Indonesia dùng máy bay không người lái hỗ trợ dập cháy rừng

* 1,7 triệu hecta đã bị cháy
Indonesia dùng máy bay không người lái hỗ trợ dập cháy rừng

* 1,7 triệu hecta đã bị cháy

(SGGPO).- Bộ trưởng Điều phối về chính trị, pháp lý và vấn đề an ninh Indonesia Luhut Pandjaitan cho biết, nước này sẽ dùng máy bay không người lái ở những khu vực dễ cháy để cung cấp cho nhân viên cứu hộ hình ảnh thực tại các điểm nóng, giúp họ phản ứng nhanh hơn và xử lý các đám cháy trước khi chúng lan rộng.

Bắt đầu từ ngày thứ hai 12-10, hai máy bay của Hãng sản xuất máy bay quốc gia Dirgantara Indonesia sẽ được triển khai tới Nam Sumatra. Thông tin kỹ thuật không được công bố nhưng The Straits Times cho biết máy bay không người lái của Indonesia có tầm hoạt động lên đến 200km.

Nam Sumatra hiện là trọng tâm các hoạt động chữa cháy, với phần lớn đội máy bay, chủ yếu là trực thăng và máy bay thả bom nước đang được gửi đến đây. Một máy bay Bombardier thả bom nước từ Malaysia và một trực thăng Chinook từ Singapore với khoang nước 5.000 lít đang sẵn sàng. Một máy bay Beriev Be-200 của Nga, một trong những máy bay thả bom nước lớn nhất thế giới, sẽ được triển khai ở Pangkal Pinang. Từ hôm nay 10-10, một đội phản ứng kết hợp Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF) và Lực lượng Phòng vệ Dân sự Singapore (SCDF)triển khai tham gia chữa cháy ở Cengal, Ogan Komering Ilir và Medak, Musi Banyuasin, nơi tập trung các điểm nóng đã được phát hiện.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) cùng Tư lệnh Lực lượng vũ trang Indonesia Gatot Nurmantyo (trái) và Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Siti Nurbaya khảo sát hiện trường cháy rừng ở Long Rimbo, Kampar, tỉnh Riau ngày 9-10-2015. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, khoảng 1,7 triệu hecta, trong đó hơn 1/3 trên đất than bùn ở Sumatra và Kalimantan, đã bị đốt cháy. Nỗ lực giải quyết các vụ cháy rừng sẽ mất thời gian vì các khu vực bị ảnh hưởng cháy rất lớn do El Nino làm thời tiết khô nghiêm trọng. Indonesia đang có kế hoạch mua 3 máy bay thả bom nước tương tự mẫu Beriev Be-200 do Nga chế tạo.

Bộ trưởng Luhut cho biết thêm, với quyết định chấp nhận hỗ trợ từ nước ngoài, Indonesia sẽ nhanh chóng có thêm nguồn lực để thả bom nước nhiều hơn trong những tuần tới.

Trung Quốc là quốc gia mới nhất thông báo hỗ trợ Indonesia dập cháy rừng đang hoành hành khắp Kalimantan và Sumatra. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo hôm qua nước này thảo luận với Indonesia và chuẩn bị triển khai lực lượng cứu hộ đến các khu vực bị ảnh hưởng, Tân Hoa Xã cho biết. 

Hiện đã có Singapore, Malaysia, Nga và Trung Quốc cam kết hỗ trợ Indonesia. Cho đến nay, Chính phủ Indonesia đã triển khai khoảng 6.000 người tham gia chữa cháy.

Hôm qua, ông Luhut đã khảo sát cháy rừng ở một trong những khu vực ảnh hưởng nặng nhất ở Sumatra là Ogan Komering Ilir và cho biết "tình hình rất xấu, lửa rất cao, trời rất khô, gió rất mạnh" nhưng ông tin rằng, trong 3-4 tuần, nhiều đám cháy sẽ bị dập tắt sau khi hoạt động phối hợp thả bom nước bắt đầu, The Straits Times cho biết.

THIỆN NGUYỄN

- Thông tin liên quan:

>> Khốn khổ vì cháy rừng tại Indonesia

>> Indonesia cần 3 năm để giải quyết vấn đề khói bụi cháy rừng

Tin cùng chuyên mục