Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắn hạ máy bay Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắn hạ máy bay Nga

Theo hãng tin Sputnik, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã nhận trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo trong vụ máy bay Su-24 của Nga bị quân đội  nước này bắn rơi ngày 24-11 vừa qua.

Ông Davutoglu cho biết, không mong muốn tình huống này xảy ra, tuy nhiên mọi người cần tôn trọng quyền bảo vệ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố của ông Davutoglu được đưa ra trong bối cảnh Ankara và Mátxcơva đang có những tranh cãi liên quan đến vụ việc.

Hình ảnh Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu

Trong thư của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gửi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, quân đội nước này đã nhiều lần cảnh báo Su-24 của Nga trong suốt 5 phút, yêu cầu máy bay này bay ra khỏi khu vực biên giới. Nhưng Bộ Quốc phòng Nga đã tung video bằng chứng chứng minh rằng chiếc Su-24 không có hành động xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Chiếc Su -24 bị bắn rơi khi đang bay trên bầu trời Syria cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1 km. Nga cũng khẳng định trong mọi trường hợp, các phi công và máy bay của Nga không đe dọa lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ vì họ đang tiến hành hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định máy bay Nga đã xâm phạm không phận trong 17 giây.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã mời Tùy viên quốc phòng Nga tới trụ sở của bộ này để giải thích việc Ankara bắn hạ chiếc máy bay Su -24 của Nga ở khu vực biên giới Syria. Theo đó, quy tắc giao chiến đã được kích hoạt sau khi máy bay này không phản hồi các lời cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã rất nỗ lực để tìm kiếm và giải cứu hai phi công Nga lái chiếc Su -24 sau khi các phi công này bung dù. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thông báo cho giới chức quân sự Nga về sự cố này và bày tỏ sự sẵn sàng cho “mọi hình thức hợp tác”. Những động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ được coi là nhằm xoa dịu sự căng thẳng trong quan hệ với Nga

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm về vụ máy bay chiến đấu của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria và vấn đề cung cấp điện cho bán đảo Crimea. Ngoại trưởng Nga cho rằng vụ việc này là sự vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về an toàn đối với máy bay chiến đấu tại Syria. Theo thỏa thuận này, Mỹ chịu trách nhiệm về việc thực thi các quy định phù hợp của tất cả các nước tham gia liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

HOÀNG THANH

Tin cùng chuyên mục