Đông do phe chống đối kiểm soát ở Ukraine.

Thỏa thuận trên đạt được sau gần 5 giờ đàm phán giữa Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách vấn đề năng lượng - ông Maros Sefcovic, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Demchyshyn.

Đường ống dẫn khí đốt tại Ukraine

Tuần trước, tập đoàn Gazprom dọa sẽ ngừng cấp khí đốt cho Ukraine và thay vào đó, chuyển hướng cung cấp từ các kho dự trữ tới các khu vực miền Đông Ukraine sau khi Kiev ngừng cung cấp khí đốt cho khu vực này. Sự việc này làm gián đoạn nguồn cung khí đốt cho EU. Hiện EU nhận khoảng một phần ba lượng khí đốt cần thiết từ Nga với gần một nửa trong số này được bơm qua Ukraine.

Hai bên thống nhất tạm đặt việc bơm khí đốt cho các khu vực thuộc Donetsk và Lugansk, nơi phe ly khai đang kiểm soát, ra ngoài bàn đàm phán và sẽ thảo luận sau. Nga và Ukraine dự kiến gặp lần nữa trước cuối tháng 3 để bàn về gói khí đốt mới mang tên Gói Mùa hè.

 PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục