Máy bay hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 153 hải lý

Lúc 12g30 ngày 8-3, đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Hải Quân vùng 5 cho biết: Hải quân vùng 5 đã xác định được vị trí máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở khách 239 người trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8-3 đã bị rơi trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, huyệnđảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khoảng 153 hải lý (gần 300km).
Máy bay hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 153 hải lý
  • Máy bay mất liên lạc trước khi vào không phận Việt Nam
  • Cơ trưởng đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay
  • Trung Quốc điều 2 tàu cứu hộ ra biển Đông tìm máy bay mất tích
  • Một người thoát nạn vì không lên máy bay của Malaysia  Airlines
  • Lãnh đạo Trung Quốc chỉ đạo tăng cường liên hệ với các nước có liên quan tìm kiếm máy bay mất tích

(SGGPO).- Lúc 12g30 ngày 8-3, đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Hải Quân vùng 5 cho biết: Hải quân vùng 5 đã xác định được vị trí máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở khách 239 người trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8-3 đã bị rơi trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, huyệnđảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khoảng 153 hải lý (gần 300km).

Hiện tại Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 sẵn sàn lực lượng và phương tiện cứu hộ, chờ khi có lệnh là rời căn cứ (tại đảo Phú Quốc) để đi cứu hộ khẩn cấp.

Máy bay hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 153 hải lý ảnh 1

Người thân bàng hoàng trước thông tin chiếc máy bay bị mất tích.

 Theo thông báo của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, lúc 0 giờ 20 máy bay của Malaysia Airlines bị mất tín hiệu ở vị trí 6°56' Bắc, 103°5' Đông, cách mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý về phía Tây Nam.
Còn thông báo của Malaysia Airlines cho biết chiếc máy bay mang số hiệu Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu Subang, đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 1 giờ 20 phút sáng 8-3 giờ địa phương (tức 18g40 ngày 7-3 giờ GMT) sau khi cất cánh khoảng 2 giờ.
     

Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau và tỉnh Kiên Giang cho biết, các đơn vị đang trong tư thế sẵn sàng lực lượng, phương tiện; chờ lệnh ứng cứu khẩn cấp. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang đã có thông báo khẩn cấp, kêu gọi các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển cách mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý về phía Tây Nam tham gia cứu nạn.

Phía Trung Quốc cũng đã điều 2 tàu cứu hộ hàng hải đến biển Đông để hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay bị mất tích.

Phó chủ tịch điều hành trung tâm kiểm soát bay của hàng không Malaysia Airlines Fuad Sharuji nói với CNN rằng chiếc máy bay bị mất liên lạc lúc 2 giờ 40 phút sáng 8-3.

Cũng trong sáng nay, 8-3, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chiếc máy bay này đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR Hồ Chí Minh.

Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài ACC Hồ Chí Minh đã không nhận được thông tin về chuyến bay. ACC Hồ Chí Minh cũng chưa nhận quyền kiểm soát và đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này.

Máy bay hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 153 hải lý ảnh 2

Đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngang qua không phận Việt Nam.

Trong khi đó, trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết: Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay. Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với FIR Hồ Chí Minh. Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.

Máy bay hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 153 hải lý ảnh 3

Đại diện Công ty Quản lý Bay miền Nam xác định vị trí máy bay bị nạn. Ảnh: Hoài Nam

Ngày 8- 3, liên quan đến việc chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh bị mất tích, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam quan tâm sâu sắc và chia sẻ nỗi lo của các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay. Ngay sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên liên quan xác minh thông tin và triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.

 

Anh Minh - Thành Nam

 

Boeing 777-200 rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0 giờ 41 phút ngày 8-3 và dự kiến sẽ hạ cánh tại Bắc Kinh vào lúc 6 giờ 30 giờ sáng cùng ngày. Trên máy bay có 227 hành khách, hai trong số này là trẻ sơ sinh, và 12 thành viên phi hành đoàn.

Theo MAS, lần cuối chiếc máy bay liên lạc với mặt đất khi nó ở vị trí cách Kota Baru (thủ phủ tỉnh Nam Kalimantan, Indonesia) 120 hải lý về phía Đông.

Hãng hàng không này cho biết đã liên hệ với thân nhân của những người trên máy bay. Tại thời điểm “biến mất”, máy bay có nhiên liệu đủ để hoạt động trong khoảng 7,5 giờ, theo ông Sharuji.

* Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường ngày 8-3 đã kêu gọi khẩn cấp tìm kiếm thông tin về chiếc máy bay bị mất tích. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo Bộ Ngoại giao cũng như các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tăng cường liên hệ với các phòng ban của các nước có liên quan và chú ý tới việc tìm kiếm cứu nạn cho máy bay.

Chỉ thị yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không dân dụng phải tiến hành ngay lập tức các biện pháp khẩn cấp và tăng cường kiểm tra an ninh để đảm bảo “an toàn tuyệt đối” hoạt động hàng không dân dụng của Trung Quốc.
 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chỉ thị cho Chính phủ Trung Quốc liên hệ với cơ quan hàng không dân dụng của Malaysia, thúc giục họ tăng cường các nỗ lực tìm kiếm. Ông cũng kêu gọi xác minh chi tiết của các hành khách Trung Quốc trên máy bay càng sớm càng tốt. Ngoài ra, cần hợp tác với nước ngoài để chuẩn bị cứu hộ khẩn cấp và giữ liên lạc với gia đình của hành khách một cách kịp thời và thích hợp.

Cơ trưởng trong chuyến bay được xác định là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người Malaysia. Ông đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay và làm việc tại MAS từ năm 1981. Phó cơ trưởng Fariq Ab. Hamid, 27 tuổi, người Malaysia, có kinh nghiệm 2.763 giờ bay và làm việc tại MAS từ năm 2007.

Sân bay Bắc Kinh đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia đã thành lập một đội cấp cứu đứng đầu là đại sứ Trung Quốc.

Máy bay hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 153 hải lý ảnh 4

Tường thuật của CNN về vụ mất tích máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

* Một người đàn ông họ Vương đã may mắn trở về Bắc Kinh an toàn khi ông quyết định đổi chuyển bay thay vì đi cùng với người bạn, cùng đi du lịch Malaysia, trên chiếc máy bay bị mất tích của hãng Malaysia Airlines.
Khi máy bay của ông Vương hạ cánh xuống sân bay Bắc Kinh thì ông nhận được thông báo về chuyến bay MH370 mà bạn ông đã đi. Ông Vương cho biết, vốn cũng định đi cùng chuyến máy bay này nhưng cuối cùng ông đã đổi chuyến bay khác.

 Danh sách công dân các nước và vùng lãnh thổ có mặt trên chuyến bay MH370 của hãng  Malaysia Airlines:

Trung Quốc - 153, (bao gồm 1 trẻ sơ sinh)

Malaysia - 38

Indonesia - 12

Australia - 7

Pháp -3

Mỹ- 4 (bao gồm 1 trẻ sơ sinh)

New Zealand - 2

Ukraine - 2

Canada - 2

Nga - 1

Italy - 1

Lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc)- 1

Hà Lan - 1

Áo – 1

KHÁNH MINH - HÀM YÊN - BÌNH ĐẠI

Tin cùng chuyên mục