Hoãn khởi công Kênh đào Nicaragua đến cuối năm 2016

Dự án kênh đào 50 tỷ USD liên đại dương, dài 278 km nối liền Thái Bình Dương với Đại Tây Dương, đã được thông báo hoãn khởi công cho đến cuối năm 2016.
Hoãn khởi công Kênh đào Nicaragua đến cuối năm 2016

Dự án kênh đào 50 tỷ USD liên đại dương, dài 278 km nối liền Thái Bình Dương với Đại Tây Dương, đã được thông báo hoãn khởi công cho đến cuối năm 2016.

Tổng thầu dự án này là HK Nicaragua Canal Development Investment Group (HKND), trụ sở ở Hồng Công (Trung Quốc). Đầu tháng 11, nghiên cứu tác động môi trường của kênh đào Nicaragua đã được chấp thuận, nhưng ngày 25-11, HKND tuyên bố việc xây dựng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2016. HKND không đưa ra lý do, chỉ cho biết "thiết kế của kênh đang được tinh chỉnh".

Kênh đào Nicaragua, nếu hoàn thành sẽ là đối thủ cạnh tranh của kênh đào Panama. Ảnh: Panamerican World

Tuy nhiên, có thể do tỷ phú viễn thông Wang Jing (Vương Tĩnh), Chủ tịch và Giám đốc Điều hành HKND, người đang sử dụng tài sản cá nhân để tài trợ dự án cạnh tranh kênh đào Panama này, đã có giá trị tài sản sụt giảm mạnh theo sự lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Wang nằm trong danh sách 200 người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 10,2 tỷ USD vào tháng 6, khi thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt  đỉnh. Nhưng sau đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc, tài sản ròng của Wang giảm xuống chỉ còn 1,1 tỷ USD vào tháng 10. Mức giảm giá trị tài sản đến 84% của Wang trong năm 2015 là 1 kỷ lục của Bloomberg Billionaires Index, bảng xếp hạng hằng ngày 400 người giàu nhất thế giới.

Một số chuyên gia nghi ngờ khả năng xây dựng kênh đào Nicaragua do các vấn đề về tài chính, môi trường và xã hội. Dự án đã gặp nhiều phản đối từ nông dân sợ mất đất canh tác. Các nhà môi trường lo ngại dự án chưa được nghiên cứu tác động môi trường đầy đủ, ảnh hưởng hồ Nicaragua và các nguồn cung nước ngọt.

Kênh đào Nicaragua, nếu hoàn thành, sẽ đem lại cho Trung Quốc vị thế quan trọng về kinh tế, quân sự và địa chính trị ở Trung Mỹ, cạnh tranh với Mỹ ngay tại khu vực lâu nay là "sân sau" của Mỹ, theo AP.

Một cuộc biểu tình ở Nicaragua phản đối dự án kênh đào Nicaragua. Ảnh: Commondreams

GIA HY

Tin cùng chuyên mục