Pháp thử nghiệm thiết bị chẩn đoán nhanh Ebola

Pháp thử nghiệm thiết bị chẩn đoán nhanh Ebola

* Phần Lan phát hiện bệnh nhân nghi nhiễm Ebola

(SGGPO).- Liên quan đến khả năng đoán nhanh bệnh Ebola, ngày 30-10, người đứng đầu lực lượng đối phó dịch Ebola của Pháp cho biết, các nhà nghiên cứu nước này sẽ triển khai thử nghiệm phương pháp chẩn đoán nhanh Ebola đầu tiên tại Guinea vào tháng 11 tới với hy vọng cho kết quả chỉ sau tối đa 15 phút, thay vì 6 giờ như hiện tại. Chương trình cũng sẽ được tiến hành tại trung tâm chăm sóc sức khỏe do Pháp tài trợ mới thành lập ở Macenta, Đông Nam Guinea.

Ngày 31-10, Thụy Sĩ tiến hành thử nghiệm vaccine chống Ebola mang tên “ChAd-Ebola”.

Trước đó, ngày 30-10, các chuyên gia y tế đại diện cho 34 quốc gia châu Mỹ vừa thống nhất một loạt các biện pháp hành động nhằm phòng chống và ngăn chặn virus Ebola xâm nhập vào khu vực này trong khuôn khổ một phiên họp kỹ thuật diễn ra tại thủ đô La Habana (Cuba) theo đề xuất của Liên minh Bolivar cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA).

Trong một loạt các đề xuất được thông qua tại phiên họp đặc biệt này, đáng chú ý có việc thiết lập một mạng lưới kiểm soát dịch bệnh đối với tất các những người đến từ vùng có dịch, phối hợp để di chuyển một cách thuận tiện nhất các mẫu sinh học của virus qua các nước tới các phòng thí nghiệm được ưu tiên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Y tế liên Mỹ (PHO). Hội nghị cũng khuyến khích phát triển các nhóm “phản ứng nhanh”, khuyến cáo mỗi nước trong khu vực nên thành lập một Trung tâm Điều phối quốc gia để đối phó với dịch Ebola và thường xuyên cập nhật tình hình bệnh dịch và phối hợp với các nước khác để ngăn chặn không cho dịch bệnh này xâm nhập vào lãnh thổ.

* Theo hãng tin Helsingin Uutiset, Bệnh viện Meilahti ở thủ đô Helsinki (Phần Lan) sẽ là nơi đảm nhận nhiệm vụ điều trị bệnh nhân nghi nhiễm Ebola đầu tiên của quốc gia này.

Ngày 31-10, tuy chưa xác định chắc chắn đây là trường hợp nhiễm Ebola, nhưng các bác sĩ không loại trừ khả năng này bởi bệnh nhân vừa trở về từ "điểm nóng Ebola" có biểu hiện sốt cao và đã được đưa vào khoa lây nhiễm của bệnh viện.

Hạnh Chi

>> Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Ebola đến Tây Phi

>> WHO tìm kiếm người tiếp xúc với bệnh nhân Ebola

Tin cùng chuyên mục